Kinh Mân Côi -  Sức mạnh của đời sống Đức Tin

Thứ bảy - 05/10/2024 05:03  614
CHÚA NHẬT XXVII TN NĂM B

our lady rosa mystica 288x300Có một lần, con tham dự thánh lễ tạ ơn 50 năm linh mục của một cha cố. Cuối lễ, cha cố có giới thiệu với cộng đoàn hiện diện về chuỗi hạt mà ngài đã dùng để cầu nguyện, đến nay được 50 năm. Cha cố ấy chia sẻ rằng: Sở dĩ ngài có thể trung thành với đời sống linh mục chính là nhờ việc lần chuỗi mỗi ngày. Trong suốt 50 năm linh mục đã qua, chưa một ngày nào ngài quên lần chuỗi. Việc lần chuỗi mân côi đã giúp ngài có sức mạnh để vượt qua mọi gian khó trong đời sống tu trì. Qua những lời chia sẻ chân thành của linh mục đó, chúng ta có thể thấy được rằng Kinh Mân Côi hẳn là một phương thế quan trọng giúp ta có được sức mạnh của đời sống đức tin.

Thật thế, khi nhìn chuỗi Mân côi, ta có cảm giác chúng rất đơn sơ và tầm thường, không hề có gì đặc biệt chỉ là các hạt kết lại. Không những thế, việc đọc cũng vô cùng dễ dàng nữa. Bất cứ ai chỉ cần thuộc kinh lạy cha, kinh kính mừng, kinh sáng danh là đọc được kinh Mân côi rồi, nhưng nơi lời kinh bình dị ấy lại ẩn chứa sức mạnh của Thiên Chúa.

Bởi lẽ, qua việc đọc kinh Mân côi, ta có cơ hội lượt lại và suy gẫn về cuộc đời của Đức Giêsu, từ lúc thụ thai cho đến khi về cùng Chúa Cha. Mỗi một lời kinh là một mầu nhiệm mời gọi người đọc cùng nhau chiêm ngắm. Khi đọc cầu nguyện cũng là lúc ta được tháp nhập với con người Đức Giêsu, cùng Người đi lại các biến cố. Nhờ vậy, ta trở nên gần gũi với Người hơn và đương nhiên có được sức mạnh của ngài. Đời sống của ta được kết hiệp với đời sống của Thiên Chúa, sức mạnh của Thiên Chúa sẽ hiện diện trong đời sống của ta.

Bên cạnh đó, chính khi đọc kinh Mân côi lại là lúc tâm hồn ta có dịp được lắng đọng để lắng nghe tiếng lòng mình. Cầu nguyện không chỉ dừng lại ở việc chiêm ngắm cuộc đời của Chúa mà giờ đây, ta còn được chiêm ngắm lại chính cuộc đời, để thấy rõ tình trạng tâm hồn của mình hơn và hiểu biết về mình nhiều hơn. Chính sức mạnh của Chúa sẽ vừa soi sáng vừa nâng đỡ và biến đổi đời sống của mỗi người. Điều ấy giúp ta trở nên hoàn thiện từng ngày. Đúng như lời Đức Giáo Hoàng Piô XI đã từng nói: Kinh Mân Côi là vũ khí mạnh mẽ để xua đuổi ma quỷ và giữ mình khỏi tội lỗi... Nếu bạn mong muốn sự bình an trong tâm hồn, trong nhà và trong đất nước của bạn, hãy tập hợp mỗi tối để đọc kinh Mân Côi. Đừng để một ngày trôi qua mà không nói ra, cho dù bạn có thể phải chịu gánh nặng như thế nào với nhiều sự chăm sóc và lao động.

Khi nhận thấy giá trị cũng như sức mạnh của Thiên Chúa hiện diện nơi lời kinh đơn sơ, mộc mạc mà chúng ta gọi là kinh Mân côi, Giáo hội đã không ngừng cổ võ con cái mình yêu mến kinh mân côi, siêng năng lần chuỗi mỗi ngày và lần chuỗi nhiều hơn. Đáp lại lời mời gọi ấy, đã có nhiều cá nhân cũng như nhiều nhóm cầu nguyện được lập ra. Bằng chứng là có rất nhiều người đeo chuỗi trên tay hoặc trên cổ. Nó sẽ giúp cho sức mạnh của Thiên Chúa hiện diện trong cuộc sống thường ngày nhiều hơn.

Dẫu vậy, đâu đó nhiều người xem nhẹ lời kinh này, đặc biệt là các bạn trẻ. Họ đơn giản cho rằng đó là kinh của mấy cụ già lẩm cẩm, chỉ cần đi lễ là được rồi, đầu cần cầu nguyện nữa. Mặc dù, thánh lễ là quan trọng nhưng đời sống của ta vẫn cần những phương thế khác nữa, chẳng hạn như Kinh Mân côi. Nó như một phương thế giúp ta chuẩn bị tâm hồn để tham dự thánh lễ một cách sốt sắng hơn.

Vì thế, mỗi chúng ta cần nhận thức rõ hơn về giá trị cũng như sức mạnh của Thiên Chúa nơi lời kinh Mân côi và mau mắn đáp lại lời mời gọi của Mẹ Maria trong biến cố tại Fatima năm xưa: Hãy siêng năng lần hạt Mân côi. Như thế, đời sống đức tin của mỗi chúng ta sẽ trở nên món quà mà Thiên Chúa muốn trao ban cho người khác nhờ sức mạnh của Ngài. Đúng như lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxico đã nhắn nhủ các tín hữu hành hương: “Anh chị em hãy gieo trồng lòng sùng kính Đức Mẹ bằng việc lần chuỗi Mân Côi hàng ngày, để như Mẹ Thiên Chúa, khi đón nhận các mầu nhiệm của Chúa Kitô trong cuộc sống của anh chị em, anh chị em có thể ngày càng trở nên món quà tình yêu cho tất cả mọi người.”

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập129
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay25,060
  • Tháng hiện tại713,806
  • Tổng lượt truy cập77,508,054
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây