Chỉ có Đức Giêsu là cửa sống

Thứ bảy - 29/04/2023 04:51  481
Chúa Nhật IV Mùa Phục Sinh A
Cv 2,14a. 36-41; 1Pr 2,20b-25; Ga 10,1-10

hd wallpaper good shepherd jesus christ jesus gospel god shepherd christTrên thế gian này có rất nhiều vị giáo chủ với nhiều triết thuyết nhân sinh, nhưng chưa có vị nào nhận mình là “cửa”. Chỉ có duy nhất Đức Giêsu khẳng định: “Tôi là cửa cho chiên ra vào. Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ” (Ga 10,7). Vậy cửa ở đây nghĩa là gì? Tại sao Đức Giêsu lại nhận mình là “Cửa” và chúng ta phải làm gì để được vào cửa ấy?

Chúng ta biết rằng cửa chính là nơi để ra vào một khu vực nào đó, nhỏ thì có cửa nhà, xưa có cửa thành, lớn hơn có cửa khẩu của một quốc gia. Trong từ điển Hán Việt, cửa mở ở nhà gọi là hộ, ở các khu vực gọi là môn. Chỉ chung cửa, cổng, lối ra vào. Phàm những chỗ then chốt đều gọi là môn. Như “đạo nghĩa chi môn”, cái cửa đạo nghĩa (then chốt đạo đức), “chúng diệu chi môn” (then chốt của mọi mầu nhiệm).

Kinh Thánh Cựu Ước nói rất nhiều về cửa: khung cửa được bôi máu chiên trong biến cố xuất hành của dân Israel, bà Shara được nghe lời sứ thần của Chúa tại cửa lều (St 18,2), cánh cửa con tàu Noe được đóng lại bởi Đức Chúa (St 7,16), cửa lều, cửa đền thờ… Trong Tân Ước, Đức Giêsu cũng nói nhiều lần về cửa: “Hãy chiến đấu để được qua cửa hẹp” (Lc 13,23), “Anh em hãy đóng cửa mà cầu nguyện”, “Ai xin sẽ được, ai gõ cửa thì sẽ mở cho”, Các cô trinh nữ xin chủ mở cửa (Mt 25,13). Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu khẳng định: “Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu” (Ga 10,9). Cuối cùng, tất cả quyền mở cửa và đóng cửa đều thuộc về Đức Giêsu (Is 22,22; Kh 3,7).

Đức Giêsu khẳng định: “Tôi là cửa cho chiên ra vào” nghĩa là chỉ có một cửa duy nhất. Người Do Thái thời đó là dân du mục nuôi chiên, cừu. Xung quanh chuồng được vây bằng đá và có hàng rào chắc chắn. Họ chỉ để một cửa duy nhất cho chiên ra vào. Cánh cửa ấy cũng là cửa bảo vệ để chiên đi vào mà không bị sói dữ tấn công. Cửa cũng là nơi chiên đi qua ở đó người chăn chiên dẫn đưa chúng vào những đồng cỏ xanh tươi. Khi khẳng định “Tôi là cửa”, Đức Giêsu đã tự đặt mình như trung gian độc nhất, như điều kiện không thể thiếu cho mọi con chiên muốn được cứu sống. Nếu chỉ có một cửa độc nhất và cửa đó chính là Người, thì chiên phải qua Người mới được cứu. Không ai có đặc ân miễn chuẩn nào cả. Giáo huấn của Đức Giêsu rất quan trọng khẩn thiết cho thời đại chúng ta. Đọc cả đoạn văn và đặt trong bối cảnh Kinh Thánh, chúng ta thấy đức Giêsu vừa ví mình như Mục Tử Nhân lành, vừa ví mình như cửa cho chiên ra vào. Điều này cho thấy vai trò cũng như tầm quan trọng đặc biệt và trên hết của Đức Giêsu. Ngài là Đấng cứu độ duy nhất của thế giới, ngoài Ngài ra không ai có thể mang ơn cứu độ đến với nhân loại được.

Như thế, Chúa Giêsu chính là cửa để chúng ta tháp nhập vào Tình Yêu Ba Ngôi Thiên Chúa. Ngài đã mở cửa, đã tặng ban tất cả cho đoàn chiên món quà quí giá nhất đó là sự sống đời đời, sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa, sự sống của chính bản thân Ngài. Sống sự sống của Thiên Chúa rồi, đoàn chiên sẽ được vào và kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa. Đức Giêsu, vị Mục tử nhân lành đã trung thành với sứ mạng Chúa Cha trao phó. Ngài chăm sóc đàn chiên và không con chiên nào bị bỏ rơi. Không những chỉ yêu thương dẫn dắt, Ngài còn sẵn sàng chịu chết để cho đàn chiên được sống: “Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào” (Ga 10,10).

Chúng ta đang sống trong một thời đại đầy cạm bẫy và thách đố. Có rất nhiều cánh cửa đang mở ra những chân trời mới đầy quyến rũ nhưng cũng đầy nguy hiểm cho đời sống tâm linh của chúng ta. Thậm chí có rất nhiều cửa tử mở ra đang chào đón những con chiên lầm đường lạc lối. Để không đi vào cửa tử, chúng ta làm theo lời Thánh Phêrô: “Anh em hãy tránh xa thế hệ gian tà này để được cứu độ” (Cv 2,40). Nhưng nhiều người cứ thích đi vào “cửa gian tà”, “cửa tử”. Trong một hoàn cảnh mới mẻ như thế, chúng ta rất cần có những vị mục tử thực sự hiểu rõ nhu cầu của đoàn chiên và thực sự hiến mình phục vụ đoàn chiên chỉ cho chúng ta đi vào cửa sống chứ không phải cửa tử. Chúng ta hãy cầu nguyện cho có nhiều người trẻ biết đáp lời Chúa mời gọi, dâng mình cho Chúa để phục vụ anh chị em trong nhiệm vụ mục tử. Chúng ta cầu nguyện cho các linh mục của chúng ta trở thành những mục tử tốt lành noi gương Vị Mục Tử duy nhất là Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Chúa nhật IV Phục Sinh là ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu Linh mục và ơn gọi Tu sĩ nam nữ. Giáo Hội luôn cần đến những mục tử tốt lành. Hãy cầu nguyện cho Giáo Hội có nhiều mục tử đạo đức, thánh thiện như lòng Chúa mong ước. Mục tử tốt lành luôn sống kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu, luôn khát khao và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, vị mục tử tốt lành biết hướng dẫn đoàn chiên đi vào cửa sống, là chính Đức Giêsu Kitô, Ngài đã dùng chìa khoá là Cây Thánh Giá để mở cửa Trời cho chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành xin dẫn dắt chúng con đi trên nẻo đường của Chúa, để chúng con được no thỏa ân tình của Người. Xin ban cho chúng con những chủ chiên nhân lành, những tu sĩ nhiệt thành chỉ biết say mê Thiên Chúa và say mê con người, chỉ biết yêu thương, phục vụ và chăm lo cho đàn chiên đi vào cửa của Chúa, để chia sẻ với Chúa nỗi bận tâm về một đàn chiên được sống và sống dồi dào - Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Trần Duy Chúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay43,920
  • Tháng hiện tại704,513
  • Tổng lượt truy cập70,732,270
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây