Đảo ngược trật tự - Phục vụ và được phục vụ!

Thứ bảy - 19/10/2024 04:47  324
Chúa Nhật 29, Thường Niên năm B
(Mc 10,35-45)
 
huynht29Ai là người không muốn được ở vị trí đầu, được mọi người kính trọng và tôn vinh? Dường như chúng ta có một khát khao vô tận để có được danh tiếng và sự công nhận, quyền lực và thẩm quyền để điều khiển cuộc sống của bản thân cũng như của người khác theo ý mình muốn. Có nên ngạc nhiên khi thấy các môn đệ của Chúa Giêsu khao khát quyền lực, địa vị và thẩm quyền? Giacôbê và Gioan, con của ông Dêbêđê, đã thúc giục mẹ của các ông đến xin với Chúa Giêsu, là Thầy và Đấng Mêsia của họ. Họ muốn có sự biệt đãi để được đứng ở vị trí đầu và quan trọng nhất, tất nhiên là ngay sau Chúa Giêsu!

Chúa Giêsu đảo ngược quyền lực và thẩm quyền

Khi Chúa Giêsu chọn mười hai tông đồ để làm nhóm thân cận của Người, họ sẽ trở thành những người dạy dỗ và thực thi quyền bính thiêng liêng nhân danh Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã làm một điều không tưởng! Người dạy họ điều trái ngược với cách hiểu của thế gian về quyền lực, thẩm quyền và địa vị, bằng cách đảo ngược trật tự của chủ và đầy tớ, lãnh chúa và thần dân, đứng đầu và đứng cuối! Chúa Giêsu đã hoà quyện giữa quyền bính với tình yêu, địa vị với sự hy sinh, và phục vụ với sự khiêm nhường. Quyền bính mà không có tình yêu thì trở nên áp chế và nô dịch. Địa vị không có sự tôn trọng và quan tâm đến cấp dưới thì sẽ dẫn đến coi thường và thô lỗ. Và phục vụ mà không có lòng quảng đại và hy sinh thì trở nên rẻ mạt và không tử tế.

Những ai muốn phục vụ cùng Chúa Giêsu và thực thi quyền bính trong vương quốc của Thiên Chúa phải sẵn sàng hy sinh - không chỉ với một phần thời gian, tiền bạc và tài sản của họ - nhưng là cả cuộc sống và tất cả những gì họ có! Chúa Giêsu đã dùng ngôn ngữ mạnh mẽ để giải thích loại hy sinh mà Người đề cập đến. Các môn đệ của Người phải uống chén của Người nếu họ muốn cai trị với Người trong vương quốc của Người. Chén mà Người nói đến là một chén đắng gắn liền với việc chịu đóng đinh trên thập giá. Loại chén nào Chúa muốn dành cho chúng ta? Đối với một số môn đệ, chén đắng này bao gồm sự đau khổ thể xác và cuộc chiến đấu đớn đau vì tử đạo. Nhưng đối với nhiều người, chén này bao gồm cuộc sống thường nhật của đời sống Kitô hữu, với tất cả những hy sinh, thất vọng, cả những thất bại, những cuộc chiến đấu và cám dỗ hằng ngày.

Con đường yêu thương và phục vụ của Chúa Kitô

Người môn đệ của Chúa Giêsu phải sẵn sàng từ bỏ cuộc sống của mình, từ bỏ mỗi ngày trong những hi sinh nhỏ nhặt hay lớn lao, thậm chí nếu cần thiết phải đổ máu vì Chúa Kitô và Tin Mừng của Người. Điều gì làm cho những hy sinh đó trở thành niềm vui thay vì gánh nặng? Thưa, đó là tình yêu, loại “tình yêu mà Thiên Chúa đã đổ vào lòng chúng ta qua Chúa Thánh Thần, Đấng đã được ban cho chúng ta” (Rm 5,5). Một giáo phụ thời sơ khai đã tóm tắt lời dạy của Chúa Giêsu như sau: “Phục vụ là cai trị cùng với Chúa Kitô”. Chúng ta chia sẻ việc cai trị của Thiên Chúa bằng cách hi sinh, từ bỏ cái tôi của mình trong việc phục vụ khiêm nhường và yêu thương lẫn nhau, như Chúa Giêsu đã làm vì chúng ta. Bạn có sẵn sàng từ bỏ cuộc sống của mình và phục vụ người khác như Chúa Giêsu đã dạy và làm gương cho chúng ta không?

Lạy Chúa Giêsu, xin biến con thành người tôi tớ yêu thương vì vương quốc của Chúa, để con tìm cách phục vụ hơn là được phục vụ. Xin thắp sáng lòng con bằng tình yêu để con có thể hiến dâng cách quảng đại và phục vụ với niềm vui vì Chúa.

Tác giả: Thạch Anh chuyển ngữ

Nguồn tin: www.dailyscripture.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay32,844
  • Tháng hiện tại1,077,403
  • Tổng lượt truy cập77,871,651
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây