Chúa Giêsu là cửa chuồng chiên

Chủ nhật - 08/05/2022 09:52  688
Thứ Hai tuần IV Phục Sinh
Ga 10,1-10

ga 10 1 10Có một câu chuyện kể về hầu tước George Adam Smith. Một hôm đi du lịch ở Đông phương, ông thấy một khu đất có tường bao quanh, nhưng ông không dám nghĩ đó là một chuồng chiên. Rất may là lúc đó có một người chăn chiên đang ở gần đó.

- Ông hỏi anh ta: “Cái đó có phải là chuồng chiên không?”.
- Người chăn chiên xác nhận: "Dạ phải.”
- Ông thắc mắc: “Sao, tôi thấy chỉ có một lối đi vào”
- Người chăn chiên giải thích: “Vâng, chỗ đó là cái cửa”
- Ông ngạc nhiên thắc mắc tiếp: “Nhưng chỗ đó tôi có thấy cửa đâu?”
- Chẳng cần phải suy nghĩ gì. Người chăn chiên trả lời ngay: “Tôi là cái cửa”
- Ông càng ngạc nhiên hơn nữa, hỏi tiếp: “Anh muốn nói gì khi anh bảo anh là cái cửa?”
- Người chăn chiên đáp: “Khi chiên vào chuồng rồi thì tôi đến nằm ngang chỗ đó. Không một con chiên nào có thể đi ra và cũng không một con sói nào có thể đi vào mà không phải qua người của tôi.”

Câu chuyện đó giúp chúng ta có thể hiểu rõ hơn về đoạn Tin Mừng hôm nay, khi Chúa Giêsu dùng hình ảnh rất gần gũi và thân thương đối với người Do Thái để mô tả về chính Ngài: “Tôi là cửa cho chiên ra vào”.  

Chúa Giêsu đưa ra một hình ảnh tiêu cực để so sánh với hình ảnh tích cực của Ngài: “Ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác, thì người ấy là kẻ trộm cướp… chỉ đến để ăn trộm, để sát hại và phá huỷ. Còn ai qua cửa mà vào, người ấy là mục tử”. Qua đó, Chúa Giêsu cho chúng ta biết Ngài là Mục tử nhân lành, còn những "kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy”. Đồng thời, Chúa Giêsu cũng xác nhận Ngài là cửa duy nhất con người phải đi qua để đạt tới ơn cứu độ và được sống: “Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ”. Cũng như chính Ngài đã khảng định: “Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6).

Quả thật, Chúa Giêsu là Mục Tử nhân lành, luôn hết mực yêu thương, chăm sóc và đem lại sự sống cho đàn chiên: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”. Ngài là Mục Tử nhân lành luôn gìn giữ, bảo vệ đàn chiên là Giáo Hội của Ngài bằng các giới răn và lề luật. Nếu chúng ta muốn được sống và sống dồi dào, thì nhất thiết phải vào qua cửa chuồng chiên là chính Chúa Kitô, cho dù cửa đó có khi chật hẹp vì chúng ta phải từ bỏ nhiều thứ, những gì là dễ dãi hấp dẫn chóng qua, nhưng chính là cửa dẫn tới nơi ẩn náu an toàn và sự sống muôn đời (Mt 7,13-14).

Lạy Chúa Chúa Giêsu là Mục Tử nhân lành, Chúa đã chăn dắt chúng con trong đồng cỏ xanh tươi, và dẫn đưa chúng con đến dòng suối trong mát là các bí tích ban sự sống dồi dào sung mãn. Xin cho chúng con luôn biết lắng nghe tiếng Chúa trong thinh lặng cầu nguyện, và luôn bước đi trong sự hiệp nhất với đàn chiên là Hội Thánh của Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay30,052
  • Tháng hiện tại561,760
  • Tổng lượt truy cập70,589,517
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây