Chúa Nhật II MC A: Biến đổi đời sống

Thứ sáu - 03/03/2023 21:16  635
Chúa Nhật II Mùa Chay – Năm A
St, 12,1-41; 2Tm 1,8b-10; Mt 17,1-9

3Khuôn mặt của một người thường phản ánh đời sống nội tâm của người đó. Bình thường, ai cũng muốn mình có khuôn mặt dễ thương, dễ mến. Cho nên, không ít người đã bỏ ra nhiều tiền của để phẫu thuật thẩm mỹ, sửa sang lại khuôn mặt, vì muốn người khác thay đổi cái nhìn về mình, hay có thiện cảm với mình. Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta lên núi cùng với Chúa Giêsu, để chiêm ngắm khuôn mặt ngời sáng của Chúa Giêsu, khi ngài biểu lộ thiên tính đích thực của Ngài: “Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Dung nhan người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng”. Trong quang cảnh này, Ngài đàm đạo với hai nhân vật lịch sử nổi tiếng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa là Êlia và Môsê, bàn về cuộc xuất hành Ngài sắp hoàn thành tại Giêrusalem. Các môn đệ ngây ngất trước vẻ đẹp rạng rỡ ấy. Cuộc biến hình sáng láng này có lý do sâu xa là : Đức Giêsu hé mở cho các môn đệ thấy trước vinh quang của Ngài trong ngày phục sinh vinh hiển.

Nhìn thấy Thầy chói lọi trong ánh quang, ba môn đệ đã ngất ngây trong niềm hạnh phúc, muốn dựng lều và ở lại mãi trên núi thánh. Các ông chỉ muốn vui hưởng những gì trong hiện tại khi đi theo Chúa, muốn tránh tất cả những gì là bấp bênh, đau thương, thất bại hay khổ giá (x. Mt 16, 21-23) sắp tới. Thế nhưng, Đức Giêsu không có ý đưa các ông lên núi cao để ở lại đó, mà là để các ông nhìn thấy rõ hơn con đường Chúa sẽ đi, đó là cái chết đang chờ đợi Ngài. Và Chúa sẽ đi xuống núi để tiếp tục hành trình bước vào cuộc khổ nạn và cái chết đau thương trên thập giá. Một thoáng ánh sáng Ngài ban cho ông là để giúp ông trực diện với giờ tăm tối sắp đến.

Để thi hành sứ mạng, Đức Giêsu che giấu tất cả uy quyền và dũng lực của Ngôi Lời, Ngài sống đời nghèo khó, có vẻ như bất lực và tầm thường dưới mắt người đời. Ngài gặp nhiều chống đối, bị khinh chê và chế nhạo. Công cuộc rao giảng Tin Mừng xem ra đã thất bại. Đau thương hơn nữa, là Ngài phải đối đầu với cuộc tử nạn sắp đến. Lòng Ngài cũng mang nặng lo âu và sợ hãi. Nhưng điều cao vượt là Ngài sẵn lòng đón nhận thánh ý Chúa Cha. Bởi vậy, một lần nữa, Chúa Cha tuyên dương: “Ðây là Con Ta yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người, các ngươi hãy nghe lời Người”.

Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Gặp gỡ Thiên Chúa làm cho con người bừng sáng, biến đổi nội tâm, thậm chí biến đổi thân xác, biến đổi khuôn mặt, như Chúa Giêsu hiển dung trong Tin Mừng hôm nay khi ngài cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha. Ai gặp Chúa cũng được biến đổi, như Mátthêu, Giakêu, Mađalêna, và cụ thể nhất là thánh Phaolô. Ngài từng là người hăng say bắt bớ Đạo, nhưng nhờ biến cố ngã ngựa, ngài gặp được Chúa, được Chúa biến đổi, đã trở thành người sống chết vì Tin mừng! đã vui vẻ đón nhận mọi thử thách và trung thành đến giọt máu cuối cùng, vì Đức Kitô và Thập Giá của Ngài.

Trong mùa Chay Thánh này, chúng ta cũng được mời gọi biến đổi và bừng sáng. Biến đổi đời sống, làm sáng lên hình ảnh Thiên Chúa nơi chúng ta, với một tâm hồn bình an, một trái tim biết yêu thương và chia sẻ, và một lối sống mới phù hợp với Tin Mừng. Muốn được vậy, chúng ta cần lên núi để gặp gỡ Thiên Chúa gặp gỡ Chúa, qua việc cầu nguyện, để lắng nghe lời Chúa và thực thi lời của Ngài trong cuộc sống. Chúng ta cũng có thể gặp gỡ Chúa nơi các bí tích, mà đỉnh cao là Bí tích Thánh Thể khi tham dự Thánh lễ. Bởi nơi đây, Chúa vẫn tiếp tục biến hình: từ tấm bánh, Chúa biến thành Mình thánh Chúa; từ chén rượu, Chúa biến thành Máu thánh Ngài. Như hôm nay Chúa đã hiển dung để củng cố đức tin, khích lệ các môn đệ để bước vào con đường thập giá, thì qua mỗi thánh lễ, ngài cũng bổ sức cho chúng ta bằng Lời Chúa và Thánh Thể Ngài. Nhờ đó khi trở về với cuộc sống đời thường, với những vui buồn trong cuộc sống, chúng ta vẫn can đảm hăng hái sống chứng nhân Tin Mừng.

Trong hành trình đức tin, chúng ta cũng gặp nhiều gian nan thử thách trong công việc bổn phận, do những trái ý xảy ra. Đó là những thập giá Chúa gửi đến, và mời gọi chúng ta đón nhận để bước theo Ngài. Theo suy nghĩ tự nhiên, con người thường dễ chán nản, buông xuôi và bỏ cuộc khi gặp khó khăn, thử thách. Nhưng như thánh Bênađêta người được gặp Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức vẫn thường cầu nguyện: “Con không xin cho mình khỏi đau khổ, nhưng xin Chúa đừng bỏ con trong khổ đau”. Chúng ta xác tín rằng: trên con đường bước đi theo Chúa, chúng ta không vác thánh giá một mình, nhưng có Chúa cùng đi, cùng vác thánh giá với chúng ta. Vì thế, khi vui lòng đón nhận vác thập giá theo Chúa, chúng ta tin rằng chúng ta sẽ được hưởng thành quả là ơn cứu độ chúa ban, và  tiến vào vinh quang phục sinh với Người như thánh Phaolô đã xác quyết trong bài đọc 2: “Chính Đức Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh bất tử”.

Ước gì, khi chiêm ngắm Chúa hiển dung hôm nay, giúp chúng ta can đảm vác thập giá theo Chúa, giữa những khổ đau vất vả trong đời, để được bừng sáng, qua đời sống đạo đức thánh thiện hằng ngày, và vững niềm hy vọng vào cuộc biến hình vinh hiển mai sau, mà Chúa sẽ trọng thưởng cho chúng ta trên nước Trời. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay34,508
  • Tháng hiện tại1,056,508
  • Tổng lượt truy cập71,084,265
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây