Ánh sáng Chúa Kitô

Thứ ba - 10/05/2022 05:35  578
Thứ Tư Tuần IV Phục Sinh
Ga 12,44-50

vi sao le phuc sinh lai duoc coi la mot su kien lon o nhieu dat nuoc franciscandle1Hẳn chúng ta còn nhớ, trong Đêm Vọng Phục Sinh, khi đèn điện trong nhà thờ tắt hết, tất cả chìm trong u tối và thinh lặng cho đến khi ngọn nến Phục sinh được thắp sáng, bóng tối dần bị đẩy lùi, khi vị chủ sự lần thứ ba nâng cao nến Phục Sinh và xướng: “Ánh Sáng Chúa Kitô”, mọi người hân hoan đáp lại “Tạ ơn Chúa!” thì cũng là lúc cả nhà thờ ngập tràn ánh sáng. Đêm Vọng Phục Sinh quả là đêm tràn đầy ánh sáng. Nhờ cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô mà nhân loại đón nhận được ánh sáng niềm vui ơn cứu độ.

Hôm nay Chúa Kitô đã mạc khải: “Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối”. Chúa Kitô chính là ánh sáng. Nhờ Ngài mà nhân loại đón nhận được ánh sáng, soi đường mở lối giúp con người trở về với Thiên Chúa là Cha. Sống trong ánh sáng tình yêu của Chúa Kitô, mỗi người được Ngài dọi chiếu vào trong tâm hồn, được Ngài tỏ cho biết tình yêu cao vời của Chúa Cha. Chúa Cha yêu chúng ta “đến nỗi ban con Một, để ai tin vào Ngài thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

Tội lỗi đã làm cho cuộc sống con người trở nên tối tăm, làm trái tim yêu thương của con người bị héo úa, phai tàn. Nhưng nhờ Chúa Kitô, Đấng là ánh sáng, và ơn cứu độ của mỗi người chúng ta. Ngài đã trao ban cho con người ánh sáng tình yêu, giải thoát con người khỏi ách nô lệ tội lỗi và sự chết. Ngài trao ban cho con người sự sống  mới, sự sống được giao hòa với Thiên Chúa Cha và nối lại tình hiệp thông huynh đệ với nhau.

Chúng ta đã đón nhận được ánh sáng của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô. Như ngọn nến muốn cháy sáng, nó phải chấp nhận tiêu hao, thì con người muốn chiếu tỏa ánh sáng của Chúa Kitô Phục Sinh, thì cũng phải chấp nhận hy sinh, tiêu hao chính mình để sống theo các đòi hỏi của Tin Mừng. Ngọn nến càng cháy sáng, thì sẽ càng bị tiêu hao nhiều. Quả thật, ngọn lửa tình yêu của Đức Kitô đã chiếu sáng và lan tỏa khắp nơi trên đỉnh cao thập giá. Chính lúc được dương cao và hiến thân tiêu hao trao ban đến giọt máu cuối cùng, cũng là lúc ngọn lửa tình yêu của Ngài bùng cháy cách mãnh liệt nhất, chiếu tỏa vinh quang Thiên Chúa và tình yêu rực sáng dành cho con người.

Khi lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng ta được đắm chìm trong ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa, được tham dự vào cái chết và phục sinh của Chúa Kitô. Ngài đã kéo chúng ta “ra khỏi miền u tối để vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền” (1Pr 2,9). Đón nhận được ánh sáng của Chúa đã làm cho cuộc đời chúng ta nên tươi mới, tràn đầy niềm vui, tin yêu và hy vọng.

Người Kitô hữu được đón nhận ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa là hồng ân Thiên Chúa thương ban. Vì thế, mỗi Kitô hữu cần chiếu tỏa ánh sáng từ nguồn sáng Giêsu như chính Chúa Giêsu đã mời gọi: Anh em hãy là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian (x. Mt 15,13-14). Mẹ Têrêa Calcutta đã chia sẻ bí quyết để chiếu sáng trong đời sống là: như bóng đèn được nối kết với nguồn sáng Giêsu thì bóng đêm tội lỗi sẽ bị đẩy lùi và cuộc đời chúng ta sẽ tỏa sáng.

Quả thật khi nối kết với Chúa, gặp gỡ Chúa và bước đi theo Chúa trên con đường tình yêu, chúng ta phải chấp nhận hy sinh, đón nhận lấy thập giá đời mình, sẵn sàng chịu đóng đinh những tính hư tật xấu, những đam mê xác thịt vào thập giá! Như Chúa Giêsu đến thế gian không phải để làm theo ý mình nhưng theo ý của Chúa Cha (x. Ga 6,38). Chỉ khi dám quảng đại hy sinh quên mình vì người mình yêu, giữa những lúc tưởng chừng như ý riêng không còn đủ sức vùng vẫy và bất lực, thì chính là lúc thì ân sủng và sức mạnh của Thiên Chúa được biểu lộ và tỏa sáng. Sự sống mới sẽ nảy sinh từ trong sự chết, trong sự hiến tế chính mình, trong sự trao hiến tình yêu trọn vẹn cho Thiên Chúa và cho tha nhân.

Chỉ khi chấp nhận hy sinh, để mình bị tiêu hao, chúng ta mới cảm được thế nào là yêu và yêu thật sự. Và chỉ khi yêu bằng tình yêu vô vị lợi, sẵn sàng yêu và yêu cho đến tận cùng như Chúa Giêsu, dù đối tượng được yêu cho dù có bất xứng, có phản bội, có tội lỗi, thậm chí chối từ, thì Ngài vẫn yêu và chờ đợi con người đáp lại tình yêu của Ngài. Chỉ khi yêu như Chúa đã yêu, sống như Chúa đã sống như thánh phaolô đã cảm nghiệm: “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20), thì chúng ta mới có thể chiếu sáng ánh sáng dịu hiền ấm áp của Thầy Giêsu vào tận sâu từng ngóc ngách u tối trong đời sống và làm lan tỏa ánh sáng của Chúa đến mọi nơi và mọi người.

Mẹ Maria đã đón nhận ánh sáng từ Thiên Chúa và đã để ánh áng của Thiên Chúa chiếu tỏa trong cuộc đời Mẹ qua sự cộng tác và hoàn toàn vâng theo ý thánh Thiên Chúa. Mẹ là mẫu gương cho mỗi người chúng ta. Mẹ là vầng trăng dịu hiền phản chiếu ánh sáng của mặt trời công chính là Chúa Giêsu, Mẹ là sao mai dẫn đường chỉ lối cho chúng ta vượt biển trần gian để về đến bến quê Thiên Đàng. Xin Mẹ đồng hành và nâng đỡ mỗi người chúng ta biết mở rộng tâm hồn đón nhận ánh sáng tình yêu của Chúa, để ánh áng và niềm vui của Chúa được tỏ rạng trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại662,946
  • Tổng lượt truy cập70,690,703
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây