Tình yêu và lòng chung thủy

Thứ bảy - 05/10/2024 05:13  497

Chúa Nhật XXVII TN B

St 2,18-24; Hr 2,9-11; Mc 10,2-16

4fytl5xpzxonvyhw40j84ehoqtlCâu hỏi mà người Pharisêu đặt ra cho Đức Giêsu là một vấn đề nóng bỏng trong đời sống gia đình hiện nay: chồng có được phép rẫy vợ không? Họ hỏi thế là để thử Đức Giêsu bởi vì Môsê đã từng cho phép cấp giấy ly dị để rẫy vợ. Tuy nhiên, thấu biết lòng dạ của họ, Đức Giêsu khẳng định, chính vì họ lòng chai dạ đá, nên Môsê mới viết điều răn đó. Còn lúc khởi đầu công trình tạo dụng, Thiên Chúa đã dựng nên loài người cho nam có nữ; và Ngài chúc phúc cho họ.

Các bạn trẻ thường hay đặt câu hỏi: điều gì làm nên hạnh phúc gia đình? Nền tảng giúp cho đời sống vợ chồng được trung thủy với nhau cho đến trọn đời là gì? Phải chăng là tiền của vật chất? Phải chăng là danh vọng chức quyền?

Hỏi có ai trên thế giới giàu hơn tỷ phú Bill Gate, ấy vậy mà, cặp vợ chồng này đã phải ra tòa ly dị sau 27 năm chung sống với nhau. Hay mới đây là vụ ly dị của cặp vợ chồng người VN là chủ tập đoàn cafe Trung Nguyên vẫn được gọi là vụ “ly hôn nghìn tỉ”. Hay có ai hơn công tước Diana, giàu sang phú quý, danh gia vọng tộc, nhưng rồi cũng không thể có được một gia đình hạnh phúc thực sự. Vậy, đâu phải cứ giàu sang quyền thế là gia đình hạnh phúc, vợ chồng chung thủy?

Vì thế, để có một gia đình hạnh phúc, vợ chồng chung thủy thì tình yêu ấy phải được đặt trên nền tảng là ý định của Thiên Chúa khi thiết lập định chế hôn nhân gia đình: Điều gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly. Như bài đọc I cũng cho chúng ta thấy rõ điều đó. Khi Thiên Chúa lấy xương sườn từ người đàn ông và làm thành một người đàn bà và dẫn đến với cho ông. Nhìn thấy người đàn bà, người đàn ông đã thốt lên: Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi. Bởi thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt. Điều này lại được Đức Giêsu tái khẳng định như Tin Mừng Máccô chúng ta vừa nghe. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã liên kết loài người không được phân ly.

Truyện: Thu Hồ Tử người nước Lỗ, mới cưới vợ năm ngày đã nhận lệnh đi làm quan ở nước Tần. Năm năm sau, Hồ Tử xin phép về quê thăm vợ và mẹ. Khi về gần đến nhà, chàng bỗng thấy một thiếu nữ rất xinh đẹp đang hái dâu bên đường. Hồ Tử xuống xe, thả lời ong bướm trêu cợt. Nàng hái dâu thản nhiên như không nghe thấy gì, tay không ngừng hái lá.

Hồ Tử nói: Này em kia, dùng tận lực mà làm ruộng cũng không bằng một năm được mùa. Dùng hết sức mà hái dâu, sao bằng gặp được một người chồng làm quan. Ta đây là quan lớn, vàng bạc sẵn có, nàng mà ưng thuận lấy ta thì không thiếu thứ gì, chẳng cần hái dâu cho vất vả tấm thân !

Người thiếu nữ ấy vẫn giữ thái độ dửng dưng, nhìn ông quan với ánh mắt đầy khinh bỉ.

Hồ Tử về nhà lạy mẹ. Khi vợ chàng ra gặp thì Hồ Tử choáng váng mặt mày, vì vợ chàng chính là người thiếu nữ hái dâu lúc nãy. Chàng hổ thẹn vô cùng, lúc ấy nàng mới dạy cho chàng một bài học: Chàng đi làm quan năm năm mới về. Đáng lẽ chàng phải vội vã về thăm mẹ, gặp vợ, thế mà chỉ thấy một người đàn bà ở dọc đường, không biết người ta chồng con thế nào đã ngừng lại trêu ghẹo, không nhớ gì đến mẹ, cũng chẳng thiết gì tới vợ. Quên mẹ thì bất hiếu, ham sắc thì lòng dâm, đức hạnh nhơ thì bất nghĩa, bất nghĩa thì trị dân chúng bất minh, người như thế sao đáng gọi là quan giỏi chồng quý được!

Câu truyện trên cho chúng ta thấy: đời sống gia đình gặp khủng hoảng và có nguy cơ tan vỡ là do thiếu tình yêu và lòng chung thủy. Giao ước hôn nhân của họ không được đặt trong thánh ý của Thiên Chúa mà được đặt trên tiền bạc và ham muốn tính dục hưởng thụ. Chính vì gạt bỏ Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc đích thực, và không ý thức đủ về phẩm giá hôn nhân như ý định của Thiên Chúa, cho nên khi vợ chồng không đáp ứng được nhau, không cảm thông và tha thứ cho nhau, họ sẽ tìm lối đi cho riêng mình. Kết quả cuối cùng là phản bội nhau và tan vỡ.

Vậy, lời Chúa hôm nay mời gọi các gia đình hãy làm mới lại tình yêu, chung thủy với nhau. Dù khổ đau, dù khó khăn, dù  gì gì đi nữa, cũng vẫn chung thủy với nhau. Tình yêu cũng cần sự hi sinh tha thứ cho nhau. Tình yêu ấy mới thực sự là yêu và thăng hoa trong hạnh phúc. Đồng thời, qua sự thủy chung trong tình yêu, chúng ta cũng được mời gọi chung thủy với Thiên Chúa là hạnh phúc đích thật đời đời của mỗi người chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay24,981
  • Tháng hiện tại713,727
  • Tổng lượt truy cập77,507,975
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây