Đức Ki-tô là nguồn hy vọng của các tín hữu

Thứ sáu - 12/05/2023 22:33  670
Bài giảng Chúa nhật VI Phục sinh A
(Cv 8, 5-8.14-17; 1Pr 3,15-18; Ga 14,15-21)

images 1Trong cuộc sống, nhiều khi con người bị rơi vào tuyệt vọng, mất phương hướng. Điều này khiến cuộc sống của nhiều người mất đi hạnh phúc, niềm vui và bình an. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi các tín hữu trở về với nền tảng của sự bình an và hạnh phúc của cuộc đời Ki-tô hữu là niềm hy vọng đặt ở nơi Đức Ki-tô.

1. Con người sống cần có niềm hy vọng

Nhiều năm gần đây, các mạng truyền thông xã hội xuất hiện một chàng trai có tên là Nick Vujicic. Nick sinh ngày 4/12/1982, tại Úc, bị khuyết tật cả bốn chi, nghĩa là một chàng trai không tay không chân, nhưng Nick đã khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng trước nghị lực sống của mình. Đã có lúc anh cảm thấy tuyệt vọng vì cơ thể của mình, nhưng anh đã lấy lại được niềm hy vọng nhờ tình yêu của gia đình và niềm tin vào Thiên Chúa. Và rồi, Nick Vujicic đã tốt nghiệp đại học, trở thành nhà diễn thuyết nổi tiếng thế giới về nghị lực sống và niềm hy vọng.

Trong cuộc sống thường ngày của con người, đau khổ và những điều trái ý vẫn xảy ra hằng ngày. Những năm gần đây, thế giới phải đối diện với đại dịch Covid 19, và chắc hẳn ai ai cũng có những cảm nghiệm khác nhau khi đối diện với đại dịch và chúng ta sẽ nhận ra điều thực sự mang lại ý nghĩa cho đời sống con người, dù họ sống ở đâu, trên lục địa nào, hay trong nền văn hóa nào, đó là niềm tin và niềm hy vọng.

Tuy nhiên, khi đứng trước đau khổ, thất bại, những giây phút khó khăn và tăm tối của cuộc đời, nhiều người đánh mất niềm hy vọng. Họ rơi vào bế tắc, bi quan và thất vọng. Không gì làm suy sụp tinh thần con người nhanh cho bằng việc đánh mất niềm hy vọng. Ki-tô hữu không được để cho mình rơi vào tình trạng mất niềm hy vọng, vì dù cuộc sống có thế nào đi nữa, các tín hữu vẫn có niềm hy vọng chứa chan nơi Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng hy sinh mạng sống mình vì yêu chúng ta, Đấng cứu độ chúng ta.

2. Đức Ki-tô là niềm hy vọng của chúng ta

Trong Tông huấn Đức Ki-tô đang sống, Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô nói đến niềm hy vọng vững chắc của nhân loại nói chung, và của các Ki-tô hữu nói riêng: “Thiên Chúa là tình yêu, Đức Ki-tô yêu chúng ta, Đức Ki-tô cứu độ chúng ta, Ngài đang sống” (x. Chúa Ki-tô đang sống, số 111- 133).
        
Lời tâm tình trên đây của Đức Giáo Hoàng một lần nữa giúp các Kitô hữu ý thức hơn về niềm hy vọng của mình. Các tín hữu có một niềm hy vọng vững chắc nơi Thiên Chúa, và khi họ thả neo đời mình nơi Thiên Chúa, thì không sức mạnh nào có thể làm lung lay được niềm hy vọng của họ.
        
Niềm hy vọng ấy càng chắc chắn hơn, vì Chúa Giê-su nói: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,18-19). Như thế, các tín hữu có thể hy vọng chắc chắn Chúa Giê-su sẽ không để họ mồ côi vì Người luôn ở giữa và ở trong họ (x. Ga 14,17). Và trên hết, các tín hữu vui mừng vì được chứa chan niềm hy vọng rằng Chúa Giê-su sống và chúng ta cũng sẽ được sống với Người (x. Ga 14,19).

Như thế, cuộc đời của mỗi Ki-tô hữu tràn đầy hạnh phúc và hy vọng vì Thiên Chúa bước đi với họ. Ngài bước đi, cầm tay họ dẫn đi. Ngài không bỏ chúng ta một mình. Con Thiên Chúa là Đức Giêsu đã xuống thế làm người, ở cùng chúng ta, đã chiến thắng sự dữ và đã mở ra cho chúng ta con đường của sự sống, sự thật và tình yêu.

3. Sống niềm hy vọng trong Đức Ki-tô

Trước hết, trong bài đọc II, thánh Phê-rô tông đồ nhắn nhủ: “Anh em hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3,15). Ngài mời gọi các tín hữu sẵn sàng giới thiệu cho người khác về niềm hy vọng của mình. Đó là niềm hy vọng vào Đức Ki-tô, Người là Đấng Thánh, là Chúa ngự trị trong lòng các tín hữu. Không chỉ bằng lời nói, thánh tông đồ còn cẩn thận diễn tả niềm hy vọng ấy bằng một thái độ hiền hòa và kính trọng. Hơn nữa, khi nói về niềm hy vọng, thánh nhân muốn các Kitô hữu có một lương tâm ngay thẳng, trong sạch và một đời sống tốt lành (1Pr 3,16-17).

Thứ đến, tình yêu là biểu hiện cao nhất của đức tin và niềm hy vọng. Tình yêu là món quà mang lại ý nghĩa cho cuộc đời con người. Tình yêu sẽ giúp họ có một tầm nhìn đầy hy vọng: nhận ra những người nghèo khổ, đói rách, bệnh tật, kém may mắn, bị gạt ra bên lề của xã hội… là những người anh em, những người thân cận của họ. Đó là gương sống Tin Mừng, sống niềm hy vọng của người Samari tốt lành (x. Lc 10,29-37). Mẹ Têrêsa Calcutta mời gọi các tín hữu làm những việc bình thường với một tình yêu phi thường và với một trái tim vĩ đại. Một số lượng ít ỏi, nếu được trao ban bằng tình yêu, sẽ không bao giờ vơi cạn nhưng trở nên nguồn sống và hạnh phúc.

Sau cùng, nhiều khi để trao tặng niềm hy vọng, chỉ cần các Kitô hữu là một người tử tế, “sẵn sàng bỏ qua những bận tâm và việc cần làm ngay của mình để lưu tâm đến người khác, để trao tặng một nụ cười, để nói một lời động viên, để lắng nghe giữa một nơi chốn đầy vẻ dửng dưng” (Fratelli Tutti, 224).

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chết trên Thập giá và đã Phục sinh vinh hiển để cứu độ nhân loại. Xin giúp chúng con đừng bao giờ đánh mất niềm hy vọng được sống với Chúa, ngay cả trong những lúc tăm tối nhất của cuộc đời chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập350
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay66,305
  • Tháng hiện tại726,898
  • Tổng lượt truy cập70,754,655
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây