Chia sẻ để đón nhận kho tàng trên trời

Thứ bảy - 12/10/2024 04:31  589
CHÚA NHẬT XXVIII MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
Kn 7,7-11; Hr 4,12-13; Mc 10,17-30

lfwas1146Cuộc sống của chúng ta nhiều khi trở nên mệt mỏi vì chúng ta giữ quá nhiều thứ mà không biết cho đi. Quyết định chia sẻ hết những gì mình có để làm môn đệ Đức Giêsu là một chọn lựa đầy thách đố và liều lĩnh. Lời Chúa hôm nay mời gọi: “Hãy bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21b).

1. Chia sẻ những gì Chúa đã ban

Trước hết, chúng ta phải chia sẻ những gì mình có. Vậy cái chúng ta có là cái gì? Lời Thánh Vịnh 8 nói rằng: “Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm? Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân”. Như thế, vàng bạc, của cải, cha mẹ, anh em, con cái… đều đến từ Thiên Chúa. Hơn nữa, chương đầu sách Sáng Thế đã nói: “Thiên Chúa thấy mọi việc Ngài làm: thật tốt đẹp” (St 1,31). Vậy những thứ mà chúng ta đang dùng, đang sở hữu để phục vụ cho đời sống chúng ta, thực ra đều của Thiên Chúa. Nhưng chúng ta đã dùng tự do để chiếm hữu những của cải ấy, chỉ khư khư giữ cho mình mà quên rằng: những người khác cũng cần được hưởng những của cải đó. Chính vì thế, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta phải biết chia sẻ những ân huệ Chúa ban cho người khác nữa. Việc chia sẻ này để nhắm tới mục đích cao hơn là kết hiệp với Đức Khôn Ngoan.

Bài đọc thứ nhất, sách Khôn Ngoan cho biết tất cả quyền lực, của cải, lợi danh, kể cả sức khoẻ và sắc đẹp chẳng là gì so với Đức Khôn Ngoan. Đức Khôn Ngoan ở đây mới chỉ là một thuộc tính của Thiên Chúa, nhưng có được Đức Khôn Ngoan là có tất cả: “cùng với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi. Nhờ tay Đức Khôn Ngoan, của cải quá nhiều không đếm xuể” (Kn 7,11). Hơn nữa, “Tôi đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn cả sức khoẻ và sắc đẹp, đã quý Đức Khôn Ngoan hơn cả ánh sáng, vì vẻ đẹp rực rõ của Đức Khôn Ngoan chẳng bao giờ tàn lụi” (Kn 7,10). Đức Khôn Khoan sau này được hiểu như một đối tượng cần phải có. “Con Người đến cũng ăn uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi. Nhưng Đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động” (Mt 11,19);  “Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này: Thần khí Khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa” (Is 11,2); “Nơi Đức Khôn Ngoan, có một thần khí tinh tường và thánh thiện, duy nhất và đa năng, tinh tế và mau lẹ, minh mẫn và tinh tuyền, trong sáng và thản nhiên, lanh lợi và chuộng điều lành, bất khuất, từ bi và nhân ái, cương quyết, vững vàng và điềm tĩnh, làm được mọi sự và quan tâm đến mọi điều, thấu suốt mọi tâm can, kể cả tâm can của những người trong sạch, thông minh, tinh tế nhất” (Kn 7,22-23). Do đó, có được Đức Khôn Ngoan là có được kho tàng ở trên trời.

2. Đón nhận kho tàng trên Trời

Tiếp đến, chia sẻ để đón nhận kho tàng trên trời. Kho tàng trên Trời chính là Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa. Lời Chúa chính là Lời của Đức Khôn Ngoan. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa là Đấng “hay chia sẻ”: Ngài chia sẻ tình yêu, khôn ngoan, quyền năng, ân sủng và chia sẻ cả mạng sống của Ngài. Vì thế, chúng ta được mời gọi đón nhận những ân sủng của Chúa thì cũng phải biết cho đi. Nhưng không ai có thể cho cái mình không có. Muốn có thì phải đón nhận, nhận được càng nhiều thì càng phải cho đi nhiều hơn.

Chúng ta được mời gọi đón nhận Lời và chia sẻ Lời cho người khác. Đây cũng chính là sứ mạng của Hội Thánh. Vì, “lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Hr 4,12). Việc đón nhận Lời và chia sẻ Lời không gì khác hơn là sống các giá trị Tin Mừng đòi hỏi. Một trong giá trị cốt lõi của Tin Mừng chính là sống yêu thương và cũng là lệnh truyền của Đức Giêsu: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”. Bài tin Mừng hôm nay cho biết: người thanh niên đã giữ các điều răn từ thuở nhỏ: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ” (Mc 10,19), nhưng anh ta chỉ thiếu có một điều thôi là: Yêu thương tha nhân.

Cuối cùng, sống yêu thương là biết chia sẻ. Để làm môn đệ Đức Giêsu, đòi buộc người môn đệ phải biết chia sẻ. Vì chính Chúa là Đấng đã chia sẻ trước cho nhân loại. Chia sẻ cho tha nhân là lời cảm ơn tuyệt vời nhất trước những gì ta nhận được từ Thiên Chúa. Chúng ta có thể giữ tất cả các điều Luật, nhưng nếu thiếu giới răn yêu thương thì cũng không nên hoàn thiện được. Trở nên hoàn thiện là ơn gọi của mọi Kitô hữu. Nên hoàn thiện không chỉ cốt ở việc giữ Luật mà là sống yêu thương như Chúa đã yêu.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết thực thi Lời Chúa, biết đón nhận thì cũng biết cho đi những ân sủng Chúa đã ban. Hầu được kết hợp với Đức Khôn Ngoan trong kho tàng tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa đến muôn đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay25,075
  • Tháng hiện tại713,821
  • Tổng lượt truy cập77,508,069
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây