Thánh Thần sẽ cho biết phải nói gì

Thứ năm - 17/10/2024 22:17  83
 THỨ BẢY TUẦN 28 TN NĂM CHẴN
 
image 7Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Bảy Tuần 28 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng ta đi, vừa đồng hành với chúng ta luôn mãi, để chúng ta sốt sắng thực hành những điều Chúa truyền dạy.
 
 Ân sủng Chúa vừa mở đường vừa đồng hành, vì thế, chúng ta phải sám hối quay trở về với Chúa, để được Người xót thương, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Malakhi nói với chúng ta về ngày của Đức Chúa. Nhận thức về tội lỗi đã sâu sắc hơn: nếu không chuẩn bị tâm hồn để chờ đón Chúa, thì ngày của Người sẽ khủng khiếp đến độ không một người công chính nào có thể đứng vững. Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta và bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người. Kìa vị sứ giả của giao ước mà các ngươi đợi trông đang đến… Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người.
 
 Ân sủng Chúa vừa mở đường vừa đồng hành, vì thế, Chúa Cha đã ban Ngôi Lời của Người cho chúng ta, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Hiến chế mục vụ Vui Mừng và Hy Vọng nói: Ngôi Lời là cùng đích của lịch sử nhân loại, là điểm quy chiếu cho mọi khát vọng của lịch sử và văn minh, là trung tâm của nhân loại, là niềm vui cho mọi tâm hồn, là Đấng làm thoả mãn trọn vẹn mọi ước mong của lòng người… Hội Thánh là bí tích mang ơn cứu độ cho mọi người, vừa biểu lộ, vừa thực hiện mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa đối với con người… Thiên Chúa đã gửi đến lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức Giêsu Kitô; Đức Giêsu Kitô là Chúa của mọi người; ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ. Chính Người là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán, để xét xử kẻ sống và kẻ chết.
 
 Ân sủng Chúa vừa mở đường vừa đồng hành, vì thế, Chúa Cha đã ban Đấng Cứu Độ cho chúng ta, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Thiên Chúa đã đặt Đức Kitô làm đầu Hội Thánh mà Hội Thánh là thân thể của Người. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 8, vịnh gia cho thấy: Chúa đã đặt Con Chúa làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo. Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu! Uy phong Ngài vượt quá trời cao. Ngài cho miệng con thơ trẻ nhỏ cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Thần Khí sự thật sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng về Thầy. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói. Thần Khí sự thật sẽ làm chứng về Đức Kitô, Đấng Cứu Độ Duy Nhất của chúng ta. Thánh Thần sẽ dạy cho chúng ta biết phải nói gì để làm chứng cho Đức Giêsu. Thần Khí sự thật sẽ dạy điều chân thật, không có gì thật bằng tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Đứng về phía sự thật là đứng về phía Thiên Chúa tình yêu: yêu đến thí mạng vì người mình yêu; ai nói biết Thiên Chúa, thì phải biết yêu; không biết yêu, thì không biết Thiên Chúa. Tất cả đời sống của chúng ta được điều động và được hướng dẫn bởi tình yêu và ân sủng của Chúa. Để có thể đón nhận tình yêu và ân sủng của Chúa, không có gì khác hơn là: chuẩn bị tâm hồn đơn sơ, khiêm hạ, khao khát ơn cứu độ của Chúa. Để có thể làm chứng cho Chúa, không có gì khác hơn là: thái độ ngoan ngùy, dễ bảo, vâng theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Thánh Thần sẽ can thiệp đúng lúc, và giúp chúng ta trả lời cho các thế lực chất vấn niềm hy vọng của chúng ta. Ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng ta đi, vừa đồng hành với chúng ta luôn mãi, để chúng ta sốt sắng thực hành những điều Chúa truyền dạy. Ước gì chúng ta biết can đảm làm chứng cho Chúa, nhất là, khi bị ngược đãi, bị bách hại vì sống theo những gì Chúa dạy. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay28,002
  • Tháng hiện tại716,748
  • Tổng lượt truy cập77,510,996
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây