Chúa Nhật XI: Lệnh truyền yêu thương

Thứ bảy - 17/06/2023 06:04  504
Xh 19,2-6a; Rm 5,6-11; Mt 9,36-10,8

3Thánh sử Matthêu đã tường thuật lại việc Đức Giêsu khi thấy dân chúng đông đảo, nhưng họ lại bơ vơ, lạc lõng không người chăn dắt. Đứng trước tình trạng đó, Đức Giêsu đã chạnh lòng thương, nên Người đã chọn 12 Tông đồ và trao cho các ông sứ mệnh đi loan báo Tin Mừng. Lệnh truyền của Chúa Kitô thúc bách Giáo Hội: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,37-38).
        
Thật vậy, khi đứng trước một đám đông dân chúng, Đức Giêsu đã chạnh lòng thương và ủy thác cho các Tông đồ một mệnh lệnh truyền giáo, vang lên như một lời mời gọi, một sự hiệu triệu thành khẩn: “hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần” (Mt 9,7). Đây là lời mời gọi xuất phát từ tình yêu và lòng thương xót vô bến bờ của Thiên Chúa đối với nhân loại. Đồng thời, đây cũng chính là ước vọng của Chúa Giêsu khi Ngài ra lệnh cho các tông đồ: “Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết trỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch và khử trừ ma quỷ (Mt 9,8). Đây là điều Chúa muốn các môn đệ của mình tiếp tục cộng tác với Ngài trong công cuộc cứu chuộc bằng việc rao truyền Tin Mừng và thực thi các giá trị của Tin Mừng mà Ngài đã truyền dạy qua việc rao giảng, chữa lành và đồng hành cùng dân Người.
        
Lời Chúa trong bài đọc thứ nhất trích sách Xuất Hành đã cho chúng ta thấy Thiên Chúa rất yêu thương dân của Ngài qua việc Ngài đã cưu mang họ như trên cánh chim bằng (x.Xh 19,4). Ngài sẽ coi họ là một vương quốc tư tế và là một dân thánh nếu họ tuân giữ các giới răn của Ngài. Chỉ khi nào họ thật sự nghe tiếng Chúa và tuân giữ các Giao Ước của Thiên Chúa thì họ mới là sở hữu riêng của Ngài. Việc sống và tuân giữ các giới răn của Chúa cũng chính là loan báo tình yêu của Chúa đối với nhân loại qua cuộc Tử nạn và Phục Sinh của Con Thiên Chúa.
        
Chính “Đức Giêsu Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,8). Điều này được Thánh Phaolô diễn tả cách xác tín cho chúng ta trong bài đọc 2. Thiên Chúa vẫn yêu chúng ta ngay cả khi chúng ta thù nghịch với Ngài: “Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người” (Rm 5,10). Ngài vẫn yêu thương họ, đã đến với họ trước cũng như cắt cử, sắp đặt những ngôn sứ, tông đồ để chăm sóc dân của Ngài.
        
Để tiếp nối công trình của Chúa, Chúa đã chọn 12 Tông đồ, ban cho các ông quyền hành như Chúa, chẳng hạn như: giải phóng con người khỏi làm nô lệ cho sự dữ, khử trừ ma quỷ, chữa lành các bệnh tật, thăng tiến cuộc sống của con người... và sai các ông đi rao giảng Tin mừng. Vậy các Tông Đồ là người như thế nào? Các Tông Đồ là những người bình dân, quê mùa và ít học. Họ không có địa vị, không có chức quyền... nhưng Chúa nhìn nơi họ một tấm lòng thật thà chất phác, và một tinh thần hăng say phục vụ. Người chọn họ và ban cho họ quyền năng như Người để các ông ra đi rao giảng Tin Mừng, chữa lành mọi bệnh tật cả về thể xác lẫn tinh thần, đồng thời giúp con người thăng tiến cuộc sống. Khi Đức Giêsu trao quyền cho các Tông Đồ là Chúa muốn các ông chia sẻ nhiệm vụ với Người, trở thành cánh tay nối dài của Người để yêu thương và chăn dắt dân Người. Đây cũng chính là bản chất và sứ mạng của Giáo Hội.
        
Sứ mạng của mỗi người chúng ta hôm nay thì sao? Là những người Kitô hữu, ngay từ khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng ta đã trở thành những chi thể của Hội Thánh. Chúng ta cũng được tham dự vào chức vụ Ngôn Sứ của Đức Kitô, “Đấng đã dùng chứng tá đời sống và sức mạnh của lời nói để công bố nước Thiên Chúa”. Nhưng nguyên do tại sao ngày hôm nay có rất ít người theo đạo, cũng như rất khó truyền đạo, và dường như những người theo đạo chỉ để lấy vợ lấy chồng. Có lẽ nguyên nhân chính vẫn là cách sống của các tín hữu. Các Kitô hữu đã không sống đúng bổn phận của mình là Tín hữu của Chúa. Làm sao có thể rao giảng Tin Mừng được khi thấy các gia đình Công Giáo không sống yêu thương; làm sao có thể rao giảng Tin mừng được khi trong cùng một Giáo xứ các hội đoàn tranh giành, nói hành nói xấu nhau, không biết tha thứ cho nhau; làm sao có thể loan báo Tin mừng khi cùng ở một khu phố trong cùng một họ đạo không biết giúp nhau, chia sẻ nâng đỡ nhau... Chính những hành vi đó đã làm cho những người khác không có cảm tình với đạo. Hoặc mỗi người chúng ta cho việc rao giảng Tin Mừng là trách nhiệm của các nhà tu và của những người chức chách, của các nhà truyền giáo. Chính vì thế tôi chẳng phải bận tâm gì cả. Đó là điều thiếu sót của mỗi người chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con ý thức hơn về bổn phận cũng như trách nhiệm của mình trong ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Cố gắng canh tân đời sống, quyết làm gương sáng để loan truyền Tình yêu của Thiên Chúa cho những người mà chúng con gặp, để nhiều người cùng hiệp nhất và hưởng kiến Tôn Nhan Thiên Chúa muôn đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay32,285
  • Tháng hiện tại1,195,056
  • Tổng lượt truy cập71,222,813
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây