Ánh sáng của tình thương

Thứ bảy - 26/10/2024 05:23  290

CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN NĂM B

Gr 31,7-9; Hr 5,1-6; Mc 10,46-52
 
chadangt30Ước tính có khoảng 45 triệu người mù và hàng trăm triệu người có thị lực thấp trên thế giới[1], trong đó Việt Nam có khoảng 2 triệu người mù[2]. Nhiều người trong số họ không có khả năng để chữa trị đôi mắt của mình vì lý do kinh tế. Nhiều tổ chức Caritas đã có những hoạt động thiết thực cho việc này như mổ mắt, hiến giác mạc… Đó quả là những hành động ý nghĩa, vì đem lại ánh sáng cho cuộc đời của nhiều người.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chữa lành một người mù ăn xin bên vệ đường. Hành động này không chỉ là việc làm bác ái thông thường, nhưng còn là dấu chỉ cho thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa, như được tiên báo trong bài đọc I (Gr 31,7-9) nay đã được hiện thực hóa nơi Chúa Giêsu. Qua đó, Chúa mời gọi chúng ta đến gần Chúa để Ngài chiếu sáng cuộc đời chúng ta và ban ơn cứu độ cho chúng ta.

Người mù ăn xin

Anh mù thật đáng thương, vì phải sống ở tận đáy của bóng tối. Anh phải sống trong bóng tối vật lý, vì bị mù, không nhìn thấy ánh sáng của mặt trời, cảnh vật tươi đẹp, khuôn mặt người thân… Anh phải sống trong bóng tối tâm lý, vì không đủ no ấm (phải ăn xin dọc đường!), không được yêu thương chăm sóc (hô to một chút cũng bị người ta “quát nạt” phải im đi)… Anh phải sống trong bóng tối tâm linh vì cảm thấy mình tội lỗi đáng thương và cần đến lòng thương xót của Chúa: hai lần anh ta xin Chúa Giêsu “dủ lòng xót thương” với cung giọng thống thiết.

Hình ảnh anh mù giúp chúng ta thấy được sự đáng thương của sự mù lòa. Mù lòa khiến con người phải chịu cảnh tối tăm, thiếu vắng ánh sáng của tình thương, niềm vui và bình an trong cuộc sống. Con người trở nên lệ thuộc, sợ sệt và tù túng. Con người thấy mình yếu đuối, tự ti, không nơi nương tựa, không chỗ cậy trông. Cơn khát ánh sáng là cơn khát được giải thoát, được bao bọc bởi tình thương, an bình và hạnh phúc.

Chúa Giêsu đứng lại…

Dừng lại, là một hành động của tình thương. Chúa Giêsu không lướt qua sự khổ đau, Ngài dừng lại để có thể nhìn rõ hơn, lắng nghe sâu hơn và quan tâm nhiều hơn. Tình yêu chấp nhận sống chậm lại, nhìn vào mình ít đi, để nhìn tha nhân sâu đậm hơn. Cách tiếp cận của Chúa Giêsu thật tuyệt vời: dừng lại, đến gần, nói chuyện, hỏi thăm, gọi mời, khích lệ, chữa lành… Chúa Giêsu nhìn anh mù với ánh sáng tình thương và cuộc đời của anh đã được chiếu sáng. Anh mù được sáng mắt và đồng thời cũng tỏa sáng niềm tin: vất áo choàng, đứng phắt dậy, thắp sáng đời mình trên đường theo Chúa.

Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta sống quá vội, tới mức không còn đủ một chút thời gian để dừng lại quan tâm đến người xung quanh, thậm chí cả đến người thân yêu. Những tiếng kêu nài nỉ lòng thương xót cứ bị chìm vào vô vọng vì bị lấn át bởi muôn vàn tiếng ồn của cuộc sống. Đâu đó vẫn còn rất nhiều những mảnh đời còn trong bóng tối của nghèo đói, bệnh tật, cô đơn, nghiện ngập, nô lệ, lầm lạc… đang cần đến ánh sáng Tin Mừng chiếu soi.

Nhìn thấy và đi theo Chúa

Anh mù đã được chữa lành, lòng tin của anh đã chữa anh, anh nhìn thấy và đi theo Chúa. Hành trình đức tin của anh thật kỳ diệu: cầu nguyện kiên trì và phó thác, hành động dứt khoát và mau lẹ, mạnh dạn đến gần và bước theo Chúa. Anh đã cầu nguyện kiên trì dù gặp nhiều cản trở khó khăn. Anh dám vứt đi tài sản quan trọng là chiếc áo choàng: cần câu cơm ban ngày và mái ấm ban đêm của anh. Được gần Chúa và được Chúa yêu mến, mọi thứ khác đối với anh không còn quan trọng. Anh đã tìm ra được hướng đi của đời mình: bước theo Chúa Giêsu trên con đường Người đi!

Hành trình của anh mù cũng có thể là bài học cho chúng ta trong đời sống đức tin. Đôi khi chúng ta bị bủa vây bởi những vỏ bọc an toàn, khiến chúng ta không còn khả năng bứt phá và mở ra với chân trời của ánh sáng Tin Mừng. Chúng ta quen “ăn xin” bên những vệ đường của những lối đi đã quá cũ mòn, và vô tình chúng trở thành những nhà tù nhốt kín chúng ta trong bóng tối của chính mình. Chúng ta được mời gọi đến với Chúa thường xuyên hơn, gần gũi hơn, sâu đậm hơn, để được Chúa chiếu sáng trên cuộc đời chúng ta.

*****

Như thế, câu chuyện anh mù trong bài Tin Mừng hôm nay là một lời mời gọi chúng ta vươn lên để sống trong ánh sáng: ánh sáng đức tin, ánh sáng tình yêu, ánh sáng sự thật. Càng gần Chúa, cuộc đời chúng ta càng tươi sáng, vì Chúa là ánh sáng và ơn cứu độ của chúng ta.

Siêng năng cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, tham dự Thánh lễ và các Bí tích, tích cực tham gia đời sống Hội thánh… là những cách thế cụ thể để chúng ta gần Chúa mỗi ngày.

Có một câu nói thật hay: hãy bước theo ánh sáng và bóng tối sẽ lùi lại phía sau bạn. Hãy nhớ chúng ta là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày, chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về bóng tối, trái lại, chúng ta phải chiếu sáng như những vòm sao trên bầu trời[3]!

Nguyện xin Chúa chiếu rọi ánh sáng huy hoàng của Ngài trên những chỗ tăm tối mịt mù của chúng con, nhờ đó, cuộc đời của chúng con sẽ trở trong sáng. Amen.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay32,132
  • Tháng hiện tại1,075,135
  • Tổng lượt truy cập77,869,383
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây