CN VII TN A: Yêu thương kẻ thù

Thứ bảy - 18/02/2023 19:55  597
Lv 19,1-2.17-18; 1Cr 3,16-23; Mt 5,38-48

002 lumo jesus disciplesCon người thường yêu người yêu mình, ghét người ghét mình hay người làm hại mình nhất là kẻ thù. Vậy mà Chúa Giêsu lại dạy: “Hãy yêu thương kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu phúc cho những kẻ nguyền rủa các con”. Phải chăng dạy như vậy là Chúa đã dạy điều đi ngược lại với tâm lý chung của con người và thiếu khôn ngoan?
  
Yêu kẻ thù không phải là phi lý nhưng là phương pháp tốt nhất để cảm hóa họ và giảm bớt những thiệt hại có thể xảy ra. Kinh nghiệm cho biết: Chỉ có tình yêu mới hoá giải được hận thù bởi vì tình yêu có một sức cảm hóa rất lớn. Người ta có thể không sợ sức mạnh, có thể chống lại quyền lực, có thể coi thường nhan sắc, không thèm tiền của, nhưng người ta phải siêu lòng trước tình yêu. Nếu cứ nuôi hận thù thì oán oán tương báo, biết bao giờ mới chấm dứt.

Chúa dạy chúng ta yêu thương vô điều kiện. Nếu yêu thương có điều kiện thì không còn là yêu thương nữa bởi khi điều kiện hết tình yêu cũng hết. Điều cốt lõi Chúa muốn chúng ta thực hiện là đem yêu thương cho mọi người. Tại sao chúng ta phải yêu thương? Thưa, chúng ta phải yêu thương vì Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng giàu lòng yêu thương. Người thương cả người tốt lẫn người xấu, người công chính cũng như kẻ bất chính. Phải yêu thương như thế chúng ta mới xứng đáng là con của Người, nếu không chúng ta chẳng hơn người khác.

Tuy nhiên, chúng ta cầu hiểu rõ yêu kẻ thù không phải với tư cách họ là kẻ thù, nhưng vì quan niện họ cũng là một nhân vị được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, được cứu chuộc bằng giá máu Đức Kitô. Theo Chúa Giêsu, yêu kẻ thù không có nghĩa là tán dương sự sai trái của họ bởi vì ta cần phân biệt tội và người có tội. Chúng ta phải ghét tội nhưng đừng ghét người có tội. Tại sao vậy? Vì bản thân họ là con người, được Thiên Chúa dựng nên mang hình ảnh Chúa. Chẳng phải Thánh Phaolô đã nói trong bài đọc 2: “Thưa anh em, nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?” Chính Lời Chúa trong bài đọc 1 cũng khẳng định: “Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó”. Yêu kẻ thù còn là không làm ngơ trước những sai trái của họ mà phải có sự quở trách, ngăn đe trước cái sai trái, trước những điều làm mất phần rỗi linh hồn và chân lý Đức Tin.

Yêu kẻ yêu ta là chuyện rất tự nhiên, nhưng yêu kẻ ghét ta đấy mới là hoàn thiện, là điểm son của tình yêu Kitô giáo, đấy mới xứng đáng là con Thiên Chúa, Đấng “cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính”. Đó mới xứng danh là môn đệ Đức Kitô, Đấng đã làm phép lạ cho bánh hóa nhiều nuôi cả những kẻ sau giơ tay đả đảo Chúa và yêu cầu giết Ngài. Trước mặt Thiên Chúa không ai là kẻ thù nhưng hết thảy đều là đối tượng của tình yêu. Ngài yêu họ bằng một Tình yêu nhưng không cho đến tận cùng của yêu thương.

Tình yêu của Chúa mang đặc tính phổ quát, nghĩa là không hàng rào ngăn cách. Bất cứ người nào sống ở đâu cũng một nhân phẩm, có một dòng máu, một khối óc, một con tim, một linh hồn. Hãy “Yêu như Chúa đã yêu” bởi vì chính Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta mỗi ngày nên giống Chúa: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”. Đó là yêu vô điều kiện, yêu đến mức hy sinh cả mạng sống.  Yêu được như thế là đang đi trên con đường hoàn thiện, con đường hy sinh, từ bỏ, con đường yêu thương, quảng đại vô vị lợi.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết yêu thương cụ thể bằng việc làm để tiến bước trên hành trình sứ vụ như Lời Chúa đã dạy, để chúng con mỗi ngày “trở nên hoàn thiện hơn, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”. Xin Chúa dạy chúng con biết: “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nới lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nghi nan chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, rọi ánh sáng vào nơi tối tăm đem niềm vui đến chốn u sầu. Tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,119,694
  • Tổng lượt truy cập71,147,451
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây