Ở lại trong Chúa để sinh hoa trái

Thứ ba - 17/05/2022 09:45  682
Thứ Tư tuần V Phục Sinh
(Cv 15,1-6;  Ga 15,1-8)

istockphoto 477487589 612x612Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói về tương quan giữa Ngài với Thiên Chúa Cha, và mối tương quan của Ngài với các môn đệ qua hình ảnh cây nho, cành nho, và người trồng nho: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.” (Ga 15,1-2). Vậy dựa vào đâu để chúng ta biết mình có gắn chặt với thân cây là Chúa Giêsu hay không?

Thông qua hình ảnh cây nho và các cành nho, Chúa Giêsu cho thấy sự ở lại thâm sâu và sự hiệp thông thường trực giữa Ngài với các môn đệ của Người. Việc kết hợp mật thiết đó, làm nổi bật dây liên kết bên trong bằng việc mang hoa trái bởi vì cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với thân cây là chính Chúa. Giống như cành nho, vì liên kết với cây nho, nên được thông dự vào sự sống của cây nho, người tín hữu được thông dự vào sự sống chân thật của Thiên Chúa nhờ gắn bó với Đức Kitô. Tuy nhiên, sự thông dự này buộc họ phải sống và hành động theo nếp sống mới đã được Đức Giêsu mạc khải: “Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,5).

Như vậy, điều kiện đầu tiên là ở lại trong Chúa, nhưng ta phải làm gì để ở lại trong Chúa? Chúng ta “ở lại” trong Đức Giêsu qua lời cầu nguyện, đọc Sách Thánh, làm việc lành, sống yên lặng và chiêm niệm... bởi vì khi sống trong Đức Kitô, người Kitô hữu được nuôi dưỡng bằng giáo huấn, bằng gương sáng, bằng Lời Chúa, bằng ân sủng bên trong Thánh Thể của Người. Tuy nhiên, trong cuộc sống lữ hành trần gian, chúng ta không tránh khỏi những lỗi phạm, những thiếu sót. Vì nhắm tới hoa trái, Chúa “cắt tỉa” linh hồn và con tim chúng ta, thanh luyện chúng ta, xén đi những gì đang cản trở việc sinh hoa trái. Khi chịu cắt tỉa, chắc chắn chúng ta sẽ đau đớn nhiều vì phải từ bỏ bao nhiêu cản trở, những thói hư tật xấu, trái ngược ý muốn của chúng ta. Người trồng nho cũng xót xa khi phải tỉa bỏ những phần không sinh lợi, nhưng vì lợi ích là hoa trái nên không thể làm khác được.

Nếu chúng ta thực sự ở trong tình yêu của Người thì tình yêu của Người cho chúng ta nhựa sống để chúng ta được sống và sống dồi dào. Khi có Chúa hoạt động trong ta, mọi việc chúng ta làm sẽ trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả vượt quá ước mong. Cụ thể trong bài đọc một trích sách Công Vụ Tông Đồ, ông Phaolô và ông Banaba đã tường thuật những gì Thiên Chúa đã cùng làm với các ông: “Khi đi qua miền Phênixi và miền Samari, các ông tường thuật việc các dân ngoại đã trở lại với Thiên Chúa, khiến tất cả các anh em rất đỗi vui mừng. Tới Giêrusalem, các ông được Hội Thánh, các Tông Đồ và kỳ mục tiếp đón, và các ông kể lại tất cả những gì Thiên Chúa đã cùng làm với các ông…” (Cv 15,3-5).

Lạy Chúa Giêsu là cây nho đích thực, xin cho chúng con luôn hiệp thông gắn bó với Chúa, để được hưởng nguồn sức sống dồi dào từ Chúa. Chúng con biết rằng, một khi gắn chặt với Chúa, chúng con phải đón nhận sự cắt tỉa, hy sinh. Xin cho chúng con luôn xác tín rằng chúng con cần hy sinh để mang lại hoa trái dồi dào. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay45,843
  • Tháng hiện tại907,378
  • Tổng lượt truy cập69,967,252
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây