Đấng quyền năng và giàu lòng thương xót

Thứ bảy - 26/10/2024 04:21  353
CHÚA NHẬT XXX MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
Gr 31,7-9; Hr 5,1-6; Mc 10,46-52

1 1Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy một Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót. Ngài đã chủ động đến với con người để cứu chữa con người và mang lại hạnh phúc đích thực cho những ai tin và đi theo Ngài, đúng như trường hợp của anh mù thành Giêrêrikhô năm xưa: “Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi” (Mc 10,52).

1. Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót

Bài đọc thứ nhất trích sách Ngôn sứ Giêrêmia cho thấy một Thiên Chúa có uy quyền. Chính Thiên Chúa đã ra tay cứu vớt dân của Ngài: “Đức Chúa đã cứu dân Người, số còn sót lại của Israel. Này Ta sẽ đưa chúng từ đất Bắc trở về, quy tụ chúng từ tận cùng cõi đất. Trong chúng có kẻ đui, người què, kẻ mang thai, người ở cữ: tất cả cùng nhau trở về, cả một đại hội đông đảo” (Gr 31,7b-8).
 
Như thế, chỉ có Thiên Chúa mới có khả năng quy tụ con người lại với nhau và chỉ có Ngài mới cứu được họ và giúp họ hạnh phúc đích thực được. Thử hỏi ai có đủ sức mạnh? Ai có đủ khả năng quy tụ quý ông bà, anh chị em với đủ thành phần, nhiều giai cấp, với các hoàn cảnh sống, trình độ khác nhau cứ tuần này sang tuần khác, hết tháng này đến tháng kia, tuần tiết quanh năm, từ đời này sang đời khác cùng về đây dự tiệc thần linh rất cao trọng và màu nhiệm này. Chính Đức Giêsu vị Thượng Tế đời đời theo phẩm trật Menkixêđê đã quy tụ chúng ta (x.Hr 5,6). Ngài là vị Thượng Tế, là Tư Tế và cũng chính là Hy Tế để đền thay tội lỗi cho chúng ta. Ngài mời gọi chúng ta biến đổi từng ngày và tháp nhập với Ngài để trở nên của Lễ dâng lên Chúa Cha.
 
Điều này đã cho thấy một Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Ngài đã trao ban Lời an ủi, Lời Tình Yêu (x.Gr 31,9). Lời chỉ cho chúng ta con đường sống, con đường yêu thương, con đường có hạnh phúc đích thực. Tình yêu của Ngài là tình yêu của một người Cha giàu lòng nhân ái và dịu dàng như mẹ hiền dành cho con. Dẫu biết rằng đứa con ấy đầy lỗi tội, đầy thiếu xót, dẫu nhiều lần đã từng quay lưng với Ngài nhưng Ngài vẫn thứ tha, vẫn chờ đợi và vẫn cứ yêu vì Thiên Chúa là Tình Yêu. “Ngàn năm Chúa vẫn thương con tựa như mẫu thân. Ngày nào đưa dẫn trên con đường và nâng đỡ con. Làm sao nói hết ân tình Ngài đã thương con, xin cho một đời hoà khúc tạ ơn để ca vang tình yêu Thiên Chúa”. Tình yêu và Lòng Thương xót cảu Thiên Chúa càng được thể hiện rõ hơn trong Bài Tin Mừng hôm nay qua việc Ngài gọi anh mù lại và chữa lành cho anh được thấy: “Đức Giêsu đứng lại và nói: “Gọi anh ta lại đây!” (Mc 10, 49). Nguyên việc dừng lại trước tiếng kêu xin của một người mù đã toát lên lòng trắc ẩn của Thiên Chúa: “Ta thấy nỗi đau khổ của dân Ta” (Xh 3,7). Giữa một thế giới vội vàng, thực dụng, con người dường như sống gấp, sống vội, họ dễ lướt qua nhau, đôi khi trở nên vô cảm trước một người khốn khổ. Hôm nay Đức Giêsu dạy cho chúng ta bài học hãy sống chậm lại. Sống chậm lại để thấy được ý nghĩa cuộc sống, để yêu thương nhiều hơn và để cảm nhận được Tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho con người, sống chậm lại để đi đúng trên con đường Đức Giêsu đã đi.

2. Tin và đi theo con đường Chúa đã đi

Lời Chúa hôm nay dạy cho chúng ta bài học rất thiết thực: hãy đến với Chúa và kêu cầu lòng Thương Xót của Ngài: “Lạy ông Giêsu Nazaret, Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!” (Mc 10,47). Nếu vì một lí do nào đó chúng ta không đến được với Ngài hay bị cản trở bởi một ai đó hay vì điều gì đó thì chúng ta cần cầu xin lớn tiếng hơn, tha thiết hơn, kiên nhẫn hơn như anh mù Batimê thành Giêrikhô năm xưa đã lớn tiếng kêu xin: “Lạy Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!” (Mc 10,48). Điều này nói lên sự kiên nhẫn và lòng tin mãnh liệt của anh mù vào Đức Giêsu.

Nhưng để được thấy và đi theo con đường Chúa đã đi thì Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta phải làm một cuộc chọn lựa mang tính dứt khoát: “Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giêsu” (Mc 10,50). Chiếc áo choàng là vật giúp người mù che nắng che mưa. Đối với người ăn xin mù, chiếc áo là vật vô cùng quý giá, vậy mà khi được Đức Giêsu gọi, anh ta liền vất nó lại. Hành động vất áo choàng lại như thể diễn tả anh mù đã trút bỏ con người cũ, bỏ lại đằng sau tất cả để cốt sao được thấy Đức Giêsu và đi theo Người trên con đường Người đi. Thông thường người mù hay xin tiền bạc, nhưng anh mù trong Bài Tin Mừng hôm nay lại xin được sáng mắt. Điều quan trọng là cặp mắt đức tin của anh đã thật sự sáng. Anh nhận ra Chúa Giêsu, tin vào Ngài và đi theo Ngài.

Cặp mắt đức tin của chúng ta cũng được Chúa Giêsu đích thân mở cho, khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Và rồi từ đó, Chúa luôn tiếp tục ban ân sủng, để cặp mắt đó trong sáng hơn, nhìn rõ hơn. Tuy nhiên, khuynh hướng tội lỗi và các hoàn cảnh xấu, cũng như sự cám dỗ của ma quỷ, thường tạo nên những bất lợi cho cặp mắt tâm hồn, khiến hình ảnh Thiên Chúa bị lu mờ dần hoặc biến mất hoàn toàn trong tâm hồn mình, trong tha nhân - và nhiều khi trong cả những sinh hoạt đạo đức nữa. Nhưng nhiều lúc chúng ta vẫn cứ “an tâm” với những hình thức đạo đức bên ngoài, coi đó là những dấu chỉ tốt, và luôn hãnh diện về những dấu chỉ đó... Nhưng thực ra, cặp mắt đức tin ấy có thể đã yếu kém trầm trọng hoặc đang mang một thương tích nào đó. Vậy chúng ta cần được Chúa Giêsu soi sáng, cứu chữa đôi mắt tâm hồn của chúng ta có thể đã từng bị mù loà do từ khước ánh sáng của Người.

Chúa Giêsu luôn đến với mọi người đau yếu, bệnh tật, tội lỗi để kêu mời và giúp họ hoán cải và được chữa lành. Chúng ta hãy can đảm đến với Chúa, để Người chạm đến chỗ kín ẩn, thâm sâu nhất của lòng ta. Đồng thời hãy mặc lấy ánh sáng của Lời Chúa, để cho Lời Chúa chữa lành con mắt tâm hồn chúng ta. Dẫu biết, “Phận con yếu đuối mọn hèn mỏng manh Chúa ơi! Tựa như chiếc lá tiêu sơ nhẹ bay cuối thu. Mà sao Chúa vẫn ân cần dành hết cho con những ân tình nồng thắm hoà chan, khắc tên con trong trái tim Ngài. Ca vang tình Chúa muôn đời chẳng chút nào ngơi. Ca vang tình Chúa cho dù ở khắp mọi nơi. Ngài là Chân Lý cao vời tuyệt mỹ vô song. Ngài là lẽ sống cho gian trần tìm đến suối nguồn”. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập140
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay31,935
  • Tháng hiện tại1,074,938
  • Tổng lượt truy cập77,869,186
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây