Làm chứng cho Chúa

Thứ bảy - 24/06/2023 04:50  445
Chúa Nhật XII Thường Niên A
Gr 20,10-13; Rm 5,12-15; Mt 10,26-33

i am sending you like sheep in the midst of wolvesThế giới hôm nay còn rất nhiều người chưa biết Chúa Giê-su là Đấng Cứu Độ, nhiều người đã biết Chúa, nhưng lại chưa dám sống đức tin vào Chúa. Vì thế, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta trở thành chứng nhân của Tin Mừng, dù cho phải chịu thiệt thân.
 
1. Thân phận người làm chứng
 
Bài đọc 1 trích sách ngôn sứ Giêrêmia cho chúng ta thấy những nỗi oan ức, những đau khổ mà vị ngôn sứ của Chúa phải chịu: “Lạy Thiên Chúa, con nghe biết bao người vu cáo: ‘Kìa lão tứ phía kinh hoàng! Hãy tố cáo, hãy tố cáo nó đi! Tất cả những bạn bè thân thích đều rình xem con vấp ngã’. Họ nói: ‘Biết đâu nó chẳng mắc lừa, rồi chúng ta sẽ thắng và trả thù được nó’” (Gr 20,10).

Vì lên tiếng nói lời của Chúa, sửa dạy dân, giúp dân nhận ra những sai lầm, mà vị ngôn sứ phải chịu sự phản đối của dân chúng. Khi đứng lì trên nẻo đường tội lỗi, dân chúng thấy những lời kêu gọi sám hối và đời sống ngay chính của vị chứng nhân sao mà chướng tai gai mắt vậy. Người Việt chúng ta cũng có câu nói về nội dung ấy: “Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”. Câu ngạn ngữ cho thấy con người khó đón nhận sự thật, nhất là khi họ đang sống giả dối, hay khi sự thật ấy gây nhiều bất lợi cho họ.

Giêrêmia, vị ngôn sứ của Chúa cũng đã phải đối diện với những đau khổ đó. Ông trở thành nỗi kinh hãi của dân chúng ở những nơi ông xuất hiện. Đi đến đâu, ông bị người ta phản đối ở đó. Thậm chí, ngay cả đến bạn bè của ông cũng chờ mong ông bị thất bại, vấp ngã để họ có dịp trả thù ông.

Đây cũng là tư tưởng của Thánh vịnh đáp ca: “Âu cũng vì Ngài, mà con bị người đời thóa mạ, chịu nhuốc nhơ phủ lấp mặt mày. Anh em nhà kể con như người dưng nước lã, hàng máu mủ xem con bằng khách lạ mà thôi. Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà con phải thiệt thân.” (Tv 68,8-10).

2. Đừng sợ
 
Tuy phải đối diện với những đau khổ tư bề, nhưng vị chứng nhân của Chúa vẫn được an ủi: “Đừng sợ”. Lời khích lệ này được lặp lại tới ba lần trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Ba lần nói với các môn đệ “đừng sợ” là ba Chúa Gê-su nói đến những đối tượng khác nhau của nỗi sợ. Lần thứ nhất “Anh em đừng sợ người ta”, Chúa Giê-su muốn các môn đệ của Chúa, đừng sợ những lời đàm tiếu, dị nghị, lời khen tiếng chê của đám đông dân chúng. Lần thứ hai “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn”, Chúa Giê-su muốn các môn đệ của Chúa đừng sợ cái chết có thể đến, vì rao giảng Tin Mừng, vì làm chứng cho Chúa. Lần thứ ba “Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ”, Chúa Giê-su nói đến một nỗi sợ bị lãng quên. Chúa Giê-su khẳng định với các môn đệ, Thiên Chúa nhớ đến chúng ta, Ngài yêu thương tất cả và từng người chúng ta, Ngài không để chúng ta đi vào sự hư mất.

Đây cũng là xác tín của ngôn sứ Giêrêmia: “Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng. Vì thế, những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, sẽ không thắng nổi con. Chúng sẽ phải thất bại, và nhục nhã ê chề…” (Gr 20,11). Như thế, vị ngôn sứ của Chúa không còn phải sợ hãi khi đối diện với thử thách, đau khổ và phản đối, vì họ có Đức Chúa ở bên, nhất là Đức Chúa sẽ chiến đấu để giúp họ, và chắc chắn họ sẽ chiến thắng.

3. Phần thưởng cho vị chứng nhân của Chúa
 
Sau cùng, người làm chứng cho Chúa sẽ được nhận phần thưởng lớn lao. Họ được Thiên Chúa giải thoát: “Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo” (Gr 20,13). Quả vậy, tác giả Thánh vịnh đáp ca cũng xác tín: “Chúa nhậm lời kẻ nghèo khó, chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm”, và “vì Chúa vẫn trung thành ban ơn cứu độ… Ngài sẽ lấy lấy lòng nhân hậu mà đáp lời con; lấy lượng hải hà mà đoái thương nhìn đến”.
        
Đặc biệt hơn, phần thưởng lớn nhất dành cho vị chứng nhân là họ sẽ được Thiên Chúa nhớ đến, cho vào hưởng vinh quang với Thiên Chúa trên trời: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10,32).

Là Ki-tô hữu, chúng ta có dám can đảm làm chứng cho Chúa trước mặt thiên hạ không? Chúng ta có dám nhận mình là người Công giáo khi có ai đó hỏi chúng ta? Chúng ta có dám tuyên xưng đức tin Công giáo, và sống đức tin ấy giữa xã hội hôm nay không? Nếu chúng ta đang còn sợ hãi, chưa dám sống đức tin, chưa dám làm chứng cho Chúa, thì hôm nay, Chúa nói với chúng ta: Anh em đừng sợ, vì Thầy ở với anh em!

Xin cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta dám cam đảm sống chứng nhân của Chúa giữa xã hội hôm nay. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập390
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm370
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại147,498
  • Tổng lượt truy cập71,513,844
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây