Quà tặng Thần Linh

Thứ sáu - 26/05/2023 22:11  419
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống Năm A
Cv 2,1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23

15006 istockgetty images plussakepaintTrước khi từ giã các môn đệ để về Trời, Đức Giêsu đã tặng ban cho các môn đệ một quà tặng vô giá. Quà tặng ấy chính là Thánh Thần. Chúa Thánh Thần thật mãnh liệt. Ơn Thánh Thần thấm vào tận kẽ tóc chân tơ, biến đổi toàn bộ con người các môn đệ. Chính Chúa Thánh Thần đã soi sáng, thanh tẩy làm cho những ai lãnh nhận trở nên can đảm và tràn đầy yêu thương trên đường tiến về quê hương Thiên Quốc.

Trước hết, Chúa Thánh Thần là ngọn lửa soi sáng người môn đệ. Ai đã đi trong hang động tối tăm mới biết nỗi khổ của người mò mẫm tìm đường. Chẳng biết đường biết hướng về đâu. Những chướng ngại, thú dữ, vực sâu luôn rình rập cướp mạng sống của người lạc bước. Khi ánh sáng tới, người lữ hành vui mừng nhìn rõ đường đi nước bước, mới có thể mạnh dạn cất bước đưa chân. Trước khi Chúa Thánh Thần tới, các môn đệ như người đi trong đêm tối. Chúa Thánh Thần đến chiếu nguồn ánh sáng chói lọi vào tâm hồn các ông. Những ngư phủ u mê bỗng trở nên thông minh sáng suốt thông hiểu Lời Chúa. Những con người băn khoăn bỗng thấy rõ con đường phải đi. Những tâm hồn lưỡng lự trở nên những nhà hoạt động thực tế có chương trình hành động cụ thể.

Tiếp đến, Thánh Thần có sức thanh tẩy bằng lửa thanh luyện. Như lửa giúp tinh luyện vàng khỏi những tạp chất, Chúa Thánh Thần thanh luyện các môn đệ khỏi những tì ố, khiếm khuyết. Ơn Chúa Thánh Thần tẩy rửa tâm hồn các ngài sạch những bất xứng như: thói ích kỷ hẹp hòi, thói ham hố danh vọng, thói tranh giành địa vị. Lửa thanh tẩy của Thánh Thần thiêu đốt những bóng tối nhút nhát, phản bội làm hoen mờ đức tin, đức mến trong tâm hồn các ngài. Sức mạnh Chúa Thánh Thần băng bó những vết thương, cho tâm hồn các ngài được lành da liền thịt, trở nên những con người mới. Sức mạnh thanh tẩy của Thánh Thần uy quyền trên cả tội lỗi, đến nỗi bất cứ ai được nhận lãnh và trao ban đều có quyền tháo cởi và cầm giữ: “Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,23).

Cuối cùng, chính Chúa Thánh Thần làm cho người môn đệ trở nên can đảm và tràn đầy tình yêu tha nhân vì Tin Mừng Đức Giêsu. Chúng ta thấy sau cái chết của Đức Giêsu, các môn đệ sống như những người đã chết: Rụt rè, sợ hãi, chán nản, thất vọng, mệt mỏi rã rời, mất phương lạc hướng; nhưng khi được Đấng Phục Sinh thổi hơi ban Thánh Thần, các môn đệ không còn có thể đóng cửa khoanh tay ngồi chờ, nhưng đã mở tung cửa lên đường ra đi. Sức sống mãnh liệt như ngọn lửa thiêu đốt tâm can khiến các ngài say mê rao giảng Lời Chúa, bất chấp những khó khăn thử thách đợi chờ, bất chấp xiềng xích lao tù, bất chấp cả cái chết đau đớn tủi nhục. Tất cả những tác động trên phát xuất từ nguồn mạch tình yêu. Chính tình yêu đã thanh luyện lý tưởng tông đồ. Chính tình yêu soi sáng cuộc đời tăm tối. Chính tình yêu là sức sống mãnh liệt. Tình yêu tươi mới từ Chúa Thánh Thần đã biến đổi cuộc đời các môn đệ. Tình yêu là ngọn lửa thôi thúc các ngài dấn thân phục vụ Chúa và phục vụ anh em.

Theo gương các Tông đồ năm xưa, chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần xuống trên mỗi người chúng ta. Xin Ngài biến đổi chúng ta: can đảm làm chứng cho Đức Giêsu Kitô, cho chân lý, cho công bằng, cho hòa bình giữa mọi người. Làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh là giới thiệu cho thế giới một con người sống động và cụ thể. Nhiều khi, chúng ta quá hăng say rao giảng Chân Lý, mà quên mất hoặc không để ý đến những nhu cầu cụ thể và thực tế của con người. Hãy nhìn ra chung quanh, chỗ nào cũng có những bất công, người nghèo bị khinh miệt và càng ngày càng nghèo hơn, người bị gạt ra ngoài lề xã hội ngày càng nhiều, sự bóc lột giữa người với người ngày càng tinh vi, sự chênh lệch giữa người giàu và người nghèo ngày càng lớn, cũng như biết bao thảm trạng khác.

Người Kitô hữu chúng ta đã làm gì trước tình trạng đó? Có người không hề quan tâm. Có người biết, nhưng mặc kệ, vẫn im lặng để được an thân, khỏi bị liên lụy. Thậm chí có người còn thỏa hiệp hay hùa theo sự ác, chỉ vì chút quyền lợi của mình. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy làm chứng cho sự thật, “loan báo những kỳ công của Thiên Chúa” (Cv 2,11). Hãy sống yêu thương cầu xin sự hiệp nhất, cùng tin vào một Thiên Chúa, cùng chịu một Phép Rửa để: “Tất cả chúng ta được đầy tràn một Thần Khí duy nhât” (1 Cr 12,13).

Như vậy, cuộc đời Kitô hữu dù trong bất cứ ơn gọi nào, bất cứ hoàn cảnh nào cũng sẽ không tìm được ý nghĩa nếu thiếu vắng tình yêu. Chúng ta cần phải đón nhận Chúa Thánh Thần, và đi trong ánh sáng của Ngài. Chúng ta cần phải trở nên Khí Cụ Bình An cho Thánh Thần sử dụng. Chính sức mạnh của Tình Yêu sẽ làm bừng sáng tâm hồn, ban thêm nghị lực để chúng ta làm chứng cho Tin Mừng Cứu Độ bằng một trái tim biết yêu thương và cuộc sống dấn thân phục vụ. Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự đến đổi mới tâm hồn con - Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập350
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm299
  • Hôm nay48,961
  • Tháng hiện tại991,178
  • Tổng lượt truy cập71,018,935
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây