Yêu thương nhau như Chúa yêu ta

Thứ năm - 19/05/2022 10:02  602
Thứ Sáu tuần V Phục Sinh
Ga 15,12-17

64 loving jesusĐạo Công Giáo là đạo yêu thương. Ngay từ Cựu ước, Thiên Chúa đã dạy: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình ngươi” (Lv 19,1-37; Đnl 6,4-13). Dĩ nhiên chữ “thân cận” đó lại bị người xưa hạn hẹp đóng khung. Sang thời Tân ước, Chúa Giêsu đã cởi bỏ hạn hẹp đó và chữ yêu thương của Chúa trải rộng tới mọi người: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 13,34); “Các ngươi hãy thương xót như Cha các ngươi ở trên trời” (Lc 6,36). Do đó, tình yêu của Thiên Chúa không loại trừ một ai, dẹp bỏ hàng rào ngăn cách chủng tộc, văn hóa (Gl 3,28), không khinh thị ai (Lc 14,13), và yêu thương cả thù địch (Mt 5,43-47). Tình yêu của Chúa là cho không, biếu không, không tháo lui, sẵn sàng tha thứ vô hạn (Mt 18,21), lấy ơn đền oán (Rm 12,14), tình yêu xóa bỏ mọi hận thù và tình yêu tồn tại vĩnh cửu (1 Cr 13,5-8).

Nếu Chúa Giêsu chỉ dạy yêu mến Thiên Chúa mà thôi, chúng ta khó mà thực hiện được vì Chúa vô hình, trong khi con người lại hữu hình. Vì thế, nếu chỉ yêu Chúa thì tình yêu đó không dễ kiểm chứng, cùng lắm là chúng ta biết mình có thi hành một số luật lệ nào đó không. Thật ra, nếu chỉ yêu mến Thiên Chúa mà ghét anh em mình, chúng ta là kẻ nói dối “vì kẻ không yêu mến người anh em nó thấy được, tất không thể yêu mến Thiên Chúa, Đấng họ không thấy” (Ga 4,20). Rất may mắn chúng ta được Chúa dạy cho Giới luật thứ II để kiểm chứng giới luật thứ I.

Vậy yêu thương anh em cụ thể là gì? Thưa, yêu thương anh em cụ thể là cho đi: Cho đi làm, thời gian, đồng tiền, bát gạo, manh áo... Chúng ta có thể nói vắn gọn hơn, yêu thương là giúp đỡ anh em. Giúp đỡ không theo kiểu hòn đất ném đi hòn chì ném lại, nhưng giúp đỡ cách vô vị lợi, thông cảm với anh em. Ngoài động cơ tình yêu, mọi hình thức giúp đỡ khác đều mất hết ý nghĩa.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng Thiên Chúa cứu chuộc chúng ta không phải vì chúng ta tốt đẹp, nhưng vì Ngài là tình yêu (1Ga 4,8-16). Tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu chân thật bất vụ lợi. Của cho đẹp nhất là của cho đã được chuẩn bị trước khi nhu cầu tới. Người nào thấy trước nhu cầu của anh em và chuẩn bị sẵn sàng giúp đỡ, người đó có tình yêu tinh ròng. Như người mẹ yêu con cái thì liền lo lắng, sắm sẵn cho con những thứ cần thiết trước khi lên xe hoa về nhà chồng. Kinh thánh đã nói cho chúng ta rằng Thiên Chúa yêu con cái Ngài từ khi chưa có đất trời.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết để cho tình yêu của Ngài tràn ngập trong lòng chúng ta và trở thành động cơ thúc đẩy mọi hành động yêu thương của chúng ta. Tất cả sẽ có giá trị vĩnh cửu nếu chúng ta biết yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay78,031
  • Tháng hiện tại1,020,248
  • Tổng lượt truy cập71,048,005
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây