Tình yêu tròn đầy nơi Ba Ngôi Thiên Chúa

Thứ bảy - 03/06/2023 04:20  975
Tuần IX Thường Niên A, lễ Chúa Ba Ngôi
Xh 34,4b-6.8-9; 2Cr 13,11-13; Ga 3,16-18

trinity smallTình yêu là đề tài bất diệt trong cuộc sống. Đã là con người, ai ai cũng cần tình yêu bởi vì nếu thiếu tình yêu, gia đình sẽ héo tàn, vợ chồng chia rẽ, con cái bơ vơ, hàng xóm bất hoà, quốc gia hận thù và thế giới loạn lạc. Thiếu tình yêu là thiếu đi sức sống, như thế giới thiếu đi mặt trời, nhưng tình yêu bắt nguồn từ đâu và chúng ta sống tình yêu ấy như thế nào?

Trước hết, tình yêu bắt nguồn từ Ba Ngôi Thiên Chúa. Hôm nay, mừng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Giáo Hội mời gọi các tín hữu: “Chúc tụng Thiên Chúa là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, vì Người hằng thương xót chúng ta”. Vâng, chỉ bấy nhiêu, nhưng đó lại chính là thái độ thích hợp nhất trước mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi khi nhận thức đúng đắn về mầu nhiệm tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa.

Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba ngôi không phải là một vấn đề, càng không phải là một mệnh đề toán học. Thiên Chúa không phải là những con số, cũng chẳng phải như công thức hoá học với phân tử nước H2O ở ba dạng: rắn, lỏng, khí. Đừng làm trò ảo thuật lý luận đưa ngón tay ba đốt hay hình tam giác mà ví von. Làm như thế là đùa dỡn với Thiên Chúa, còn tệ hơn là phủ nhận Ngài. Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm siêu việt, siêu việt đến nỗi các Thánh hiểu chẳng thông, loài người suy chẳng thấu. Vì thế, chúng ta chỉ có thể cảm nhận được phần nào mà thôi. Đó chính là cảm nhận về lòng thương xót và tình yêu tròn đầy của Ba Ngôi Thiên Chúa đối với con người.

Bài đọc thứ nhất trích sách Xuất hành đã cho thấy một Thiên Chúa” nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín” (Xh 34,6). Chính Đức Chúa là Thiên Chúa rất yêu thương con người. Ngài đã chậm giận, hay thương xót và thứ tha cho con người, dù con người hay lỗi tội và phản bội. Tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa tràn đầy đến mức dù con người có cứng đầu cứng cổ đầy gian ác và lỗi lầm, Thiên Chúa vẫn không lên án họ, vẫn hiệp hành cùng họ, cùng đi với họ trên hành trình dương thế.

Bài Tin Mừng càng thể hiện tình yêu tròn đầy hơn về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Đoạn Tin Mừng trên đã tỏ ra cho chúng ta rằng Ngài là Thiên Chúa duy nhất nhưng không phải là Thiên Chúa đơn độc: Ngài là cộng đồng Ba Ngôi thương yêu nhau trong cùng một bản tính duy nhất. Vì yêu nhân loại, “Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3,17).

Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm cao cả, trong đó mối tương quan giữa Ba Ngôi Vị chính là Tình yêu. Từ tình yêu đó mà muôn vật được tạo thành, con người được dựng nên và được mời gọi để tôn vinh và tham dự vào sự sống cũng như Tình Yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Đời sống của chúng ta chỉ có ý nghĩa khi biết yêu thương. Chúng ta chỉ được hạnh phúc khi tham dự vào tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, nhưng tội lỗi làm cho chúng ta xa lìa tình yêu của Chúa, dẫn đến con người phải đau khổ và phải chết. Tuy nhiên, tất cả chỉ vì tình yêu, Thiên Chúa không muốn con người phải đi vào cõi hư mất. Ngài đã mời gọi nhân loại tin vào Con của Ngài để khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.

Cảm nhận được tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa Ba Ngôi dành cho nhân loại, Thánh Phaolô trong bài đọc hai đã khuyên chúng ta: “hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh em” (2 Cr 13,11). Chỉ khi nào chúng ta sống yêu thương nhau, mọi lỗi lầm của chúng ta được thứ tha, cuộc sống trở nên tươi đẹp và tình yêu chiến thắng sự chết.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, xin cho chúng con biết sống hiệp nhất với nhau. Biết dâng hiến bản thân mình, biết cho đi, biết chia sẻ, biết sống chan hoà yêu thương. Để thực hiện những điều ấy, chúng ta phải biết từ bỏ những gì đi ngược với Lời Chúa dạy: bỏ ý riêng, những tham – sân – si, hoàn toàn sống theo thánh ý Thiên Chúa. Khi hoàn toàn quên mình để sống cho tình yêu ta sẽ được kết hiệp với tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi muôn đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm209
  • Hôm nay32,264
  • Tháng hiện tại893,799
  • Tổng lượt truy cập69,953,673
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây