Tuần XII TN A: Đừng sợ

Thứ bảy - 24/06/2023 04:23  414
Chúa Nhật XII TN A
Gr 20,10-13; Rm 5,12-15; Mt 10,26-33

unknown 3Ngày 22-12-1978, mở đầu bài diễn từ nhậm chức Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhắc đi nhắc lại từ đừng sợ: “Anh chị em đừng sợ việc chào đón Đức Kitô và chấp nhận quyền năng của Người. Đừng sợ, hãy mở cửa thật rộng cho Đức Kitô, cho sức mạnh giải thoát của Người. Đừng sợ! Đức Kitô biết rõ những gì có trong con người. Chỉ mình Người biết điều đó”. Đây là những lời thấm đượm tinh thần Tin Mừng theo Thánh Matthêu chúng ta được nghe hôm nay: “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục” (Mt 10,28). Vậy chúng ta đừng sợ điều gì và phải kính sợ ai?

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Giêsu đã khuyến khích các môn đệ đừng sợ, nhất là đừng sợ sự thù nghịch của thế gian. Chính Đức Giêsu đã chỉ ra lý do “đừng sợ”: Đừng sợ vì quan quyền thế gian cùng lắm chỉ giết được thân xác chứ không giết được sự sống thật của ta (Mt 10,28). Đừng sợ vì trong ngày phán xét chính Chúa Giêsu sẽ tuyên bố nhận những ai can đảm làm chứng cho Ngài (Mt 10,32-33). Đừng sợ vì Thánh Thần sẽ soi sáng và hướng dẫn cách ăn nói và ứng phó khi người môn đệ bị đưa ra trước những nhà cầm quyền thế gian (x.Mt 10,9).

Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta lại sợ người đời. Thánh Bênađô đã khẳng định: “Sợ hãi người đời bao gồm việc người ta xấu hổ khi làm điều lành vì sợ những người vô tín ngưỡng khinh dể hay chế giễu, đó là một sự sỉ nhục xúc phạm đến Chúa, Đấng có thể ném chúng ta vào hoả ngục bất cứ lúc nào. Tại sao người ta lại nhạo cười sự đạo đức của chúng ta? Thật sự là vì họ không có can đảm làm như chúng ta, lương tâm họ bị cắn rứt, tuy họ cười nhạo chúng ta, nhưng trong lòng họ rất kính nể chúng ta. Vậy tại sao chúng ta lại sợ hãi phụng sự Chúa? Hãy hỏi Chúa Giêsu coi Người có sợ hãi bị khinh thường và chết thê thảm cách nhục nhã trên cây Thánh Giá không?” Thực tế là không, Ngài đã tự nguyện đón nhận, thậm chí còn cầu nguyện xin Chúa Cha tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.

Ngày hôm nay, có thể chúng ta không gặp bách hại và bị bắt tử Đạo bằng chém giết, nhưng nếu sống đúng vai trò của Kitô hữu, chắc chắn chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn. Đó là những thử thách Đức Tin của chúng ta. Chúng ta nên biết rằng: “Chúa không đòi chúng ta tử đạo bằng đổ máu còn gọi là tử đạo đỏ, nhưng chúng ta phải tử đạo bằng chính đời sống hy sinh để thực thi các nhân đức, đó là tử đạo trắng”. Thánh Gioan Maria Vianney đã chỉ cho chúng ta thấy: “Biết bao lần các con sợ người đời, khi ở công ty, nơi các con làm việc, khi các con nghe những lời nói, những câu chuyện tục tĩu chống lại đức khiết tịnh, hay chống lại Đạo giáo, nhưng các con không lên tiếng chống lại, thậm chí còn cười đùa đồng loã với họ. Thật đáng buồn cho những cuộc đời vừa muốn làm hài lòng thế gian, lại vừa muốn làm hài lòng Thiên Chúa”.

Chúng ta đừng sợ hãi sống theo Sự Thật, vì những đau khổ và thử thách ở đời này rồi sẽ qua đi, sẽ dần tan biến. Nếu đã theo Đức Kitô, đã trở thành môn đệ của Người, thì chúng ta cần phải can đảm thắng vượt mọi nỗi sợ hãi và hiên ngang làm chứng cho Tin mừng của Chúa. Vì như lời Chúa Giêsu nói: “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng ra, anh em phải sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục” (c.28). Người môn đệ Đức Kitô bị giằng co giữa hai nỗi sợ hãi: sợ những người bách hại, sợ Thiên Chúa. Tuy nhiên, nhờ niềm tin vào tình yêu Thiên Chúa, họ nhận ra rằng phải kính sợ Thiên Chúa hơn là sợ những kẻ bách hại. Vì những người bách hại họ chỉ có quyền đối với sự sống trần thế, mà Chúa Giêsu gọi là “thân xác”, còn Thiên Chúa lại có quyền đối vời sự sống đời đời. Người phán xử con người cả hồn lẫn xác vì Người là chủ linh hồn và thể xác của họ.

Hơn nữa, nỗi sợ hãi phải nhường chỗ cho niềm tin yêu hy vọng vào Thiên Chúa là “Cha các con”, vì Thiên Chúa luôn yêu thương, luôn được Chúa bảo vệ, mặc dù điều gì xảy đến cho con người cũng đều nằm trong kế hoạch yêu thương quan phòng của Thiên Chúa: “Vì thế những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, sẽ không thắng nổi con. Chúng sẽ phải thất bại, và nhục nhã ê chề: đó là nỗi nhục muôn đời không thể quên” (Gr 20,11). Như thế, kính sợ Đức Chúa là đầu mối khôn ngoan. Chúng ta hãy kính sợ Thiên Chúa, “Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo” (Gr 20,13). Do đó, điều chúng ta cần làm là sợ tội, sợ những điều làm mất lòng Chúa. Chúng ta hãy sợ tội vì “tội lỗi đã gây nên sự chết” (Rm 5,12) và vì mọi người phạm tội mà sự chết đã lan tràn khắp thế gian. Nhưng Đức Giêsu đã cứu chuộc chúng ta bằng chính giá máu châu báu của Ngài. Ngài mời gọi chúng ta hãy can đảm lên, đừng sợ thế gian, hãy làm chứng cho Sự Thật, vì Sự Thật sẽ giải phóng các con.

Ước chi Lời Chúa hôm nay là động lực thúc đẩy chúng ta can đảm tuyên bố nhận Chúa bằng một cuộc sống đạo mạnh dạn, không sợ dư luận, không sợ phải chịu nhiều thiệt thòi hy sinh. Sống Tin Mừng bằng cách tận dụng những cơ hội tốt để nói về Chúa cho người khác hiểu và tin theo Người, và bằng cách làm cho những giá trị Tin mừng được thấm nhuần trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta- Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay48,158
  • Tháng hiện tại1,210,929
  • Tổng lượt truy cập71,238,686
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây