Gắn kết với Chúa để sinh hoa trái

Thứ ba - 17/05/2022 22:11  595
Thứ Tư Tuần V Phục Sinh
Ga 15,1-8

360 f 282208985 fd2m64fsl30a1nxqgn6mr8urwwhjwhc2Khi thi thành sứ mạng loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu thường dùng những hình ảnh cụ thể, những câu chuyện rất gần gũi với đời sống của dân chúng để truyền đạt những chân lý cao siêu nhiệm mầu về nước Thiên Chúa như dụ ngôn hạt cải hay nắm men trong bột… Nhờ đó, dân chúng dễ dàng lĩnh hội được những sứ điệp Chúa truyền dạy. Hôm nay, để nói lên tương quan giữa Thiên Chúa và con người cũng như nói lên sự gắn kết không thể thiếu giữa con người với Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã đã dùng hình ảnh cây nho và cành nho: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn”.

Cây nho là hình ảnh rất gần gũi với người Do Thái. Người ta trồng nho để ăn trái hoặc ép thành rượu. Cành nho có thể sống, phát triển và sinh hoa trái nhờ nối kết với thân nho. Nếu cành tách rời khỏi cây thì sẽ khô héo và chắc chắn không thể sinh hoa trái. Vì thế, để có thể sinh hoa trái, điều kiện tiên quyết là cành nho cần được nối kết với thân nho.

Chúa Giêsu cũng cho thấy cành nho nối kết với thân nho thì có thể sống và phát triển, nhưng chưa bảo đảm cành nào cũng sinh nhiều hoa trái. Vì thế, để cành nho có thể sinh nhiều hoa trái, người ta phải cắt tỉa những nhánh thừa, nhánh phụ để khỏi tốn nhựa cây.

Chúa Giêsu là cây nho đích thực được Chúa Cha trồng trong trần gian. Ngài đến gắn bó với con người, chia sẻ kiếp sống với con người, nuôi dưỡng con người, nhất là qua cái chết và Phục sinh, Ngài đã ban sự sống mới và ơn cứu độ cho chúng ta.

Tuy nhiên, để đón nhận được sự sống mới và ơn cứu độ từ cái chết và sự phục sinh của Chúa, chúng ta phải gắn kết với Chúa Giêsu là cây nho đích thực. Gắn kết với Chúa nghĩa là ở lại trong Chúa, liên kết với Ngài. Không gắn kết với Chúa thì đời sống đạo sẽ héo tàn, phai nhạt theo năm tháng và chẳng thể sinh hoa kết quả. Có nhiều cành gắn liền với cây nhưng lại không sinh trái do không đón nhận được dưỡng chất đầy đủ. Đó là tình trạng của những người tuy còn mang danh là Kitô hữu nhưng sống đạo hời hợt, không cầu nguyện, không lãnh nhận bí tích. Vì thế, theo Đạo không chỉ là tuân giữ những điều răn hay ăn ngay ở lành, mà cốt lõi là gắn kết đời mình với Chúa cách mật thiết đến độ như thánh Phalô đã cảm nghiệm: “Tôi sống không phải là tôi sống, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi”. Nhờ sự gắn kết với Chúa, nguồn sự sống đích thực, chúng ta mới đón nhận được sự sống dồi dào.

Cành nho đón nhận sức sống từ thân nho thì sẽ duy trì được sự sống, nhưng để sinh hoa trái và sinh nhiều hoa trái, cành nho cần được cắt tỉa. Đời sống Kitô hữu cũng vậy, chúng ta cần được cắt tỉa và tự cắt tỉa. Việc cắt tỉa nhiều khi đến từ những đòi hỏi của Thiên Chúa, có khi đến từ sự góp ý chân thành của người khác, có khi tự bản thân nhận thấy cần cắt tỉa, cần từ bỏ những thói hư tật xấu, những lối sống theo bản năng hoặc những lôi kéo của thế gian. Cắt tỉa lúc nào cũng đau đớn và luyến tiếc, nhưng lại rất cần thiết để sinh nhiều hoa trái thiêng liêng như thánh Phalô đã diễn tả là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ (x. Gl 5,22- 23).

Chúng ta chỉ có thể sinh hoa trái thiêng liêng khi chúng ta gắn chặt đời mình với Chúa, đón nhận nhựa sống từ Chúa qua việc cầu nguyện, lắng nghe và thực thi Lời Ngài và đón nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể. Đó là những dưỡng chất tình yêu mà Thiên Chúa thông truyền cho chúng ta, giúp nuôi sống đời sống đức tin của chúng ta, làm cho đời sống chúng ta sẽ trổ sinh trái ngọt hạnh phúc. Mẹ Maria là mẫu gương được tháp nhập, đã gắn liền với Thiên Chúa và sinh hoa trái. Xin Mẹ bầu cử cho mỗi người chúng ta biết gắn kết với Chúa, và đón nhận sự cắt tỉa để chúng ta luôn mãi được nuôi dưỡng bằng tình yêu và trổ sinh hoa trái yêu thương cho mọi người. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại686,859
  • Tổng lượt truy cập70,714,616
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây