Làm thế nào để có đức tin?

Thứ tư - 04/05/2022 10:54  1184
Thứ Năm tuần III Mùa Phục Sinh
Cv 8,26-40; Ga 6,44-51

istockphoto 1175584418 612x612Con người ngày nay đang đứng trong thời đại mất niềm tin. Làm thế nào để có Đức Tin? Đây là một thách đố. Bài Tin Mừng hôm nay cho hay Đức Tin cần hai yếu tố: 1 đến từ Chúa Cha, 2 con người đón nhận.

Đức tin là một trong ba nhân đức đối thần, rất quan trọng trong đời sống con người trên đường lữ hành trần gian. Thánh Augustinô nói: “Đức tin là tin những gì bạn không thấy, và phần thưởng của Đức Tin là thấy những điều bạn tin”. Thánh Gioan Maria Vianney xác định: “Đức tin chính là lúc con người trò chuyện với Thiên Chúa, giống như người nói chuyện với người vậy”. Thánh Tôma Aquinô phân tích: “Công hiệu của năng lực cầu nguyện đến từ đức ái, nhưng năng lực để cầu nguyện có hiệu quả vẫn là do Đức Tin và Đức Cậy của mình”.

Như vậy, Đức Tin là một Hồng ân nhưng không Thiên Chúa ban cho con người. Đức Giêsu đã loan báo mặc khải, trong khi người Do Thái đương thời không mấy ai tin vào Ngài, nhưng nhiều người dân ngoại mới nghe Danh Ngài đã tin. Như thế, Đức Tin không phải ai cũng có, không phải ai cũng chiếm đoạt được. Đức Tin là ân ban nhưng cần phải dùng tự do con người đáp trả.

Chúng ta phải làm gì? “Phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi”. Đức Tin như một hạt giống gieo vào tâm hồn mỗi người. Bài đọc thứ 1: kể việc quan thái giám người Êthióp đã tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Ông ta đã xin chịu Phép Rửa. Để có được kết quả này, thứ 1 ông ta đã nghiên cứu Kinh Thánh, thứ 2 phải có người hướng dẫn. Như vậy, Đức Tin mà quan Thái giám có được là do Thiên Chúa ban, qua việc ông ta học hỏi tìm hiểu Kinh Thánh và nhất là được Tông đồ Philíphê hướng dẫn, giảng giải Kinh Thánh cho.

Chúng ta được mời gọi phải nỗ lực đáp trả tiếng Chúa, tìm ra thánh ý Thiên Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Lòng Thương Xót và Ân sủng của Đức Kitô Phục Sinh bao bọc ta, nhưng Ngài vẫn tôn trọng sự tự do của mỗi người. Chúng ta có tin hay không là do sự đáp trả tự do của chúng ta. Đôi khi trong cuộc sống, đã nhiều lần, cách này hay cách khác, chúng ta từ chối Chúa mà không biết.

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh, xin cho mỗi người chúng con luôn biết tin và yêu Chúa, qua vệc siêng năng tham dự Thánh Lễ, nếm cảm được Tình yêu của Chúa, sức sống của Chúa thấu nhập vào chúng con mỗi khi chúng con rước Mình và Máu Thánh Chúa. Từ đó chúng con biết sống quảng đại hơn, biết quan tâm đến anh em mình nhiều hơn, nhất là những người kém may mắn, những người chưa có cơ hội được biết Chúa và tin Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,118,454
  • Tổng lượt truy cập71,146,211
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây