Đức Khôn Ngoan

Thứ sáu - 11/10/2024 05:05  462
Chúa Nhật 28 TN B
Kn 7,7-11 Hr 4,12-13; Mc 10,17-27

imagesPhụng vụ Lời Chúa hôm nay đề cập tới Đức Khôn Ngoan. Đức Khôn Ngoan là ai?

Bài đọc thứ nhất, tác giả sách Khôn Ngoan khẳng định: Tôi nguyện xin, và Thiên Chúa đã ban cho tôi sự hiểu biết. Tôi kêu cầu, và Thần khí Đức Khôn Ngoan đã đến với tôi. Nguyện xin và kêu cầu là hành động không thể thiếu và là điều kiện tiên quyết để đời sống đức tin của mỗi người ngày càng thêm phong phú, lớn mạnh, kiên vững và sinh hoa kết trái. Tác giả sách Khôn Ngoan tiếp tục nhấn mạnh: Tôi không coi của cải là gì: dù là vương trượng, ngai vàng; dù là trân châu bảo ngọc; dù là bạc, vàng trên cả thế giới; dù là sức khỏe hay sắc đẹp; dù là ánh sáng… Tất cả chẳng là gì so với Đức Khôn Ngoan.

Tôi là ai? Tôi ở đây là vua Salômôn. Salômôn được người đời biết đến và ca tụng, tôn vinh ông là một vĩ nhân. Trước và sau ông, không một ai có thể sánh ví, vì sự hiểu biết và khôn ngoan nơi ông vô cùng xuất chúng, vượt mọi thời đại. Ấy vậy mà chính ông, ông cũng phải thốt lên: Phần tôi, tôi cũng chỉ là một con người phải chết, giống như mọi con người.

Vậy còn Đức Khôn Ngoan là ai? Đức Khôn Ngoan là Chúa Cha. Người là Chúa tể trời đất; Đấng tạo tác muôn loài muôn vật, hữu hình và vô hình; Đấng giàu lòng từ bi và thương xót; Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính; Đấng đã sắp đặt cho thời tiết bốn mùa thay đổi tuần hoàn nối tiếp nhau. Thành ra trong Thánh vịnh, Vịnh gia đã thân thưa lên với Thiên Chúa: Lạy Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái, mảnh hồn này khát khao mòn mỏi, mong tới được khuôn viên đền vàng. Không những thế, ông còn tha thiết: Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết đếm tháng ngày mình sống; ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan.

Đức Khôn Ngoan còn là ai? Là Chúa Con – Đức Giêsu Kitô. Ngài là Ngôi Lời Khôn Ngoan Thượng trí; Là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo. Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người; Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta; Ngôi Lời là Thày dạy khôn ngoan. Tin mừng hôm nay cho thấy điều đó rất rõ. Khi một người chạy đến quỳ trước mặt Đức Giêsu và hỏi: Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? Hỏi và được trả lời, song câu trả lời là lời dạy dỗ với niềm khát khao cho con người được hạnh phúc. Thế nhưng, lời bảo ban ấy có được đón nhận không? Thưa không. Tại sao vậy? Vì người đó có nhiều của cải và chưa thực sự sống chết với Đức Khôn Ngoan, nên chưa thể có Đức Khôn Ngoan làm gia nghiệp.

Đức Khôn Ngoan là ai nữa? Là Chúa Thánh Thần. Người là Ngôi Ba Thiên Chúa; Là Thần trí của Đức Khôn Ngoan – Thần trí sáng tạo; Thần khí ban sự sống; Thần khí Sự Thật. Sức mạnh của Chúa Thánh Thần làm cho lời của Đức Khôn Ngoan xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tủy, phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người, nhất là làm cho muôn loài thọ tạo đều trần trụi và phơi bày trước Đức Khôn Ngoan.

Như vậy, Đức Khôn Ngoan chính là Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Đây là Mầu Nhiệm trung tâm của đạo Công giáo. Ba mà lại là Một – Một mà lại là Ba. Hiểu điều này nên vua Salômôn bày tỏ: Những điều tôi đã thành tâm học hỏi được, xin truyền đạt hết, không dè sẻn chi. Tôi không hề giấu giếm của cải phong phú của Đức Khôn Ngoan. Ông chân nhận: Đức Khôn Ngoan là kho báu vô tận cho con người. Chiếm được Đức Khôn Ngoan là được nên bạn hữu với Thiên Chúa, và được Người tin cậy, vì đã tiếp nhận những lời dạy dỗ bảo ban.

Làm thế nào để mọi Kitô hữu chiếm được Đức Khôn Ngoan và nên bạn hữu với Thiên Chúa?

Là kitô hữu, ai cũng khao khát giáo xứ mình ngày càng thăng tiến cả hình thức bên ngoài cũng như đời sống tâm linh, nên thường đến nhà thờ để dọn dẹp, để bài trí, để trang hoàng cho ngôi thánh đường, trong cũng như ngoài khuôn viên được khang trang sạch sẽ. Bên cạnh đó, tất cả đều được mời gọi đến viếng Thánh Thể, lắng nghe Lời Chúa; được tiếp nhận những lời dạy dỗ bảo ban của Đức Khôn Ngoan. Thử hỏi, mọi người đã lắng nghe, tiếp nhận và dọn dẹp, trang hoàng lại đền thờ tâm hồn của chính mình chưa? Nếu rồi, xin tạ ơn Chúa và chia sẻ niềm vui với nhau, vì ai cũng chiếm được một kho báu vô cùng tận. Bằng ngược lại, chưa. Hãy duyệt xét lại đời sống cách chân thành, thực lòng ăn năn sám hối và mau mắn chạy đến với Bí tích Hòa giải sớm nhất bao nhiêu có thể. Nhất là phải quên đi chặng đường đã qua để lao mình về phía trước. Cầu xin Chúa Thánh Thần dùng năng quyền thúc đẩy, đốt lửa yêu mến, gột rửa tâm hồn, thứ tha tội lỗi, hầu sốt sắng cử hành Bí tích tình yêu để lãnh nhận Thánh Thể cách xứng đáng. Bởi vì, Thánh Thể là nguồn mạch sự Khôn Ngoan.

Cùng với vua Salômôn, chúng ta không chỉ nguyện xin và kêu cầu lúc nhắc, ngày một, ngày hai cho qua lần chiếu lệ, nhưng là kêu cầu và nguyện xin mọi lúc, mọi nơi, mọi ngày trong đời sống. Có như thế, Đức Khôn Ngoan mới đến cư ngụ nơi ta, ở lại với ta, cho ta và vì ta. Có Đức Khôn Ngoan là có tất cả.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay25,134
  • Tháng hiện tại713,880
  • Tổng lượt truy cập77,508,128
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây