Bài học kinh nghiệm từ phụ nữ Samari

Thứ sáu - 10/03/2023 20:47  726

Chúa Nhật III Mùa Chay A
Xh 17, 3-7; Rm 5, 1-2. 5-8; Ga 4, 5-42

samaritan woman 1Suy niệm về câu chuyện người phụ nữ Samari trong bài Tin Mừng hôm nay giúp cho mỗi người chúng ta làm lại hành trình đức tin của mình, để chúng ta khám phá ra Chúa Giêsu là nguồn nước hằng sống trong đời mình. Vậy chúng ta khám phá bằng cách nào?

Trước hết, mỗi chúng ta phải khám phá lại con người và cuộc sống của mình, khám phá lại bằng cái nhìn nội tâm tức là nhìn lại chính mình. Nhiều khi cuộc sống quá bận rộn, chúng ta không còn những khoảnh khắc thinh lặng để bình tĩnh nhìn lại chính tâm hồn của mình và vì thế không thấy được con người thật của mình. Khi đối thoại với người phụ nữ Samari, Chúa Giêsu giúp chị nhìn lại cuộc sống và khám phá ra con người thật của chị. Muốn khám phá ra con người thật của mình, chúng ta cần phải đặt mình đối diện với Lời Chúa, đã có lần mình mải mê đi tìm dục tình, tiền bạc và vinh hoa trần thế. Thế nhưng tất cả những cái chúng ta kiếm tìm đó nó có lấp đầy được những khát vọng sâu xa trong tâm hồn mình không? Khi để cho Lời Chúa phán xét, thì mình sẽ khám phá ra được nguồn an ủi.

Tiếp theo, Chúng ta khám phá ra Chúa Giêsu là mạch nước hằng sống. Điều này quả thực không dễ chút nào. Xưa kia, đi trong sa mạc, người Do Thái khát nước, Ông Môsê kêu cầu Chúa, và Chúa bảo ông đi đến một tảng đá lấy gậy đập vào thì sẽ có nước cho dân uống. Nếu anh chị em ở trong bối cảnh của Môsê, chúng ta có dám tin vào Lời Chúa hay không? Tôi tự trả lời rằng chắc tôi không tin, bởi vì tưởng Chúa dẫn đến một dòng suối trong lành, chứ Chúa lại bảo đập tảng đá. Sa mạc thì đã hoang vu khô cằn, nắng cháy, cái tảng đá còn khô cằn tới đâu, nắng cháy tới đâu! Vậy mà Chúa lại bảo ông Môsê cầm gậy đập vào tảng đá thì ai mà tin được, nhưng Môsê đã tin và nhờ lòng tin của Môsê mà người Do thái đã có nước uống. Ngày hôm nay cũng vậy, khi chiêm ngắm cuộc sống của Chúa Giêsu, chúng ta chỉ nhìn thấy một cuộc đời khắc khổ, một cuộc đời đầy dẫy những sự hy sinh, một cuộc sống quá nhiều sự quên mình, một cuộc sống khiêm hạ như thế thì làm sao thỏa mãn được cơn khát sâu thẳm trong lòng chúng ta được.

Chính lúc như vậy, chúng ta phải nhớ lại hành động của ông Môsê, tức là hành động đức tin, dám thực hành thánh ý Chúa, dám tin vào lời Chúa Giêsu và đem lời đó ra thực hành thì chính lời và cuộc sống ấy sẽ dần dần giúp chúng ta khám phá ra Chúa Giêsu thực sự là mạch nước hằng sống. Bởi vì, ai tin vào Người và trông cậy vào Người thì có Người ở trong người ấy và nơi người ấy sẽ có một sức sống phong phú, chẳng những cho chính bản thân mà còn cho người khác nữa. Câu chuyện người phụ nữ Samari là một thí dụ điển hình: khi bà đã tin vào Chúa Giêsu thì bà trở thành người loan Tin Mừng cho những người khác trong làng. Những người này ban đầu tin vì nghe theo lời chị. Nhưng sau đó trong lòng họ cũng có một nguồn nước sống. Họ nói: “không còn phải vì lời chị kể mà chúng tôi tin”. Quả thật, chính chúng tôi đã nghe và biết rằng Người thật là Đấng cứu độ trần gian: Đức Kitô đã cư ngụ ngay trong lòng họ.

Như vậy, kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Giêsu của người phụ nữ Samari trong bài Tin Mừng hôm nay đã mời gọi chúng ta hãy cố thực hiện một cuộc gặp gỡ như thế trong Mùa Chay thánh này. Chúng ta cần đến gặp Chúa Giêsu và thống hối ăn năn để được tha tội và đổi mới cuộc đời. Chúa Giêsu là Thiên Chúa giàu Lòng Xót Thương, nên dù chúng ta là ai, dù sống trong tình trạng nào, dù cuộc đời có xấu xa bê bối thế nào đi nữa, thậm chí tội lỗi có nhiều và nặng nề tới đâu, Chúa cũng sẽ tẩy xóa hết và tha thứ hết, để mỗi người chúng ta sẽ là một giọt tình thương trong đại dương yêu thương bao la của Chúa. Nhưng với điều kiện là chính chúng ta phải cố gắng dứt bỏ con người tội lỗi hôm qua, để sống cho Chúa ngày hôm nay, cần dứt bỏ cuộc sống cũ để tiến sang cuộc sống mới bằng sự thành thật với con người thực của mình.

Ước gì Mùa Chay là thời gian tốt nhất để chúng ta làm lại hành trình đức tin, hành trình khám phá như người phụ nữ Samari này, để nhờ đó cũng giống như người phụ nữ này, khi chị chạy về làng nói cho mọi người biết về con người lạ lùng mà chị đã gặp, thì người ta dựa vào lời chứng của chị mà tin vào Chúa Giêsu. Như vậy, nếu chúng ta khám phá được ở trong cuộc đời của mình mạch nước hằng sống mà Chúa Giêsu ban tặng, qua đó sẽ có nhiều người đến với Chúa Giêsu và tin vào Người. - Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay23,604
  • Tháng hiện tại851,381
  • Tổng lượt truy cập69,911,255
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây