Giá trị của bài học khoan dung

Thứ bảy - 28/09/2024 04:21  538
CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN NĂM B
Mc 9,38-43.45.47-48

giesu dang yeu thuongNhư chúng ta được biết nhiều lần, vào thời Chúa Giêsu, ai nấy đều tin có ma quỷ. Mọi người đều tin rằng các thứ bệnh tật ở thân thể lẫn tâm thần, đều do ma quỷ tà thần ám ảnh. Có một phương pháp hết sức thông thường để trục xuất ma quỷ mà thời đó hay dùng mà ai cũng tin là được. Nếu ai biết được tên của một thần linh nào mạnh hơn, thì có thể nhân danh thần linh ấy truyền cho tà thần đang ám ảnh nạn nhân ra khỏi người đó và con quỷ phải nhượng bộ. Nó không dám chống lại danh của một thần linh khác có thế lực hơn nó.

Đó là loại sự việc đang xảy ra ở Tin Mừng hôm nay. Gioan thấy có người nhân danh uy quyền của Chúa Giêsu để đuổi quỷ, ông đã ngăn cấm vì người ấy không phải là một trong số thân cận với Chúa Giêsu như các tông đồ. Nhưng Chúa Giêsu tuyên bố rằng chẳng hề có ai hoàn toàn thù địch với Ngài mà có thể nhân danh Ngài làm được việc quyền năng nào. Rồi Ngài quy định một đại nguyên tắc là “hễ ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Đây là một bài học về sự khoan dung mà mọi người chúng ta cần học tập.

Vào thế kỷ 19, tổng thống Abraham Lincoln lên nắm quyền, một trong những đối thủ của ông là Stanton ra vẻ rất coi thường tổng thống. Ông ta chế giễu Lincoln là “con đười ươi tay dài, dốt nát”, thậm chí ông ta còn nói: “Tại sao người ta phải sang mãi Châu Phi để tìm kiếm tinh tinh nhỉ? Chẳng phải có một con đang ngồi trong Nhà Trắng vò đầu gãi tai đó sao?”.

Những lời công kích đó đến tai Lincoln. Tổng thống không hề tức giận, không hề có ý trả thù, mà còn khen Stanton là người “tuyệt đối trung thành với quốc gia”, là người có năng lực. Cho dù Stanton có mắng chửi như thế nào đi nữa, thì ông vẫn cất nhắc Stanton lên làm bộ trưởng lục quân. Sau này, Stanton ý thức được sai lầm của bản thân, ông ta đã tìm gặp Tổng thống Abraham Lincoln để xin lỗi. Rõ ràng là ông ta đã bị cảm hóa trước tấm lòng bao dung độ lượng của Abraham Lincoln.

Tổng thống Lincoln đã luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. Ông luôn để ý đến việc tập hợp các nhân tài để phục vụ cho đất nước. Cùng với sự quang minh lỗi lạc, phẩm chất đạo đức cao thượng, ông đã nhận được sự yêu quý và niềm tin của người dân. Sau này nhiều người đã nhận xét rằng: Lincoln là vị tổng thống đáng kính nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Khoan dung không phải là yếu đuối, sợ hãi, mà là sự tự khắc chế. Khoan dung là con đường dẫn đến cái thiện. Nó được bắt nguồn từ sự tu dưỡng tốt về đạo đức cùng với một vốn kiến thức phong phú. Hãy biết mở cõi lòng đón nhận mọi người chúng ta sẽ thấy đời của chúng ta đẹp và cuộc sống của chúng ta phong phú dồi dào và hạnh phúc sẽ đến với chúng ta.

Thật thế, rất nhiều khi chúng ta rơi vào thái độ của Gioan. Chúng ta chỉ nhắm đến lợi ích của mình, gia đình mình, nhóm mình, hội đoàn mình hoặc họ đạo của mình mà có cái nhìn thiếu cởi mở. Điều Chúa Giêsu muốn chúng ta là nhắm đến lợi ích của tha nhân chứ không phải của cá nhân hoặc phe nhóm. Vì vậy, chúng ta cần có cái nhìn bao dung như Chúa Giêsu. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay24,992
  • Tháng hiện tại713,738
  • Tổng lượt truy cập77,507,986
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây