Tỏa sáng tình yêu Chúa

Thứ bảy - 04/02/2023 04:29  624
 
1Chúng ta thử hình dung xem sẽ như thế nào khi mà thánh lễ đang diễn ra bỗng nhiên cúp điện. Chắc hẳn chúng ta phải loay hoay chạy đi nổ máy, tìm đèn tìm nến để thắp sáng. Bình thường không sao, nhưng khi mất điện, nhất là vào buổi tối, chúng ta mới thấy ánh sáng là thật quý. Hay trong bữa ăn, chúng ta đưa thức ăn lên miệng mà trước đó người nấu quên bỏ muối, quên bỏ gia vị, thì dù thức ăn ấy có quý thế nào chúng ta cũng chẳng cảm thấy ngon.

Trong đời sống, muối và ánh sáng là những thứ rất gần gũi, đến độ là những thứ rất bình thường nhưng nó lại có một vai trò vô cùng quan trọng. Thế nên, trong Tin Mừng Chúa Nhật thứ V Thường Niên Năm A hôm nay, Chúa Giêsu muốn chúng ta trở nên muối và nên ánh sáng cho đời. Chúng ta đều biết, muối là một thứ gia vị rất bình thường nhưng lại có nhiều công dụng: Muối trước hết là một gia vị để nêm nếm thức ăn, làm cho bữa ăn thêm hương vị đậm đà; muối thường dùng để lưu giữ thực phẩm không bị vi khuẩn làm cho hư hỏng. Muối giúp sát trùng các vết thương, làm vết thương mau lành. Cơ thể con người cần được cung cấp thêm muối để các cơ bắp thêm rắn chắc, các tế bào có thể hoạt động tốt, thiếu muối iốt, trí tuệ sẽ chậm phát triển.

Tiếp đến, ánh sáng là nguồn năng lượng cho con người và các sinh vật. Ánh sáng mặt trời giúp sưởi ấm trái đất này, giúp chúng ta có thể nhìn rõ mọi vật. Ánh sáng của mặt trăng và các vì sao còn giúp dẫn đường chỉ lối cho những người đi trong đêm tối. Sống và hoạt động trong ánh sáng, con người cảm thấy an toàn vui tươi.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu không chỉ muốn chúng ta phải sống đúng với bản chất, chức năng của mình là muối và ánh sáng, mà Chúa cảnh báo chúng ta đừng để mình bị biến chất, thoái hoá, đánh mất bản chất cốt cách của mình: “Chính anh em là muối cho đời. nhưng muối mà nhạt đi…thì chỉ còn đổ ra đường cho người ta chà đáp thôi” (Mt 5,13). Đã là muối thì phải có vị mặn, nếu không còn vị mặn thì không còn là muối nữa. Người môn đệ của Chúa Giêsu phải giữ được cốt cách của mình là người Kitô hữu, tức là người có Chúa và là người thuộc về Chúa. Người nào đánh mất cốt cách của mình, thì cũng giống như muối đã mất vị mặn. Khi dạy chúng ta: “chính anh em là muối cho đời” (Mt 5,13), Chúa Giêsu muốn chúng ta phải trở nên những con người có ích cho anh em, là người góp phần giữ gìn và bảo vệ thế giới này khỏi sự hư hại do ma quỷ và tội lỗi gây nên. Chúa muốn chúng ta mang tính chất của muối tức là biết dùng đời sống, lời nói việc làm của mình chữa lành những vết thương trong tâm hồn mọi người, làm cho cuộc sống thêm đậm đà tình yêu.

Chúa Giêsu muốn chúng ta phải trở nên ánh sáng và sống đúng với bản chất của ánh sáng. Với chức năng là ánh sáng, Chúa muốn chúng ta phải trở thành yếu tố chủ động chiếu toả ánh sáng đến cho anh em. Giống như ánh sáng mặt trời được chiếu toả hết mọi loài, mọi vật. Không một nơi nào mà ánh sáng không len lỏi tới, thì cũng vậy, người Kitô hữu cũng phải liên tục toả ánh sáng và hương thơm Tin Mừng của Chúa Kitô ở mọi nơi họ hiện diện. Người Kitô hữu sống đúng với vai trò và ơn gọi của mình, thì Thiên Chúa sẽ làm cho người ấy toả sáng để cho mọi người trông thấy. Như ngọn hải đăng dẫn lối chỉ đường cho người khác đi trong an toàn trong đêm tối, người Kitô hữu khi chiếu toả ánh sáng của Chúa Kitô cũng giúp cho mọi người chung quanh được an toàn bước tới trong cuộc sống hôm nay. Ánh sáng nơi người Kitô hữu không đơn thuần để thu hút lôi kéo người khác về phía mình, nhưng quan trọng hơn là để đời mình được ánh sáng của Tin Mừng thấm đượm và chiếu toả giúp mọi người nhận biết và tôn vinh Thiên Chúa.

Chắc chắn chúng ta không thể tự mình toả sáng. Viên kim cương, hoặc chiếc bình pha lê nó chỉ trở nên rực rỡ lung linh là nhờ có ánh chiếu qua, người Kitô hữu chỉ có thể toả sáng nhờ sự soi rọi của Chúa Kitô và Tin Mừng của Ngài. Vì thế, để có thể chiếu sáng cho người khác thì chắc chắn mình sẽ phải trở nên trong suốt, để đón nhận được ánh sáng từ Chúa Kitô và hãy trở nên gương phản chiếu ánh sáng Chúa Kitô đến cho người khác.

Chúng ta sẽ phản chiếu ánh sáng Tin Mừng bằng cách nào? Bài đọc một sách Isaia gợi ý cho chúng ta: “Ngươi hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần hãy cho họ áo mặc, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục. Bấy giờ ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương của ngươi sẽ mau lành” (Is 58,7-8a). Như vậy có nghĩa là chúng ta được mời gọi phải chiếu toả dung nhan lòng thương xót của Thiên Chúa bằng chính những hành động bác ái đối với anh chị em chung quanh. Vì Thiên Chúa của chúng ta không phải là vị thần vô cảm, nhưng là người Cha nhân hậu, hết lòng yêu thương con cái. Thiên Chúa không thể nhắm mắt làm ngơ trước nỗi đau của con người, Ngài đã bước xuống để chia sẻ, an ủi và chữa lành đau khổ thể xác và tâm hồn. Do đó, khi chúng ta có một trái tim chạnh thương với anh chị em chung quanh là chúng ta phản chiếu gương mặt xót thương của Thiên Chúa.

Chúng ta là những người tin Chúa, việc bác ái của chúng ta không dừng lại như những công tác từ thiện hay cứu trợ. Việc bác ái Kitô giáo phát xuất từ trái tim và từ lòng yêu mến Thiên Chúa và nhìn nhận những người chung quanh là hình ảnh Thiên Chúa và là anh chị em với chúng ta. Vì thế việc bác ái Kitô giáo không phải là việc bố thí những cải dư thừa, nhưng là việc chia sẻ cho anh chị em cả những cái mình đang cần, đang dùng.

Trở nên muối, nên ánh sáng cho trần gian không chỉ là lời mời gọi, trái lại, là một bổn phận của tất cả các Kitô hữu. Chúng ta không thể để mình trở nên thứ muối đã mất đi vị mặn mà của tình yêu thương, đã nhạt mất hương vị Tin Mừng trong cuộc sống. Chúng ta không thể để cho mình mất chất Kitô hữu và trở nên vô dụng, nhưng phải là thứ muối làm cho cuộc sống nên đậm đà yêu thương. Chúng ta sẽ phải góp phần chữa lành những vết thương trong tâm hồn của các thành viên trong gia đình mình và những người chung quanh bằng sự cảm thông tha thứ. Chúng ta cũng không thể để mình trở thành một thứ ánh sáng yếu ớt nhạt nhoà không chiếu toả được vẻ đẹp của Tin Mừng đến cho anh chị em; cũng đừng bao giờ để mình trở thành những hình ảnh méo mó dị dạng, qua những việc làm gây gương xấu, lối sống dửng dưng vô cảm, khiến cho những người chung quanh không thể nhận ra gương mặt và lòng thương xót của Thiên Chúa nơi chúng ta.

Để có thể giữ được vị mặn trong cuộc đời, chúng ta cần phải được ướp trong trong tình yêu với Chúa Giêsu qua việc gắn bó với Chúa trong cầu nguyện, qua việc siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày. Cũng vậy, để có thể phản chiếu ánh sáng lòng thương xót của Chúa cho anh chị em, chúng ta cần phải để cho ánh sáng của Chúa chiếu dọi vào tâm hồn chúng ta, để cho Bí tích Giải Tội làm cho chúng ta nên trong suốt và để cho Lời Chúa hướng dẫn cuộc sống chúng ta. Khi chúng ta dám sống một cách triệt để và hành động theo giới răn của Chúa và những đòi hỏi của Tin Mừng chúng ta sẽ là ánh sáng được đặt trên giá cao, mọi người sẽ nhìn thấy những việc làm tốt lành yêu thương của ta, họ sẽ nhận ra Thiên Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta mãi mãi là muối mặn và là ánh sáng có ích cho trần gian. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay29,856
  • Tháng hiện tại1,051,856
  • Tổng lượt truy cập71,079,613
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây