Ngôi sao chỉ đường

Thứ bảy - 07/01/2023 09:27  602
LỄ CHÚA HIỂN LINH
Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12

3Lễ Chúa Hiển Linh hay còn gọi là lễ Ba Vua, ngày mà Chúa tỏ mình cho nhân loại. Thiên Chúa, qua ngôi sao của mầu nhiệm Giáng Sinh, tỏ mình ra không chỉ cho dân Do Thái mà còn cho cả dân ngoại, tuy vậy không phải ai cũng nhận ra mà đến thờ lạy.

Bài Tin mừng theo thánh Matthêu (Mt 2,1-12) cho hay ba nhà chiêm tinh là những người dân ngoại. Khi thấy ngôi sao lạ xuất hiện bên phương Đông, họ đã nhanh chóng chủ động lên đường tìm kiếm. Họ dùng những phương tiện và khả năng mình có để tìm cho ra nguồn gốc của ánh sao trời. Có lẽ các nhà chiêm tinh không tìm kiếm vì tính tò mò nhưng vì một niềm xác tín về một vị vua mới sinh đáng cho họ tôn thờ. Ngay từ trước lúc lên đường, họ đã chuẩn bị cho một cuộc gặp gỡ lớn lao. Khi các nhà đạo sĩ bị lạc đường, họ không nản lòng, nhưng kiên trì tìm hiểu để thấy hướng đi cho mình. Mục đích được gặp vị Vua mới sinh đã cho họ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Và họ đã tìm đến Giêrusalem hỏi thăm: “Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu?”. Cử chỉ vui mừng khi thấy ngôi sao xuất hiện trở lại và thái độ cung kính thờ lạy, dâng những phẩm vật họ mang theo vừa thể hiện thái độ xác tín vừa cho thấy lòng kính tôn thần phục của họ đối với Hài Nhi Giêsu.

Trong khi đó, sau câu hỏi của ba nhà chiêm tinh thì vua Hêrôđê lại bối rối và cả thành Giêrusalem xôn xao biểu hiện sự ngạc nhiên, thái độ thờ ơ, thụ động. Họ thông thạo Kinh Thánh, biết chính xác nơi sinh của Đấng Kitô là tại Bêlem, nhưng lại tỏ ra bàng quan. Có lẽ, họ không thấy hay vờ như không nhận ra ánh sáng sao trời. Nếu đem so sánh khoảng cách từ Bêlem tới Giêsusalem với quãng đường mà những người từ phương Đông phải vượt qua để gặp Hài Nhi Giêsu thì mới thấy khoảng cách lòng người mới là yếu tố quyết định. Hành động “bí mật”, “hỏi cặn kẽ” các nhà chiêm tinh và lời hứa “để tôi cũng đến thờ lạy Người” của vua Hêrôđê chỉ là chiếc mặt nạ che dấu một âm mưu nham hiểm sẽ sớm bị bóc trần. Rõ ràng, ngay từ đầu những người ở gần như vua Hêrôđê đã không hề có ý định muốn kiếm tìm hay đón nhận mạc khải của Thiên Chúa nơi Hài Nhi Giêsu. Họ không đón nhận ánh sáng cũng đồng nghĩa với việc họ đang sống trong tối tăm.

Như thế, Thiên Chúa, qua việc sinh hạ của Hài Nhi Giêsu, Người đã mạc khải ơn cứu độ của Ngài cho mọi người. Đức Giêsu là ánh sáng muôn dân, như lời Ngôn sứ Isaia: “Này đây Ta đặt con làm ánh sáng muôn dân, để con đem ơn Cứu độ của Ta đến tận cùng trái đất” (Is 49,6). Đức Giêsu chính là Lời của Thiên Chúa, là sự sống và là ánh sáng cho con người, là ánh sáng đích thực chiếu soi mọi người khi Người đến trong thế gian. Ánh sáng đã đến thế gian và đẩy lùi bóng đêm của sự dữ và tội lỗi. Các nhà chiêm tinh đã nhận ra ánh sáng chỉ Đấng Cứu Tinh, họ đã theo ánh sáng và đã gặp được Đức Giêsu. Ánh sáng này còn biểu trưng cho ân sủng, tác động của Thiên Chúa trong tâm trí mọi người, và hướng dẫn mọi người đến với Đức Kitô. Thế nhưng, đón nhận hay chối từ, tìm kiếm hay thờ ơ, tôn thờ hay tìm cách loại trừ, chấp nhận ánh sáng hay ở lại trong tối tăm là sự lựa chọn của mỗi người.

Ngày nay có nhiều người đang tìm kiếm Chúa. Nhiều người muốn biết Chúa để theo Chúa nhưng họ không biết đường biết hướng. Cũng như Ba Vua, họ cần có những ánh sao soi đường dẫn lối. Vậy thì tìm đâu ra ngôi sao xưa đã soi đường cho Ba Vua? Ngày nay, Chúa không dùng ngôi sao xuất hiện trên trời, nhưng muốn mỗi người chúng ta trở thành một vì sao soi dẫn mọi người đến với Chúa. Người Kitô hữu chỉ chiếu sáng khi chính cuộc sống của họ mang ánh sáng, phản chiếu ánh sáng nhận tự nơi Thiên Chúa. Chúng ta phải chiếu lên làn ánh sáng hy vọng vì niềm hy vọng vào ơn cứu độ của Chúa giúp mỗi người kiên tâm, vững bước hơn trên con đường đi theo Chúa.

Muốn vậy, mỗi người Kitô hữu phải cố gắng sống đức tin, cậy, mến của mình để trở nên những ngọn đèn hay ngôi sao nhỏ để chỉ đường dẫn lối cho người khác tìm gặp được Chúa. Cụ thể, cha mẹ là ngôi sao dẫn đường cho con cái đến với Chúa. Những người có trách nhiệm phải là ngôi sao dẫn đường cho những người mình chịu trách nhiệm. Và mỗi người Kitô hữu phải là ngôi sao dẫn đường cho những ai chưa biết Chúa. Không có con đường nào khác đưa người ta trở về hoặc khám phá ra Chúa Kitô ngoài cách sống đức tin của mình, lòng quảng đại, sự tha thứ, tinh thần quan tâm, chia sẻ trong tình yêu thương của Chúa Kitô. Chính tình yêu là sức mạnh khiêm tốn nhất nhưng lại mãnh liệt nhất để đưa con người đến với nguồn chân lý.

Lạy Chúa, xin cho chúng con dám sống quảng đại, vị tha, quan tâm giúp đỡ đến nhu cầu của tha nhân. Xin cho chúng con trở nên những ánh sao chiếu toả đức tin, tình thương, lòng nhân hậu của Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập336
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm294
  • Hôm nay51,929
  • Tháng hiện tại712,522
  • Tổng lượt truy cập70,740,279
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây