Nên thánh bằng chia sẻ trong yêu thương

Thứ bảy - 12/10/2024 05:00  141
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM B
Mc 10,17-30

christ and rich young ruler jpgTrở nên hoàn thiện là ơn gọi của mọi Kitô hữu. Nên hoàn thiện không chỉ cốt ở làm vài việc tốt mà là dấn thân theo Chúa, Đấng Tốt Lành. Những việc tốt là những bằng chứng cụ thể cho sự dấn thân đó, nhưng lòng gắn bó của cải vật chất hay tình yêu dành cho công việc, danh tiếng là những trở ngại trên bước đường theo Chúa. Thật vậy, bài Tin Mừng hôm nay nói về câu chuyện chàng thanh niên giàu có tốt lành lúc đầu thật tốt đẹp. Đẹp đến nỗi Chúa nhìn và đem lòng yêu thương anh, nhưng sau đó lại có một kết thúc đáng buồn. Anh thanh niên bỏ đi buồn bã vì không thể theo Chúa. Chúa Giêsu cũng buồn vì anh gắn bó với tiền bạc hơn yêu mến Chúa.

Quả thế, người trẻ ấy không chấp nhận lời thách thức của Chúa đã buồn bã bỏ đi. Chắc chắn lúc anh bỏ đi, cả Chúa Giêsu lẫn các tông đồ đều nhìn theo anh cho đến khi khuất hẳn. Rồi Chúa Giêsu quay sang các môn đệ Ngài và nói: “Những người có của sẽ khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!”. Chúng ta ngạc nhiên tại sao câu nói ấy lại khiến các môn đệ sững sờ. Sự kinh ngạc của họ được nhấn mạnh hai lần. Họ sững sờ vì Chúa Giêsu đã hoàn toàn đảo ngược các tiêu chuẩn thông thường của dân Do Thái. Đạo đức học bình thường của người của người Do Thái rất đơn giản. Họ tin thật giản dị rằng sự hưng thịnh là dấu hiệu chứng tỏ một người tốt. Nếu ai giàu có, phát tài, thì người ấy đã được Thiên Chúa tôn trọng và chúc phúc. Giàu có là bằng chứng người làm chủ nó là người có đức hạnh, được Thiên Chúa ban ơn. Tác giả Kinh Thánh đã tóm tắt như sau: “Từ nhỏ dại tới nay tôi già cả, chưa thấy người công chính bị bỏ rơi, hoặc dòng giống phải ăn mày thiên hạ” (Tv 37,25). Chẳng trách tại sao các môn đệ lại ngạc nhiên. Họ có thể lý luận một người càng hưng thịnh thì càng chắc chắn vào được Nước Thiên Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu đã lập lại câu nói của Ngài bằng cách hơi khác đôi chút để làm sáng tỏ hơn điều Ngài ngụ ý: kẻ trông cậy ỷ lại vào sự giàu có của mình, sẽ rất khó vào được Thiên Đàng.

Tuy nhiên, Tin Mừng cho thấy Chúa Giêsu không bao giờ kết án sự giàu có hay việc có nhiều của cải vật chất tự thân chúng. Trong số những người bạn của Người cũng có những người giàu như ông Giuse Arimathea; rồi có lần Chúa Giêsu chủ động đến thăm nhà ông Giakêu, một người thu thuế giàu có. Trong cuộc viếng thăm này, Chúa tuyên bố rằng ông này được cứu độ vì đã dành một phần của cải để đền bù cho người bị thiệt hại và giúp người nghèo. Chúa đánh giá cao về nghĩa cử đó. Tuy nhiên, điều mà Chúa Giêsu lên án chính là sự gắn bó thái quá với tiền của, nó làm cho con người quá lệ thuộc vào chúng và chỉ lo vun vén tích trữ cho chính mình thôi (x. Lc 12,13-21).

Quả thế, lý tưởng Kitô giáo không phải là nghèo khó, đói khát, trần truồng, nhưng là chia sẻ cho nhau tất cả những gì Thiên Chúa đã ban cho mình. Giàu có không phải là một tội; tội nằm ở chỗ giàu có một mình.

Nói cách khác, Chúa muốn chúng ta đừng gắn bó với của cải nhưng phải gắn bó với Chúa, không phải vì Chúa muốn con cái phải khổ sở, hèn hạ, nhưng vì Chúa muốn cho ta chọn con đường khôn ngoan, để đạt tới hạnh phúc đích thực, vĩnh cửu.

Vì vậy, chúng ta được khuyến khích phải sinh lời tiền của bằng cách dùng nó để giúp đỡ người khác giống nguồn nước tưới lên đồng ruộng chứ không như nguồn nước trong ao tù nước đọng không mang lại lợi ích gì cho ai cả. Thật thế, việc làm ra tiền thuộc lãnh vực kinh tế, còn việc dùng tiền thuộc lãnh vực văn hóa và tôn giáo. Vì với tư cách là người Kitô hữu, chúng ta còn phải biết sử dụng tiền của theo cái nhìn của đức tin nữa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập140
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay25,152
  • Tháng hiện tại713,898
  • Tổng lượt truy cập77,508,146
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây