Chúa Nhật VI Thường Niên A

Thứ bảy - 11/02/2023 03:48  520
Sống công chính
Hc 15,15-20; 1Cr 2,6-10; Mt 5,17-37

3Trong cuộc đời, mỗi người đều có rất nhiều vị thầy dạy, nhưng chỉ có Đức Giêsu là Vị Thầy duy nhất chỉ cho chúng ta con đường vào Nước Trời. Ngài đã đến để kiện toàn Lề Luật và mời gọi ta sống công chính: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisiêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5,20).

Theo Kinh Thánh, công chính nghĩa là được Thiên Chúa thánh hoá, cho tham dự vào sự công chính và sự thánh thiện của Người. Vì thế, người công chính là người được Chúa yêu thương. Vậy ăn ở công chính là gì?

Trước hết, ăn ở công chính là sống theo ý Chúa. Người công chính là người sống theo Luật Chúa dạy. Nếu muốn đạt được hạnh phúc viên mãn, người tín hữu phải sống công chính. Muốn được như thế, người tín hữu phải xây dựng cuộc đời trên nền tảng tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Người ăn ở công chính không những là người giữ luật Chúa mà còn là người ước ao sống luật Chúa. Sự công chính mà Đức Giêsu muốn các môn đệ sống là sự công chính xuất phát từ tình yêu chân thật, không vị luật, không vụ lợi. Có như thế, cuộc sống của con người mới nhẹ nhàng và mang chiều kính yêu thương. Lời mời gọi ăn ở công chính của Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm chính là sống Luật Yêu Thương. Đức Giêsu đã kiện toàn Lề Luật và mang lại cho Lề Luật sắc thái yêu thương. Ngài đã đưa ra một mẫu mực công chính khác với quan niệm của Biệt phái và Luật sĩ. Theo họ, công chính là chu toàn một cách chi li và máy móc những luật lệ đã được quy định mà không quan tâm đến tinh thần của Lề Luật là yêu thương.
        
Tiếp đến, sống công chính là sống bác ái yêu thương. Chính Đức Giêsu đã kiện toàn Lề Luật bằng giới răn yêu thương. Ngài đã làm cho Luật trở nên nhẹ nhàng, không phải là gánh nặng đè bẹp con người. Ngài thổi vào đó sự đỡ nâng của tình yêu thương. Thánh Agustinô đã từng nói: “Cứ yêu đi đã rồi muốn làm gì thì làm”. Đó chính là sống yêu thương, yêu như Chúa đã yêu: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. 

Luật yêu thương mà Chúa Giêsu truyền dạy cần phải thực hiện cách cụ thể là ăn ở công chính, sống hoà thuận và tha thứ cho nhau: “Vậy, nếu khi anh em sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,24). Lễ vật cao quý và đẹp lòng Thiên Chúa nhất là sống công chính trong yêu thương. Ăn ở công chính là sống chan hoà tình yêu thương với anh em mình. Hai động từ: “ăn - ở” công chính đời hỏi phải thực hành mọi nơi mọi lúc trong cuộc sống con người. Nó không được dừng lại trên lý thuyết, sách vở, nơi đầu môi chót lưỡi, mà phải bằng hành động cụ thể, bằng chính cách sống, cách ăn, nết ở của mỗi chúng ta.

Cuối cùng, để sống công chính, người tín hữu cần phải có ơn Chúa. Muốn có ơn Chúa, chúng ta phải cầu xin Chúa giúp. Tất cả công nghiệp của chúng ta cốt ở việc chúng ta cộng tác với ơn Chúa. Để lãnh nhận ơn Chúa, chúng ta phải luôn hướng về Chúa với sự sám hối ăn năn đích thực, qua việc mở lòng ra với Chúa bằng Đức Tin và Đức Mến. Như mặt trời tự nó không thể làm cho hoa nở nếu như hoa đã chết. Cũng vậy, chúng ta không thể ăn ở công chính nếu chúng ta không từ bỏ tội lỗi. Từ bỏ tội lỗi và sống theo Luật Chúa chính là yêu mến Thiên Chúa bởi vì “Người không truyền cho ai ăn ở thất đức, cũng không cho phép ai phạm tội” (Hc 15,20). Hơn nữa, “Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Người” (1 Cr 2,9).

Như vậy, sống công chính là điều kiện tất yếu để được diện kiến tôn nhan Thiên Chúa. Xin cho mỗi người chúng ta biết luôn ăn ở công chính qua việc tuân giữ và chu toàn Luật Chúa và Giáo Hội, sống chan hoà yêu thương anh em, sống hiệp nhất với trái tim quảng đại đầy yêu thương để chúng ta biết tha thứ cho người khác và mở ra cánh cửa yêu thương, công chính cho chính mình. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

 Tags: cuộc đời
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay33,006
  • Tháng hiện tại921,470
  • Tổng lượt truy cập70,949,227
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây