Tình yêu và đố kỵ!

Thứ sáu - 27/09/2024 23:44  565
Chúa Nhật 26 Thường Niên năm B
(Mc 9,38-43.45.47-48)

 
huynhcn26Bạn có vui mừng trước những điều tốt đẹp mà người khác làm không? Chúa Giêsu đã khiển trách các môn đệ của Người vì các ông đã ghen tị và hoài nghi. Các ông tỏ ra bực bội khi thấy có người không thuộc nhóm mình lại thực hiện một công việc tốt lành nhân danh Chúa Giêsu. Các ông thậm chí còn “ngăn cản” người đó vì “người ấy không theo chúng ta”. Chúa Giêsu đã có phản ứng thật khôn ngoan: “Không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy”. Chẳng phải chúng ta cũng giống các môn đệ khi khó chịu với những việc tốt đẹp mà người khác làm, đặc biệt khi họ tỏ ra nổi bật hơn chúng ta sao? Thánh Phaolô đã nói rằng “tình yêu thì không ghen tuông… nhưng vui khi thấy điều chân thật” (1Cr 13,4.6).

Tình yêu không đố kỵ người khác

Sự đố kỵ và ghen tuông là những tội lỗi vì chúng dẫn chúng ta đến nỗi buồn trước điều lẽ ra phải làm chúng ta vui mừng, cụ thể là những điều tốt lành của người thân cận. Lý do khiến chúng ta cảm thấy đau buồn trước điều tốt lành của người khác là vì chúng ta cho rằng điều tốt đó làm giảm giá trị hay làm giảm uy tín của chúng ta. Sự đố kỵ nảy sinh khi chúng ta tin rằng thế mạnh hay tài sản của người khác làm giảm bớt hoặc làm cho chúng ta cảm thấy nhục nhã. Đố kỵ trái ngược với tình yêu. Cả tình yêu và sự đố kỵ có đối tượng là điều tốt lành của tha nhân, nhưng chúng lại theo chiều hướng trái ngược nhau: tình yêu vui mừng trước điều tốt lành của người khác, trong khi đố kỵ lại đau buồn vì điều đó.

Tình yêu của Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi đố kỵ và ghen tuông

Chúng ta có thể vượt qua tính đố kỵ bằng cách nào? Thưa, đó là bằng tình yêu mà Thiên Chúa đã đặt vào lòng chúng ta qua những ân huệ của Chúa Thánh Thần (Rm 5,5). Chúa Thánh Thần thanh tẩy tâm hồn và giải thoát chúng ta khỏi những đam mê lệch lạc như đố kỵ, ghen tuông, tham lam và gắt gỏng. Tình yêu của Chúa là tình yêu rộng lượng và vô vị lợi, tình yêu này hoàn toàn hướng về lợi ích của tha nhân. Tình yêu mà Thiên Chúa đã đặt vào cõi lòng chúng ta để mưu cầu điều tốt nhất cho tha nhân. Tình yêu của Chúa thanh tẩy và giải thoát chúng ta khỏi mọi sự đố kỵ và ghen tuông đồng thời thúc giục chúng ta biết rộng lượng trao ban, đặc biệt với những người đang cần đến chúng ta.

Tình yêu trao ban cách tự do và rộng lượng qua những hành động tử tế

Mọi người đều có quyền yêu cầu sự giúp đỡ của chúng ta khi cần thiết, bởi họ là những người được Thiên Chúa yêu mến, Đấng dựng nên họ theo hình ảnh của Ngài và giống như Ngài (St 1,26-27). Thiên Chúa tạo dựng chúng ta trong tình yêu để yêu thương. Chúng ta được tự do và hạnh phúc nhất khi yêu thương như Ngài đã yêu. Tình yêu và sự giúp đỡ đầy nhân ái mà chúng ta thể hiện đối với tha nhân cũng là điều mà chúng ta bày tỏ lòng biết ơn trước lòng nhân hậu và từ bi bao la của Thiên Chúa đối với chúng ta. Chúa Giêsu đã tuyên bố rằng bất kỳ hành động nhân ái nào một người thực hiện và mọi hành hành động giúp đỡ cho những ai cần đều sẽ không mất phần thưởng của mình. Chúa Giêsu không bao giờ từ chối giúp đỡ những ai cần đến Người. Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta được kêu gọi hãy có lòng nhân ái và rộng lượng như Người. Bạn có biết ơn tình thương và lòng thương xót của Chúa dành cho bạn và sẵn sàng thể hiện lòng nhân ái và rộng lượng đó đối với tha nhân không?

Những người thể hiện lòng nhân từ và bác ái sẽ được thưởng công xứng đáng

Có ai khôn ngoan, sáng suốt mại muốn mất đi phần thưởng của mình và để ngày sau hết lại bị tước luôn niềm vui vĩnh cửu? Chúng ta đã được ban tặng phần thưởng lớn lao nhất – đó là chính Thiên Chúa, Đấng là tình yêu hoàn hảo, là nguồn mạch sự sống dồi dào và hạnh phúc vô tận. Thánh Phaolô Tông đồ nói với chúng ta rằng “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta” (Rm 5,5). Tình yêu của Thiên Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta và thúc giục chúng ta thể hiện lòng nhân ái và bác ái đối với người khác, là những người được tạo dựng theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa. Bạn có để tình yêu của Đức Kitô biến đổi tâm hồn bạn nhờ bạn có đối xử với người thân cận bằng lòng nhân từ và thương xót không?

Tránh xa dịp tội và điều xấu

Chúa Giêsu có phóng đại không khi Người kêu gọi các môn đệ thực hiện những hành động dứt khoát để tránh xa điều xấu và những hậu quả tai hại của chúng? (Mc 9,42-47). Chúa Giêsu đã đặt trước các môn đệ mục tiêu tối cao trong cuộc sống, là mục tiêu đáng để hy sinh tất cả, đó là chính Thiên Chúa và ý muốn của Người đối với cuộc đời chúng ta, điều sẽ dẫn đến sự bình an và hạnh phúc vĩnh cửu. Cũng giống như một bác sĩ có thể phải cắt bỏ một chi thể hay một bộ phận của cơ thể để giữ lại mạng sống cho toàn thân, chúng ta cũng phải sẵn sàng loại bỏ bất cứ thứ gì khiến chúng ta phạm tội và dẫn đến sự chết về mặt thiêng liêng.

Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ về trách nhiệm nặng nề là không được đặt chướng ngại vật trên đường đi của người khác, tức là không được gây nên gương mù gương xấu có thể làm cớ cho tha nhân phạm tội. Từ cám dỗ (scandalon) trong tiếng Hy Lạp có ý nghĩa tương tự như từ scandal (bê bối) trong Tiếng Anh. Trong nghĩa nguyên thuỷ, từ scandal có ý nghĩa là một cái bẫy hoặc chướng ngại vật khiến người ta vấp ngã. Người Do Thái cho rằng đó là một tội không thể tha thứ khi dạy người khác phạm tội. Nếu chúng ta dạy người khác phạm tội, người đó sẽ dạy lại cho người khác, và như vậy một chuỗi tội lỗi được hình thành không có điểm dừng. Những người có lòng tin yếu kém là những người dễ bị tổn thương nhất trước những gương mù gương xấu của những người đáng lẽ phải được thông truyền đức tin. Bạn có làm gương sáng cho người khác, đặc biệt là với người trẻ để họ noi theo không?

Lạy Chúa Giêsu, xin đổ đầy trong con Thánh Thần của Chúa để con có thể lan tỏa niềm vui Tin Mừng cho người khác. Xin ánh sáng và chân lý của Chúa được chiếu toả nơi con để qua con tha nhân có thể tìm thấy niềm vui và sức sống mới của Chúa, cũng như được giải thoát khỏi mọi tỗi lỗi và áp bức.

Tác giả: Thạch Anh chuyển ngữ

Nguồn tin: www.dailyscripture.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay24,966
  • Tháng hiện tại713,712
  • Tổng lượt truy cập77,507,960
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây