Tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô

Thứ bảy - 12/10/2024 04:35  360

Chúa Nhật 28 TN B
Kn 7,7-11 ; Hr 4,12-13 ; Mc 10,17-30

1Ermann Cone được mệnh danh là thánh Augustinô của thời đại chúng ta. Ngài là một người Do Thái rất giàu có. Thời trai trẻ, ngài chỉ biết ăn chơi và chạy theo thế gian. Sự nhàm chán cứ đè nặng trên vai ngài. Ngày kia ngài từ chối tất cả và xin vào tu viện. Trong buổi giảng Mùa Vọng tại đền thờ Đức Bà ở Balê, ngài nói: Tôi đã đi khắp mặt đất, tôi đã yêu thế gian, tôi đã biết thế giới và tôi đã học được một điều: Không có hạnh phúc ở trên thế gian này. Tôi đã tìm nó ở những nơi tôi tưởng có nó: ở những nụ cười, ở những cuộc giải trí, ở những ngày lễ, ở những nơi vàng bạc, ở nơi sắc đẹp… Ôi lạy Chúa, điều con mơ ước mọi giờ mọi ngày ở đâu? Và con chỉ tìm được nó trong Chúa và trong tình yêu Chúa.

Vâng, con người sống ở đời này là để tìm hạnh phúc và hạnh phúc thật chỉ có ở nơi Thiên Chúa. Khát khao được hạnh phúc và được sống đời đời là nỗi khát khao cháy bỏng của con người ở mọi thời mọi nơi. Như chàng thanh niên trong Tin Mừng chúng ta vừa nghe, anh ta chạy đến với Đức Giêsu và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” (Mc 10,17). Không dừng lại ở việc tuân giữ các điều răn, Đức Giêsu còn mời gọi anh một cách triệt để hơn:  “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21). Một đòi hỏi không dễ dàng chút nào với người thanh niên, bởi anh có giàu có, có nhiều của cải, hơn nữa, theo Đức Giêsu là một người không có nơi gối đầu (x.Mt 8,20), thì lấy gì là đảm bảo cho một tương lai tươi sáng đây. Rồi, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi (x.Mc 10,22). Rõ ràng là anh muốn Đức Giêsu chỉ cho anh con đường để đạt tới sự sống đời đời, nhưng khi Đức Giêsu chỉ ra cho anh thì anh lại không thể nào đón nhận nổi con đường ấy, vì anh quá bám víu vào những gì anh đang sở hữu.

Hạnh phúc đích thực mà con người hằng nỗ lực tìm kiếm chỉ có ở nơi Thiên Chúa. Chính vì thế mà khi Thánh Phaolô được ơn trở lại làm tông đồ của Đức Giêsu, ngài đã xác tín rằng: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô” (Pl 3,8). Có được Đức Giêsu Kitô, ở trong Đức Giêsu Kitô và được kết hợp mật thiết với Người là điều cao quý, chẳng có chi sánh bằng. Và đó cũng là điều mà sách Khôn Ngoan đã khẳng định khi nói tới Đức Khôn ngoan, là hình ảnh tiên báo về Đức Giêsu – sự Khôn Ngoan đích thực phát xuất từ Thiên Chúa: “Đức Khôn Ngoan, tôi đã quý trọng còn hơn cả vương trượng, ngai vàng. Tôi coi của cải chẳng là gì so với Đức Khôn Ngoan. Đối với tôi, trân châu bảo ngọc chẳng sánh được với Đức Khôn Ngoan, vì vàng trên cả thế giới, so với Đức Khôn Ngoan, cũng chỉ là cát bụi, và bạc, so với Đức Khôn Ngoan, cũng kể như bùn đất. Tôi đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp, đã quý Đức Khôn Ngoan hơn ánh sáng, vì vẻ rực rỡ của Đức Khôn Ngoan chẳng bao giờ tàn lụi. Nhưng cùng với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi. Nhờ tay Đức Khôn Ngoan, của cải quá nhiều không đếm xuể” (Kn 7,8-11).

Chàng thanh niên giàu có đã sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, dù anh đã tuân giữ mội điều răn từ thuở nhỏ, chỉ vì anh giàu có, và không dám từ bỏ sự giàu có đó để đi theo Đức Giêsu, cho nên anh đã để lỡ mất nguồn hạnh phúc đích thực. Còn chúng ta, những người Kitô? Chúng ta có chọn Chúa là nguồn hạnh phúc đích thực, hay chúng ta muốn chọn của cải thế gian, địa vị và danh vọng? Đây là vấn đề mà chúng ta cần phải đặt ra cho bản thân mỗi ngày, mỗi công việc và cả cuộc sống của chúng ta. Bởi vì sự chọn lựa đúng sẽ đem lại hạnh phúc cho chúng ta, còn trái lại, chọn lựa sai thì nguy cơ đánh mất sự sống đời đời là điều không tránh khỏi.

Lạy Chúa, giàu sang phú quý chỉ đem lại cho chúng con hạnh phúc nhất thời, nhưng cũng có nguy cơ làm chúng con lỡ mất cơ hội đón nhận hạnh phúc Nước Trời. Xin Chúa giúp chúng ta luôn biết sẵn sàng bỏ lại tất cả để đón nghe và bước theo lời mời gọi của Chúa. Để nhờ đó, không những chúng con có Chúa là hạnh phúc đích thực mà còn tìm được trong Chúa niềm vui và hạnh phúc viên mãn mà chúng con hằng khát mong. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

 Tags: ăn chơi
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay25,072
  • Tháng hiện tại713,818
  • Tổng lượt truy cập77,508,066
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây