Sự bình an đích thực

Thứ ba - 17/05/2022 04:39  408
Thứ Ba tuần V Phục Sinh
(Ga 14, 27-31a)

jesus appears to his disciples wpTrong thời hiện đại, chúng ta có thể nói khoa học kỹ thuật đã phát triển vượt bậc chưa từng có trong lịch sử nhân loại, nhưng cảm giác âu lo, sợ hãi, bất an… không hề buông tha con người. Chúng ta sợ chiến tranh, sợ thiên tai, mất mùa, sợ bệnh tật, sợ thất nghiệp, sợ vật giá leo thang, sợ trộm cắp, sợ con cái hư hỏng, sợ gia đình ly tán... Vì thế, bình an luôn là khao khát của con người ở mọi nơi và mọi thời.

Bài Tin Mừng hôm nay cũng nói về tâm trạng bất an của các môn đệ. Trong bữa tiệc ly, Đức Giêsu nhiều lần nói với các ông về hành trình trở về cùng Chúa Cha của mình. Trên hành trình ấy, Người phải trải qua cuộc thương khó và cái chết trên thập giá, như chính Người đã nói: “Thủ lãnh thế gian đang đến”. Điều này khiến các môn đệ hoang mang, sợ hãi, xao xuyến. Thấu hiểu nỗi lo lắng của các môn đệ về tương lai bất định, Chúa Giêsu đã trấn an các ông: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi”.

Chúa Giêsu đã giúp chúng ta phân biệt hai loại bình an khác nhau. Trước hết là sự bình an theo kiểu thế gian. Có thể đó là cuộc sống không có chiến tranh, có khi đó là sự thịnh vượng, sung túc về vật chất, cũng có thể đó là những tiện nghi khoa học tối tân đáp ứng mọi nhu cầu của con người. Và như vậy, bình an của thế gian thường đồng nghĩa với an phận, với trốn tránh, với thoả hiệp, để có được tâm trạng khoan khoái, thoải mái sung sướng về mặt tâm lý. Sự bảo đảm này phần nào cũng có giá trị của nó.

Và hôm nay Chúa Giêsu muốn ban cho các môn đệ một thứ bình an đích thực, thứ bình an phát xuất từ chính Ngài. Sự bình an này không theo nghĩa là sẽ không có những trắc trở gian nan như mặt hồ lặng sóng, nhưng là sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn khi phải đối mặt với phong ba bão táp. Bình an của Chúa không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, nhưng là một tâm hồn đầy lòng tin tưởng phó thác giữa những thách đố đang chờ đợi. Và do đó, bình an đích thực là tâm trạng của những con người, trong bất cứ hoàn cảnh nào, tuyệt đối tin tưởng và phó thác cuộc đời cho Thiên Chúa - Đấng hằng yêu thương họ.

Trong thực tế, có lẽ cả cuộc đời, chúng ta đã đi tìm bình an cho mình và cho gia đình mình. Có người tìm kiếm bình an dựa trên sức khỏe. Có người lại tìm kiếm bình an dựa trên của cải vật chất. Có người khác lại tìm kiếm bình an trên sự tài giỏi hay dựa trên sự sở hữu tri thức, sắc đẹp… Thế nhưng, tất cả những thứ đó chỉ là cái vỏ bọc và nó chỉ mang lại cảm giác an toàn bên ngoài. Còn sự bình an đích thực mà Chúa Giêsu trao ban là ân huệ lớn lao từ Chúa Cha. Ân huệ này chính là ơn cứu độ, ơn giải thoát ta khỏi sợ hãi và nô lệ tội lỗi. Chúng ta sẽ được bình an khi sống trong ân sủng, sự thật và ánh sáng của Chúa nếu chúng ta chân thành yêu thương anh em.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn bình an của Chúa để giữa cuộc đời này dù còn nhiều gian nan thử thách, chúng con vẫn can đảm bước đi để làm chứng nhân cho Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại491,414
  • Tổng lượt truy cập70,519,171
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây