Bánh hằng sống

Thứ ba - 03/05/2022 10:41  714
Thứ Tư tuần III Phục Sinh
Cv 8,1-8; Ga 6,35-40

180179272Của ăn, thức uống, chỗ ở đều là nhu cầu căn bản và rất cần thiết của con người, không có lương thực, sự sống con người không thể tồn tại, nhưng con người gồm hồn và xác. Vì thế, không chỉ cần lương thực nuôi sống thân xác, con người mọi thời đại cần lương thực để nuôi sống linh hồn đó là tình yêu, tình liên đới, tự do và chân lý. Thứ lương thực thiêng liêng này còn ý nghĩa và quan trọng hơn cả nhu cầu ăn uống hằng ngày. Bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu khơi lên niềm an ủi trong lòng chúng ta và bất kì ai đang trong tình trạng thiếu thốn, túng nghèo về của ăn thiêng liêng khi Ngài nói: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”

Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người và loan báo Tin Mừng cứu độ cho người Do Thái khi xưa cũng như cho chúng ta hôm nay. Là những người đón nhận hồng ân cứu độ ấy, chúng bị đặt trong tình trạng buộc phải lựa chọn một trong hai điều: tin hay không tin vào Ngài. Nếu chúng ta lựa chọn tin vào Ngài, chúng ta sẽ đạt được cuộc sống muôn đời. Và ngược lại, nếu chúng ta chọn không tin vào Ngài, chúng ta sẽ không đạt được cuộc sống muôn đời.

Bằng sự tự do lựa chọn tin hay không tin nơi Chúa Giêsu, con người tự phán xét lấy mình; vì Thiên Chúa không sai Người Con của Ngài đến luận phạt thế gian, nhưng là để cứu thế gian (Ga 3,16-21). Chúa Giêsu mở rộng vòng tay để đón mọi người: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.” Không có sự tiền định cho ai được lên thiên đàng hay phải sa hỏa ngục trong Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu mặc khải thánh ý của Thiên Chúa cho tất cả mọi người: “Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” Theo Kế Họach của Thiên Chúa, Ngài muốn cho mọi người được cứu độ, và Máu Thánh của Chúa Giêsu đổ ra là cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, để cứu độ con người, Chúa cần sự cộng tác của cá nhân đó bằng cách đòi họ phải tin vào Đức Kitô.

Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta Lời Chúa và Thánh Thể, đó là nguồn chân lý, nguồn tình yêu như lương thực cần thiết cho mọi tín hữu. Chúng ta thử xét lại bằng cái nhìn đức tin của mình mỗi khi đi tham dự Thánh lễ, chúng ta đã lắng nghe Lời Chúa như thế nào; cung cách của chúng ta lên rước Mình Thánh vào trong tâm hồn mình và tâm tình của chúng ta sau khi đã rước Mình Thánh Chúa Kitô vào lòng. Có thật sự là chúng ta xác tín đó là Mình Ngài ban cho chúng ta làm của ăn thiêng liêng không? Hay chúng ta lên rước lễ như một thói quen, thậm chí nguy hại hơn chúng ta lên rước Chúa mà vẫn còn mang tội trọng trong mình. Có thật sự là chúng ta đón nhận Mình Thánh Chúa với tấm lòng khao khát thiết tha? Và có thật là chúng ta đón nhận với tâm tình biết ơn sâu sắc? Những câu hỏi tự vấn này, thiết nghĩ để chính mỗi chúng ta tự trả lời trước mặt Chúa.

Mỗi lần chúng ta đón nhận Mình Máu Thánh Chúa, linh hồn chúng ta nhận được sự sống của Thiên Chúa; chúng ta tập sống cuộc sống của thế giới vĩnh cửu; chúng ta trở nên chứng nhân về sự chết và sống lại của Chúa Giêsu. Đấy là cách thức tuyệt vời Thiên Chúa đã tạo ra và mời gọi nhân loại đến với Ngài. Vì thế, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu Thánh thể, Người hiện diện để an ủi những ai đang cảm thấy mình bị cô lập, đói khát sự chia sẻ, sự cảm thông từ anh chị em mình. Nhờ được đón nhận chính Thân Mình Ngài làm sự sống, Chúa sẽ khơi lên trong những ai đón nhận Ngài khả năng biết cho đi và yêu thương những người đang cần sự giúp đỡ. Chúa mời gọi chúng ta một khi đã lãnh nhận lương thực Ngài ban thì cũng đừng để cho anh chị em mình đói khát thứ lương thực thiêng liêng này.  Hãy trở nên những cánh tay nối dài quy tụ mọi người về bên Chúa để cùng nhau chia sẻ trong bữa tiệc đời đời dẫu biết rằng vẫn còn đó những khó khăn thử thách nhưng càng trong lúc gian nan thử thách, chúng ta càng được mời gọi can đảm làm chứng cho Chúa như thánh Stephano, thánh Philipphe và những Kitô của Hội Thánh Sơ Khai mà bài đọc 1 trích sách Công vụ Tông Đồ nêu lên như những chứng nhân can trường của Thiên Chúa: “những người phải tản mác này đi khắp nơi loan báo lời Chúa.”
             
Xin Chúa ban chúng ta ơn khôn ngoan để biết lựa chọn điều cần thiết cho sự sống đời đời hơn là những thứ chỉ nuôi được thân xác. Xin cho chúng ta biết quý trọng Bánh Hằng Sống chính là Thánh Thể Chúa và siêng năng rước Chúa vào trong linh hồn với trọn lòng mến. Amen.

Tác giả: Ngô Văn Thuỷ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại672,253
  • Tổng lượt truy cập70,700,010
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây