Nước hằng sống

Chủ nhật - 12/03/2023 04:15  452
Chúa Nhật III Mùa Chay – Năm A
Xh 17,3-7; Rm 5,1-2.5-8; Ga 4,5-42

unknown 1Nước rất quan trọng với đời sống con người. Người ta có thể nhịn ăn, chứ không thể nhịn uống. Không có nước con người sẽ chết. Theo cảnh báo của các tổ chức môi trường thế giới, nguồn nước trên trái đất đang ngày càng cạn kiệt. Hàng tỷ người trên thế giới thiếu nước sinh hoạt hoặc không có nước sạch. Những người này phải ăn uống, tắm rửa từ nguồn nước bị nhiễm độc bởi các hoá chất hoặc bị ô nhiễm do rác thải. Hậu quả đưa đến tình trạng nhiều thứ bệnh khác nhau phát sinh. Cũng vì sống trong nguy cơ bị nhiễm độc do nguồn nước, nên nhiều công ty cung cấp nước sạch ra đời để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của dân chúng. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cũng nói với chúng ta về nước và nguồn nước, đó là nước sự sống phát sinh từ nguồn nước là Thiên Chúa - Đức Giêsu Kitô. Ai đón nhận và uống nước từ mạch nguồn Giêsu, sẽ có sự sống đời đời vì nguồn nước của Chúa là nguồn của sự sống, là nước đem lại sự sống.

Tin Mừng thuật lại: người phụ nữ đến giếng Gia cóp vào buổi trưa để kín nước và Chúa Giêsu đã ngồi sẵn đó như chờ đợi gặp chị. Ngài bắt đầu cuộc gặp gỡ thật nhẹ nhàng khiêm tốn với lời xin nước uống làm chị ngạc nhiên. Chị ngạc nhiên cũng phải, vì người Do Thái và người Samari không giao thiệp với nhau vậy mà Chúa Giêsu lại xin chị nước. Khởi đầu từ việc xin nước này mà Chúa Giêsu đã thu phục được lòng người phụ nữ và dân làng Samari. Chúng ta học nơi Chúa cách thức loan báo Tin mừng cách tiệm tiến, tế nhị và gần gũi để ngày càng có nhiều người tin nhận Chúa hơn.

Như chúng ta biết nước là nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống chúng ta và Chúa là mạch nước hằng sống. Khi dân Do Thái đi trong sa mạc khát nước, Chúa cho họ nước chảy ra từ tảng đá như Chúa đã nói với ông Môsê: “Ta sẽ đứng ở đằng kia trước mặt ngươi, trên tảng đá ở núi Khô-rếp. Ngươi sẽ đập vào tảng đá. Từ tảng đá, nước sẽ chảy ra cho dân uống.” (Xh 17,6). Chúa Giêsu cũng nói với ông Nicôđêmô: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,5). Vì thế, Chúa Giêsu nói với người phụ nữ: “Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban, và ai là người nói với chị: cho tôi chút nước uống, thì hẳn chị đã xin, và người ấy ban cho chị Nước hằng sống.” (Ga 4,10-11).

Chúa Giêsu khẳng định: “Ai uống nước này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.” (Ga 4,13-14). Người phụ nữ đã xin nước ấy và Chúa Giêsu ban dư tràn cho những ai cần đến: “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống!... Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống.” (Ga 7,38). Nước hằng sống thanh tẩy tâm hồn chị phụ nữ xứ Samaria, tẩy sạch mọi bất hòa hận thù giữa người Samaria và Do Thái nơi chị. Nước hằng sống đưa mọi người đến việc “thờ phượng Thiên Chúa trong chân lý và sự thật.” (Ga 4,24). Chúng ta hứng lấy dòng nước hằng sống tuôn chảy từ cạnh sườn Chúa Giêsu, để ơn cứu độ được ban tràn qua chúng ta đến với mọi người cách nhưng không: “Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh, mà không phải trả tiền” (Kh 21,6).
Nước hằng sống tuôn trào trong lòng người phụ nữ để chị nhận ra Chúa Giêsu là một ngôn sứ và đi nói cho dân làng: “Đến mà xem: có một người đã nói với tôi tất cả những gì tôi đã làm. Ông ấy không phải là Đấng Ki-tô sao?” (Ga 4,29). Từ một người đón nhận Tin mừng, chị trở thành người loan báo Tin mừng, để số người tin vào lời Chúa Giêsu càng đông hơn. Dù chị là một người có quá khứ không mấy tốt đẹp, chị đã mạnh mẽ giới thiệu Chúa cho mọi người. Kết quả là những người dân làng Samari tuôn đến gặp Chúa Giêsu và xin Ngài ở lại với họ. Cuối cùng chính họ xác nhận với chị: “Không còn phải vì lời chị kể mà chúng tôi tin. Quả thật, chính chúng tôi đã nghe và biết rằng Người thật là Đấng cứu độ trần gian” (Ga 4,42).

Mùa Chay là dịp để chúng ta kiểm điểm lại đời sống của mình với những bổn phận trách nhiệm mình làm có tốt theo thánh ý Chúa chưa? Chúng ta gặt hái được rất nhiều hoa trái từ những bậc tiền nhân, liệu chúng ta có ra sức vun trồng để thế hệ tương lai thu hoạch những hoa trái tốt đẹp của chúng ta không? Chúa Giêsu đã đi bước trước đến với dân ngoại thì đến lượt chúng ta cũng hăng say tung gieo hạt giống Lời Chúa cho mọi người, để dòng nước hằng sống tuôn chảy mãi và Giáo hội triển nở không ngừng. Mùa Chay là dịp để chúng ta trở về gặp gỡ Chúa, hầu được biến đổi trong cách nhìn, suy nghĩ và hành động để tiếp tục ra đi giới thiệu Chúa cho mọi người. Chúng ta học nơi Chúa cách nhẹ nhàng tiếp cận, đối thoại và nói về Chúa cho người khác ở mọi nơi mọi lúc, để tình yêu và mạch nước ân sủng của Chúa Thánh Thần tuôn chảy đến tất cả mọi người.

Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết tận dụng mùa Chay Thánh để đến với Chúa, nối kết với Chúa để kín múc nguồn ơn thánh luôn tuôn chảy dạt dào nơi trái tim yêu thương của Chúa, để đời sống chúng ta trổ sinh những hoa trái thánh thiện. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay54,426
  • Tháng hiện tại915,961
  • Tổng lượt truy cập69,975,835
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây