Lội ngược dòng

Thứ sáu - 20/05/2022 23:51  772
Thứ Bảy tuần V Phục Sinh
Ga 15,18-21

ca gi loi nguoc dongNgười Công giáo ở mọi thời mọi nơi luôn gặp thử thách, bắt bớ. Đọc lại lịch sử của Giáo Hội, chúng ta nhận thấy rất rõ điều này. Giáo Hội Việt Nam sau gần 500 năm đón nhận Tin mừng, thì có đến gần 400 năm sống trong cảnh bị áp bức, bách hại và kỳ thị. Thực trạng này càng rõ rệt hơn nữa trong những năm gần đây: nhiều Linh mục, Tu sĩ và giáo dân bị bắt và bị giết cách nhẫn tâm và bạo tàn trên thế giới. Vậy đâu là lý do người Công giáo luôn gặp phải chịu bắt bớ, chèn ép, bị đối xử bạo tàn như vậy? Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tìm ra câu trả lời cho vấn nạn này.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng nói với các môn đệ, và với mỗi người chúng ta: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước (…) Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em”. Thế gian ghét Đức Giêsu và những người tin vào Ngài, là “vì thế gian yêu những gì là của nó”. Qua những lời này,Đức Giêsu muốn cho các môn đệ và tất cả những ai tin vào Ngài biết trước những đau khổ, khó khăn, thử thách họphải chịu vì danh Ngài.

Nhìn vào xã hội hôm nay, chúng ta nhận thấy rằng, nhân loại nói chung ưa chuộng những gì dễ dãi, ích kỷ, hẹp hòi, ghen ghét, ganh tỵ… Họ coi tiền bạc trọng hơn đạo đức, lọc lừa nhiều hơn chân thật, chỉ biết đến bản thân mà gạt bỏ, thậm chí chà đạp lên người khác. Họ trọng danh dự, vật chất, quyền lực… Họ gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình trong khi những người tin vào Đức Giêsu Phục Sinh lại không chạy theo thói đời, xu thế của nhân loại. Đời sống của các môn đệ Đức Giêsu phải toát lên sự thật, sự thiện, lòng vị tha, hướng về tha nhân và hướng về Thiên Chúa. Chính đời sống ấy của các môn đệ đã vạch trần lối sống của thế gian. Bởi đó, đời sống của những môn đệ Chúa sẽ bị ghét bỏ.

Khi xuống thế làm người, trọn vẹn đời sống, chính Đức Giêsu đã vạch trần lối sống của những con người thời Ngài. Họ chuộng danh dự, quyền lực, ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng. Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết tài sản của các bà góa, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ (x. Mc 12,38-40). Chính vì thế mà Đức Giêsu bị người đời ghét bỏ, kết án, bắt bớ và khử trừ.

Lịch sử hơn 2000 năm của Giáo Hội đã diễn tả rõ nét điều này. Biết bao tín hữu đã bị bắt bớ, bị đánh đập tra tấn dã man, phải chịu những cực hình khủng khiếp và bị chết chỉ vì niềm tin vào Đức Giêsu và đời sống chân thật.

Hẳn chúng ta chưa quên câu chuyện một linh mục bị sát hại vào ngày 29/01/2022. Đó là Cha Giuse Trần Ngọc Thanh thuộc dòng Đaminh, cha phó của Giáo xứ Dak Mốt, Giáo phận Kon Tum. Ngài bị sát hại khi đang ngồi tòa giải tội. Chúng ta chưa rõ thực hư nguyên nhân sâu xa của vụ sát hại ấy, nhưng chúng ta phải chân nhận rằng, dù là vì lý do nào đi chăng nữa, người môn đệ của Đức Giêsu mang tên “Giuse Thanh” đã bị người đời ghét bỏ và bị giết chết. Thật đúng như lời Đức Giêsu đã nói trong bài Tin mừng hôm nay, “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước (…) Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em”.

Là môn đệ của Đức Giêsu, chúng ta thuộc về Đức Giêsu, sống theo giáo huấn của Ngài, bước đi trong ánh sáng, tình yêu và sự thật. Khi bước theo tiếng gọi của Đức Giêsu, hiển nhiên người môn đệ đã chấp nhận dấn thân vào một cuộc lội ngược dòng, chống lại thế gian và tất cả những gì thuộc về thế gian. Như thế, bị thế gian và người đời ghét bỏ hay bắt bớ không phải là điều bất thường đối với các môn đệ và những người tin vào Đức Giêsu Kitô. Cái bất thường của Kitô hữu chính là cuộc sống dễ dãi, thỏa hiệp, buông theo dòng chảy của thế tục. Để không trở nên bất thường trong đời sống của mình, các Kitô hữu cần can đảm chấp nhận lội ngược dòng, quay lưng lại với thế gian và những gì thuộc về thế gian, để đi theo bước chân của Thầy Chí Thánh Giêsu.

Lạy Chúa, giữa cuộc sống đầy khó khăn thử thách này, xin ban cho chúng con đức tin, lòng can đảm, để dám lội ngược dòng, không dễ dãi thỏa hiệp với lối sống đi ngược lại điều Chúa dạy. Amen!

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập291
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay40,954
  • Tháng hiện tại1,133,511
  • Tổng lượt truy cập71,161,268
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây