Tông đồ, người chia sẻ kinh nghiệm được Chúa yêu

Thứ sáu - 13/05/2022 21:24  766
Thứ Bảy Tuần IV Phục Sinh – Thánh Matthia, Tông Đồ
(Cv 1,15-17.20-26; Ga 15,9-17)

st matthias 4"Anh em hãy yêu mến nhau như thầy yêu mến anh em” (Ga 15,12).

Hôm nay, Giáo hội kính nhớ thánh Matthia, tông đồ. Thánh Matthia có lẽ là một trong số bảy mươi hai môn đệ của Đức Giêsu. Thật vậy, ông là người “đã theo Chúa Giêsu, kể từ khi Người chịu phép rửa của ông Gioan cho đến ngày Người được rước lên trời” (x. Cv 1,22). Do đó, ông đã được các Tông Đồ đề cử cùng với ông Giô-xếp để thay cho Giuđa Itcariốt, bằng cách bắt thăm. Ông đã trúng thăm nên được kể vào Nhóm Mười Hai (x. Cv 1,26), để làm chứng cho Chúa Giêsu Phục sinh.

Thánh Matthia được chọn làm tông đồ vì ông đã từng theo Chúa Giêsu, đã từng nghe những lời Chúa Giêsu rao giảng, chứng kiến những phép lạ Chúa làm, kinh nghiệm về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Nói cách khác, làm tông đồ là để được sai đi chia sẻ cho mọi người chính tình yêu mà mình đã chứng kiến, đã kinh nghiệm.

Bài Tin mừng Ga 15,9-17 thuật lại những lời tâm sự tràn đầy yêu thương của Chúa Giêsu với các tông đồ. Chúa nói: “Anh em hãy yêu mến nhau như Thầy đã yêu mến anh em” (Ga 15,12).

Chúa Giêsu được Chúa Cha yêu thương. Ngài sung sướng, hạnh phúc vì được yêu. Ngài không giữ lại cho riêng mình tình yêu tràn đầy hạnh phúc ấy, nhưng Ngài chia sẻ. Ngài mong muốn các môn đệ cũng sung sướng hạnh phúc như Ngài. Ngài mời gọi các ông hãy ở lại trong tình yêu của Ngài (x, Ga 15,9). Hãy nếm trải, hãy vui hưởng tình yêu ấy!

Để được mãi hạnh phúc và hạnh phúc tràn đầy, Ngài chia sẻ kinh nghiệm chính Ngài đã làm và những mong muốn các ông cũng có niềm vui như Ngài đang có. Kinh nghiệm ấy là: Tuân giữ lệnh truyền của Cha Ngài và nhờ vậy, ở lại trong tình yêu của Chúa Cha, được hưởng niềm vui của Ngài đang hưởng (x. Ga 15,11).

Lệnh truyền ấy là gì? Xin thưa là “Anh em hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến anh em.” Đây chính là lí do vị “tông đồ” phải là người đã từng chứng kiến, đã từng kinh nghiệm được Chúa Giêsu yêu thương mình như thế nào. Chỉ khi có kinh nghiệm được “Thầy yêu mến” lúc đó người tông đồ mới biết cách yêu và yêu đủ mạnh, yêu đủ lâu, yêu đủ rộng đối với nhau; yêu đến mức không còn so đo tính toán nhưng chỉ mong cho người mình yêu được như mình. Ngài nói: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình.”

Yêu là chia sẻ, không dè giữ nhưng trao ban tất cả, cả những gì quí giá nhất. Đức Giêsu nói: "Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho anh em biết.”

Sau cùng, yêu thì những mong muốn, giúp đỡ, trao truyền cho người mình yêu kinh nghiệm để được thành công, trưởng thành: “để anh em ra đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái anh em tồn tại, để những gì anh em xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho anh em” (Ga 15,16).

Thánh Matthia là một trong những người tự hiến thân theo Chúa mà không đặt điều kiện gì. Ngài không xin gì, chỉ bằng lòng sống với nhau như là bạn thân là tốt rồi. Ngài không đòi hỏi gì. Tưởng như Ngài sẽ không bao giờ được biết đến. Nhưng mãi đến cả sau giờ thứ 11, một sự cố xảy ra (Guiđa đã bỏ đi về nơi dành cho y), Matthia được đoái thương nhìn tới. Ông được chọn vào Nhóm Mười Hai tông đồ.

Thánh Matthia, vị tông đồ trung tín, tình nguyện tự hiến cho bạn thân vô điều kiện! Ông đại diện cho một thứ tình yêu quảng đại, vô vị lợi. Ông không đòi gì cho mình thì ông lại được chọn. Ông là minh họa rõ nét cho lời Chúa nói: “Không phải anh em đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em ra đi” (Ga 15, 16). Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay33,370
  • Tháng hiện tại894,905
  • Tổng lượt truy cập69,954,779
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây