Phần thưởng của Chúa

Thứ sáu - 27/09/2024 21:55  1043
CHÚA NHẬT XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
Ds 11,25-29; Gc 5,1-6; Mc 9,38-43.45.47-48

670ec4c8 8df2 46d1 bf70 7a6e679e4e5c compressedTâm lý chung của con người là thích phần thưởng. Có những phần thưởng đòi hỏi con người phải phấn đấu, hy sinh mới đạt được. Cũng có những phần thưởng đến từ lòng quảng đại của người khác nhằm khích lệ ai đó cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Lời Chúa hôm nay cho biết: Tất cả chúng ta đều có phần thưởng nếu chúng ta biết đón tiếp và cho đi vì Đức Kitô: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mc 9,41).

1. Thiên Chúa luôn ban phần thưởng

Quả thật, cuộc sống của con người có quá nhiều mối tương quan. Chúng ta tiếp nhận quá nhiều thứ từ vật chất đến tinh thần. Có những thứ chúng ta tiếp nhận mang lại hữu ích cho chúng ta, nhưng cũng có những điều chúng ta tiếp nhận lại gây đau khổ cho chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta có phân biệt được đâu là những giá trị đích thực của cuộc sống mà nó mang lại ơn cứu cánh thực sự cho chúng ta hay không. Khi chúng ta làm việc tốt xuất phát từ tâm, biết giúp đỡ người khác vì Danh Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không mất phần thưởng đâu.

Bài đọc thứ nhất trích sách Dân số cho biết ông Môsê chính là người đã cầu xin Thiên Chúa ban Thần Khí cho bảy mươi kỳ mục. Đây là phần thưởng đặc biệt của Thiên Chúa ban cho những ngôn sứ của Chúa: “Thần Khí đậu xuống trên các ông và các ông bắt đầu phát ngôn trong trại” (Ds 11,26). Trong cuộc sống đã nhiều lần nhiều cách Chúa gửi đến chúng ta rất nhiều ngôn sứ, trao cho chúng ta rất nhiều cơ hội làm phúc để lãnh phần thưởng. Những ngôn sứ đó có thể là: là vợ chồng, con cháu, anh em, họ hàng, bạn bè hay những người sống xung quanh ta, những người mà chúng ta gặp gỡ, những ngôn sứ mà Chúa gửi đến… Nhưng nhiều khi chúng ta lại để những cơ hội đó trôi đi cách đáng tiếc. Đôi khi chúng ta trở nên hẹp hòi và ghen tức vì những ân huệ mà Thiên Chúa ban cho người khác.

Sự ghen tức chính là nguyên nhân làm cản trở hoặc đánh mất phần thưởng của Thiên Chúa: ma quỷ đã ghen tức với loài người, khiến loài người sa ngã và bị đuổi ra khỏi vườn Địa Đàng. Ông Giôsuê con ông Nun đã ghen tức với ông Endat và Mêđat vì hai ông này được Thần Khí thúc đẩy các ông phát ngôn trong trại, đến độ ông Giôsuê xin với ông Môsê: “Thưa thầy, xin thầy ngăn cản họ” (Ds 11,28). Sự ghen tức này còn lan sang cả Tân Ước: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta” (Mc 9,38). Càng ghen tức, càng làm cho con người mù quáng, hẹp hòi và ích kỷ dẫn đến nhiều cơ hội trôi qua và phần thưởng bay mất. Vậy làm thế nào để đạt phần thưởng: Thần Khí của Đức Chúa?

2. Cách để đạt được phần thưởng: Thần Khí của Đức Chúa

Trước hết, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta phải có tâm tình cầu nguyện và lòng rộng lượng như ông Môsê ước nguyện: “Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ!” (Ds 11,29). Đặc biệt, cần có lòng thương xót và quảng đại như Đức Giêsu:Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy” (Mc 9,39).

Tiếp đến, phải đoạn tuyệt với tội lỗi và trở nên mẫu gương về đời sống đạo đức. Sự đoạn tuyệt với tội lỗi là điều kiện vô cùng quan trọng để Thần Khí Đức Chúa ngự xuống trên con người. Sự khẩn thiết này được chính Đức Giêsu nhắc nhở cách triệt để qua những hành động mang tính quyết định sống còn: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt” (Mc 9,43). Với chân và mắt cũng thế, thực ra Chúa Giêsu không bảo phải lấy dao chặt tay, chặt chân hay móc mắt. Bàn tay, đôi chân, cặp mắt chỉ là một công cụ cho tội lỗi. Vấn đề ở chỗ trong lòng chúng ta mới là điều cốt yếu: cần phải cắt bỏ tội lỗi khỏi lòng mình.

Nếu chúng ta thích ăn cắp, đó không phải là bàn tay chúng ta gian ác, mà là lòng của chúng ta. Phải cắt bỏ những ước muốn xấu xa trong lòng. Bởi vì tất cả những của cải chúng ta tích trữ hay chiếm đoạt rồi cũng sẽ rời xa: “Tài sản của các người đã hư nát, quần áo của các người đã bị mối ăn. Vàng bạc của các người đã bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội các người; nó sẽ như lửa thiêu huỷ xác thịt các người” (Gc 5,2-3). Nếu chân khiến chúng ta đi xa con đường Chúa dạy, thì cũng hy sinh nó để chúng ta luôn đi trên con đường của Chúa, con đường dẫn đến sự sống đời. Con đường xa hoa, khoái lạc là con đường lệch lạc dẫn đến sự sát hại cần phải cắt bỏ: “Trên cõi đất này, các người đã sống xa hoa, đã buông theo khoái lạc, lòng các người đã được no đầy thoả mãn trong ngày sát hại” (Gc 5,5). Nếu con mắt khiến chúng ta nhìn ngắm những hình ảnh xấu, gợi tâm tà làm hoen ố tâm hồn thì cũng cẩn phải hy sinh nó đi.

Tóm lại, chúng ta phải làm bất cứ điều gì cần thiết, phải dứt khoát đoạn tuyệt với ước muốn tội lỗi trong lòng chúng ta. Cắt bỏ những ước muốn xấu ấy rất khó và có thể cảm thấy đau đớn như cắt tay, chặt chân hay móc mắt vậy. Dẫu nó rất quan trọng, rất thân thiết, tưởng như không thể rời xa như chân, tay, mắt… nhưng nếu là nguyên nhân gây tội lỗi, cản trở Thần Khí Đức Chúa ngự trị, làm mất phần thưởng của Chúa thì vẫn phải hy sinh chúng.

Cuối cùng, phải chu toàn bổn phận và biết cho đi. Chu toàn bổn phận theo ý Chúa chính là hoàn thành sứ mạng cũng như ơn gọi của mình trên trần gian này. Cho đi là sự hy sinh vì người khác và là bác ái với chính mình, vì “cho thì có phúc hơn là nhận”. Chúng ta có thể: cho đi thời gian, cho đi sức khoẻ, cho đi tình yêu, lòng bao dung và sự thứ tha, cho đi lòng chắc ẩn và sự quan tâm chăm sóc…. Đôi khi, chỉ cho đi một nụ cười hay một chén nước thôi cũng mang lại sự quan tâm trìu mến và nhận lại phần thưởng xứng đáng: “Và ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,42). Đón tiếp những kẻ bé mọn vì Danh Chúa thì không mất phần thưởng. Trong bài giảng về ngày phán xét, Đức Giêsu cũng đồng hoá mình với những người bé mọn, đói khát…Ai đón tiếp và giúp đỡ những người này là đón tiếp và giúp đỡ chính Ngài. Yêu thương và giúp đỡ tha nhân là tiêu chuẩn để Thiên Chúa phán xét mỗi người chúng ta trong ngày sau hết.

Lạy Chúa, xin Chúa ban cho chúng con được dứt khoát trên đường theo Chúa, biết đón nhận những gì mang lại ơn cứu rỗi cho chúng con và biết từ bỏ những gì cản trở chúng con trên đường tiến lên nhận phần thưởng của Chúa là Nước Thiên Đàng Hạnh Phúc đời đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay24,987
  • Tháng hiện tại713,733
  • Tổng lượt truy cập77,507,981
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây