Ý Chúa lớn hơn ơn Chúa

Chủ nhật - 15/05/2022 09:31  712
Thứ Hai tuần V Phục Sinh
Ga 14,21-26

 
15006 istockgetty images plussakepaintTrong trình thuật Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay soi sáng cho chúng ta hai vấn đề: một bên là nhu cầu và khát mong được Thiên Chúa tỏ mình cho chúng ta thấy; một bên là việc lắng nghe, yêu mến và tuân giữ Lời Chúa dạy. Cả hai đều rất chính đáng để ước mong; tuy nhiên, trong thời đại này, câu hỏi đặt ra cho chúng ta: liệu chúng ta đang chú trọng đến ơn Chúa hơn hay trong mọi sự chúng ta luôn tìm và sống theo ý Chúa như là điều trọng đại nhất cuộc đời chúng ta.

Trước hết, chúng ta đều biết rằng: ơn Chúa là sự sống và là sức mạnh Chúa ban để ta sống hạnh phúc đời này và đời sau. Còn thánh Phaolô đã cảm nhận rằng: Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu ; Trái lại, tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi” (1 Cr 15,10). Được ơn nhận biết Chúa, Thánh Augustinô đã ngỡ ngàng thốt lên: “Lạy Chúa, Chúa là vẻ đẹp từ ngàn xưa, một vẻ đẹp mỗi ngày mỗi mới. Ôi Cái Đẹp, con yêu Ngài quá đỗi muộn màng!”. Hôm nay trong Tin Mừng, chúng ta thấy cùng một dòng chảy: khi các môn đệ được Chúa tỏ mình ra thì rất hạnh phúc và sung sướng. Các ông cảm nghiệm được niềm hạnh phúc to lớn đó nhưng không ích kỷ giữ lại cho riêng mình, nhưng đã muốn chia sẻ ơn đó tới tất cả mọi người nên ông Giuđa cũng gọi là Tađêô nói: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian” (Ga 14, 22). Chắc hẳn, trong cuộc đời mỗi người, chúng ta đã nhận được từ Thiên Chúa hết ơn này đến ơn khác, và khi được ơn chúng ta đều cảm nhận thật có Chúa ở bên khi Ngài tỏ tình thương như vậy; cùng lúc xác tín sẽ gắn bó với Chúa suốt cả cuộc đời không khi nào lìa xa Chúa. Tuy nhiên, khó khăn gian nan ập đến chúng ta đều rất dễ ngã lòng và buông lòng trông cậy; thậm chí là quay lưng và mất cả đức tin nữa.

Thế nên, đứng trước câu hỏi của tông đồ về “ơn Chúa”, Đức Giêsu đã không trả lời trực tiếp về việc Chúa tỏ mình cho người này mà không với người kia, nhưng đưa các tông đồ chạm đến điều quan trọng sâu xa hơn đó là vươn tới “thánh ý Chúa”, đây mới là điều quan trọng và hệ trọng nhất của đời sống các ông và cũng là của mỗi Kitô hữu chúng ta. Thật vậy, Chúa Giêsu đã trả lời rõ rằng: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại trong người ấy” (Ga 14,23). Chỉ khi chúng ta yêu mến và thực thi thánh ý thì thánh ý của Chúa mới được thực hiện trên cuộc đời mỗi chúng ta, vì yêu và giữ lời của Chúa thì có Chúa ở với và thánh ý mới trở nên gia nghiệp và hạnh phúc đích thực mà chúng ta cần vươn tới và cần có. Như vậy, Đức Giêsu cho thấy: ý Chúa thì lớn hơn ơn Chúa. Chính Ngài đã sống đến tận cùng cho thánh ý Chúa Cha và Ngài đã chết trên thập giá để thi hành thánh ý đó. Ý Chúa lớn hơn là vậy, nhưng không vì thế mà hai điều này trở nên trái ngược và đối nghịch nhau. Chỉ khi chúng ta quá quan tâm tới việc có ơn Chúa mà không sống theo ý Chúa thì đó mới là bất hạnh, vì ơn Chúa là để giúp ta sống ý Chúa, nếu không sống điều đó, ơn Chúa sẽ mất dần và tan biến. Nhưng khi chúng ta luôn tìm và sống theo thánh ý Chúa, đặt ý Chúa trên tất cả thì cùng lúc ơn Chúa sẽ đổ xuống trên ta cánh trào tràn và nhiệm lạ.

Lạy Chúa, nhận ra rằng: thánh ý Chúa thì lớn hơn ơn Chúa, xin cho chúng con luôn biết quý trọng và thực thi thánh ý Chúa cho dù chúng con có thể mất đi tất cả để đổi lại là thánh ý Chúa được thực thi trên cuộc đời chúng con. Đồng thời khi đón nhận ơn Chúa ban, xin cho chúng con biết quý trọng ơn Chúa để không bao giờ coi thường ơn của Chúa, nhưng dùng ơn Chúa để hằng thực thi thánh ý Chúa trong cuộc đời chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,025,176
  • Tổng lượt truy cập71,052,933
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây