Ngôi Lời với thế gian và thế gian với Ngôi Lời

Thứ sáu - 23/12/2022 21:58  600
LỄ GIÁNG SINH
Is 52,7-10; Dt 1,1-6; Ga 1,1-5.9-14

gs21Thánh Gioan Tông đồ khởi đầu Tin Mừng với một lời tựa long trọng. Lời tựa này đóng vai trò rất quan trọng trong việc vừa tóm kết vừa là từ khóa giải thích Tin Mừng Thứ Tư, giúp cho chúng ta có cái nhìn tổng quát về Tin Mừng này. Một cách cụ thể Thánh Gioan đã giới thiệu cho chúng ta về Ngôi Lời là ai, có nguồn gốc từ đâu, Ngôi Lời đến thế giới này với sứ mạng gì, thế gian có thái độ nào với Ngài và thái độ ấy có tính quyết định ra sao cho số phận đời đời của con người?

1. Ngôi Lời có từ đời đời

Theo thánh Gioan: “Khởi đầu đã có Ngôi Lời” và “Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa.” Như thế Ngôi Lời không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, khởi đi từ Thiên Chúa và trở về với Thiên Chúa sau khi thi hành sứ mạng “Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy đã đến thế gian. Thầy lại bỏ thế gian mà trở về cùng Chúa Cha” (Ga 16,28). Ngài là nguyên nhân của tạo thành và nguồn gốc của muôn loài “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người thì không có gì được tạo thành”.

Hơn nữa, Ngài là sự sống cho muôn loài. Ngài thông ban sự sống cho nhân loại và đưa sự sống ấy đạt tới sự viên mãn qua việc “dùng quyền năng của Thiên Chúa mà duy trì vạn vật”, “tẩy trừ mọi tội lỗi” cho con người bằng đổ máu mình ra chịu chết trên thập giá trước khi lên ngự bên hữu Đấng Cao Cả trên trời. Ngài là ánh sáng chiếu soi bóng tối, và ánh sáng ấy có sức mạnh vô biên để chiến thắng bóng tối “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, bóng tối không tiêu diệt được ánh sáng.” Nói khác đi, Ngài là ánh sáng thật, ánh sáng thần linh đã đến thế gian và chiếu soi mọi người.

2. Thái độ của thế gian trước sự xuất hiện của Ngôi Lời

Thế gian không nhận biết Ngài, cho dù thế gian do Ngài mà có, hiện hữu và tồn tại. Thế gian không nhận biết Ngài không phải vì Ngài bí ẩn khó nhận biết, bằng chứng là Ngài đã mạc khải bằng sự hiện diện và sống thân phận con người giữa lòng nhân loại, bằng lời rao giảng, thực hiện các dấu lạ minh chứng cho lời rao giảng và dấu lạ lớn nhất là dấu lạ vượt qua bằng mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh. Thế gian không nhận biết Ngài bởi vì thái độ cứng cỏi, cố chấp khép cửa lòng mình thay vì mở ra cho ánh sáng của Ngôi Lời chiếu vào, ở lại và biến đổi.

Thánh Gioan cho biết: Thế gian không tiếp đón Ngài cho dù Ngài đã đến nhà họ. Ngày Ngài đến, thế gian đã chối từ để rồi không có nơi đàng hoàng cho việc hạ sinh của Ngài. Là Ngôi Hai Thiên Chúa, Thiên Chúa làm người mà phải sinh ra trong hang đá Belem, máng cỏ bò lừa hôi tanh. Ngay khi được sinh ra đã phải chạy trốn sự truy sát của Hêrôđê. Điều này còn được thể hiện rõ ràng hơn nữa trong cuộc đời công khai của Ngài: bị từ chối, bị bắt, bị kết án, bị đóng đinh trên thập giá, bị phỉ bang…. Và cho đến hôm nay, hơn 20 thế kỷ trôi qua vẫn không ít người công khai chối từ không tiếp đón Ngài, dẫu cho Ngài đã sống lại, lên Trời và trao ban Thánh Thần.

3. Giá trị của việc đón nhận Ngôi Lời

Phần thưởng lớn nhất cho những ai đón nhận Ngôi Lời là được “quyền trở nên con Thiên Chúa, được sinh ra không phải bởi khí huyết, chẳng phải do ước muốn của nhục thể, hay do ước muốn của đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa”, được thấy vinh quang của Đức Giêsu, người con Một tràn đầy ân sủng và sự thật. Được thấy có nghĩa là được chia sẻ nguồn ân sủng và sự thật của chính Ngài. Nếu trở nên con Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ được đón nhận mọi phúc lành của Thiên Chúa như Đức Giêsu, được chia sẻ quyền thừa kế với Ngài “nếu là con, chúng ta cùng được chia sẻ quyền thừa kế với Ngài”.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, Chúa đã hạ sinh làm người để hiệp hành với chúng con. Xin cho mỗi người chúng con biết cảm tạ Chúa vì quá yêu thương nhân loại. Đồng thời, cho mỗi người chúng con mang tình yêu để hiệp hành với tha nhân trong Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại883,592
  • Tổng lượt truy cập69,943,466
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây