Niềm vui có Chúa

Thứ bảy - 10/12/2022 04:29  514
Chúa Nhật III Mùa Vọng – Năm A
Is 35,1-6a.10; Gc 5,7-10; Mt 11,2-11

images 1Chúng ta đã trải qua nửa chặng đường của Mùa Vọng. Nối tiếp màu tím thiết tha mong chờ trong hai tuần qua, Lời Chúa giúp chúng ta tích cực thay đổi lối sống, cũng như đã chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa. Chúa Nhật hôm nay bừng sáng lên niềm vui hân hoan với lễ phục màu hồng diễn tả niềm vui ơn cứu độ.

Bài đọc I, tiên tri Isaia đã mời gọi dân Israel hãy vui lên: “Vui lên nào hỡi sa mạc và đồng cỏ khô cháy, hãy mừng rỡ trổ bông. Núi Libăng sẽ phủ lên ánh sáng huy hoàng. Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa”. Lý do mọi người, mọi vật và muôn loài phải hân hoan vui mừng vì Thiên chúa sẽ xuất hiện, sẽ cứu độ muôn loài. Đấy chính là lý do quan trọng nhất, sâu xa nhất đem đến niềm vui cho nhân loại. Nếu những ồn ào, sôi động của thế gian chỉ có thể đem đến những cuộc vui chóng qua, thì niềm vui ơn cứu độ Thiên Chúa mang đến sẽ là niềm vui sâu thẳm từ trong tâm hồn toả lan ra bên ngoài: trên gương mặt, trong cuộc sống và chi phối cuộc đời con người. Vị tiên tri đã diễn tả niềm vui biến đổi này bằng những hình ảnh cụ thể: “Những bàn tay rời rã sẽ nên mạnh mẽ; những đầu gối bủn rủn sẽ nên vững vàng; những người nhát đảm sẽ nên mạnh mẽ.”

Niềm vui ơn cứu độ mà Thiên Chúa đem đến cho nhân loại không phải là ở tương lai, mà đã và đang diễn ra trong hiện tại, đang sinh hoa kết trái trong tâm hồn con người. Ơn cứu độ ấy sẽ là ơn giải thoát con người khỏi sự trói buộc của ma quỷ, khỏi tội lỗi và bệnh tật của thể xác lẫn tâm hồn, đem lại tự do và hạnh phúc tròn đầy: “Thiên Chúa sẽ là Đấng thưởng công phạt tội. Chính Người sẽ cứu anh em. Mắt người mù được mở ra, tai người điếc được nghe, người què sẽ nhảy nhót như nai.”

Sang trang Tin Mừng, chúng ta bắt gặp một khuôn mặt thật quen thuộc trong mùa vọng đó chính là Gioan Tẩy giả. Ông có sứ vụ dọn đường cho Chúa cứu thế. Ông đã kêu gọi người ta sám hối thay đổi đời sống. Ông đã thẳng thắn khiển trách các kinh sư và pharisiêu, ông cũng phê phán vua hêrôđê làm việc sai trái không thể chấp nhận được vì cướp vợ của anh mình. Chính vì sứ mạng dọn đường cho Chúa cứu thế, chính vì loan báo và làm chứng cho sự thật, nên ông đã bị bắt giam. Trong ngục tối, ông vẫn không quên sứ mạng của mình. Khi nghe biết những việc Chúa Giêsu đã làm, ông liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: “Thầy có thật là Đấng phải đến không?”.

Đức Giêsu đã lấy lại những lời Isaia tiên báo để trả lời cho môn đệ Gioan: “Các anh cứ về thuật lại những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què bước đi, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” Khi trả lời như thế, Chúa Giêsu muốn cho Gioan thấy rằng, những lời tiên báo của Isaia đang ứng nghiệm; niềm vui ơn giải thoát đã được ban tặng cho nhân loại. Cách gián tiếp Chúa Giêsu khẳng định cho Gioan để ông tin một cách chắc chắn hơn nữa, sứ mạng của ông đã hoàn tất, ơn cứu độ đã được Thiên Chúa thực hiện, nhân loại đang bước vào một thời đại mới, thời của tự do, thoát khỏi ràng buộc của ma quỷ, đau khổ, tội lỗi và sự chết; thời của vui mừng và hân hoan.

Chúng ta đang sống trong những ngày rộn ràng chuẩn bị đón mừng đại lễ Giáng Sinh. Với bầu khí vui tươi, mọi người nô nức làm hang đá; với những ánh đèn màu nhấp nháy, cùng những bản thánh ca rộn ràng chào đón Chúa Giáng Sinh làm cho chúng ta hoà chung niềm vui bên ngoài. Tuy nhiên, Chúa Nhật màu hồng còn nhắc nhớ chúng ta niềm vui sâu xa, niềm vui nội tâm, niềm vui có Chúa. Đó là niềm vui sâu xa phát xuất từ bên trong tâm hồn được lan tỏa ra bên ngoài và có ảnh hưởng trên hành động của từng người. Niềm vui đó sẽ giúp chúng ta được hạnh phúc, bình an và vui sống. Và tâm hồn chỉ vui mừng và bình an đích thật khi tâm hồn có Chúa, tức là sạch tội, không bị sự ràng buộc của đam mê dục vọng, không bị cắn xé dày vò của lương tâm do tội lỗi gây ra. Vì thế, để hưởng nếm được niềm vui trọn vẹn, hãy đến với lòng thương xót Chúa qua Bí tích Giải tội, và hãy đón rước Chúa vào tâm hồn qua việc rước lễ, tâm hồn chúng ta sẽ có một niềm vui và niềm an ủi đích thực dù cuộc sống dù cuộc sống có vất vả khó nhọc, có gian nan và nhiều thử thách, vì có Chúa hiện diện và đồng hành, sẻ chia và cứu độ chúng ta từng giây phút trong cuộc sống.

Trong khi mong chờ Chúa đến, chúng ta sống chứng tá như lời Thánh Giacôbê mời gọi: “Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới. Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau, để khỏi bị xét xử”. Khi mỗi người chúng ta làm chứng cho Chúa qua đời sống yêu thương phục vụ, thay vì phàn nàn kêu trách lẫn nhau, chúng ta nghĩ tốt, nói tốt và làm tốt cho nhau. Cùng giúp nhau thăng tiến, nhất là trong năm hiệp hành này, để mọi người nhận ra Chúa đang đến gần và hiện diện với chúng ta.

Ước mong niềm vui chờ đón đại lễ Chúa Giáng Sinh sắp tới, không chỉ là việc trang trí bên ngoài, mà còn là niềm vui sâu thẳm trong tâm hồn để nhận ra sự hiện diện thực sự của Chúa. Chúng ta làm chứng nhân cho Chúa qua việc làm tròn những trách nhiệm và bổn phận của mình đối với Chúa, với tha nhân và chính mình để cuộc sống thực sự hạnh phúc, vui tươi và bình an. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại898,031
  • Tổng lượt truy cập70,925,788
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây