Thánh Thể - Bí tích Tình yêu

Thứ sáu - 09/06/2023 23:38  521
LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ
BÍ TÍCH TÌNH YÊU
Đnl 8,2-3.14b-16a; 1 Cr 10,16-17; Ga 6,51-58

1Hiện nay trên thế giới, hầu như ngày nào cũng có hàng trăm, hàng ngàn Thánh Lễ được cử hành với muôn vàn ân sủng mà Thiên Chúa trao ban cho nhân loại qua Bí Tích Thánh Thể. Vậy tại sao Giáo Hội lại dành riêng một Chúa Nhật để mừng Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô? Chúng ta cần phải sống như thế nào trước Bí Tích cao trọng này?

Trước hết, Lễ Mình và Máu Chúa Kitô được lập ra là theo ý Chúa muốn. Mừng kính lễ Mình và Máu Chúa Kitô hôm nay, Giáo Hội muốn chúng ta cũng như các em thiếu nhi chiêm ngắm Mình và Máu Chúa Kitô qua Bí tích Thánh Thể, Bí tích của tình yêu vô biên, Bí tích của sự hy sinh cao cả nơi Đức Kitô. Ngài đã yêu thương nhân loại đến tận cùng của yêu thương.

Thật vậy, Tin Mừng hôm nay kể lại rằng Đức Giêsu xưng mình là Bánh Trường Sinh từ Trời xuống. Nếu ai ăn Thịt và uống Máu Người thì được sống muôn đời và Người sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết (x.Ga 6,51). Vâng Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người cho thế gian và chính Người Con Một đó đã yêu thương chúng ta đến nỗi ban Thịt và Máu Người cho chúng ta để chúng ta được sống. Đây chính là mầu nhiệm tự huỷ của Con Thiên Chúa. Từ một Thiên Chúa vô hình đã trở nên thần lương nuôi dưỡng linh hồn con người dưới hình Bánh và Rượu.

Vâng, bánh và rượu đã trở nên thịt và máu Chúa Kitô qua lời truyền phép của linh mục. Thịt và máu đó lại chính là thịt và máu được lấy ra từ trái tim của Chúa. Trái tim chính là biểu tượng của tình yêu. Trái tim Chúa Giêsu đã bị tan nát vì yêu thương chúng ta. Người đã yêu thương đến độ hy sinh chính thịt và máu của con tim Người để làm của ăn của uống nuôi dưỡng linh hồn chúng ta.

Trong bài đọc thứ nhất trích sách Đệ nhị luật, vì yêu thương nhân loại, khi thấy họ lầm than, đói khát trong sa mạc, Thiên Chúa đã cho họ ăn manna, thức ăn mà cha ông họ chưa từng biết (x.Đnl 8,16a). Việc Thiên Chúa cho dân Người ăn manna từ trời rơi xuống đã tiên báo về lương thực Trường sinh là chính Mình Máu Thánh Chúa Kitô trong Tân Ước mà thánh sử Gioan đã diễn tả cho chúng ta trong bài Tin Mừng. Chúa Giêsu khẳng định sự vượt trội của bánh trường sinh so với manna. Bánh trường sinh thì mang lại sự sống đời đời. Điều kiện để được bánh đó là tin vào Ngài. Chúa Giêsu đã nói rõ bánh ấy chính là Mình và Máu Ngài. Ngài ban cho nhân loại khi Ngài chịu chết. Con người có thể nhận được qua Bí Tích Thánh Thể.

Hôm nay, cộng đoàn chúng ta hợp cùng các em thiếu nhi trở về nhà Chúa để cùng nhau cử hành Bí tích Thánh Thể. Quỳ trước Thánh Thể Chúa, đôi mắt phàm trần của chúng ta không thấy gì ngoài tấm bánh và chén rượu. Thiên Chúa dường như muốn ẩn giấu để chúng ta khám phá ra Người với những phương tiện và khả năng của chúng ta. Trong phép màu nhiệm đức tin cũng thế, Người ẩn giấu để nuôi dưỡng lòng tin của chúng ta. Chính Thánh Phaolô đã cho chúng ta biết: Mỗi khi chúng ta nâng chén Thánh chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa là chúng ta dự phần vào Máu Đức Kitô. Và khi chúng ta cùng chia sẻ Bánh Thánh, đó là ta dự phần vào Thân Thể Người (x.1 Cr 10,16).

Xin Chúa củng cố niềm tin của chúng ta để cho dù giác quan không cảm nhận được sự hiện diện và tác động của Chúa, chúng ta vẫn luôn nhận ra phép lạ Thánh Thể. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu Chúa đã hiện diện với chúng con, Chúa đã chia sẻ chính bản thân Chúa cho chúng con. Xin ban cho chúng con một đức tin kiên vững để nhận ra Mình và Máu Chúa dưới hình bánh và rượu. Xin cho chúng con sự nhạy cảm để nhận ra phép lạ Chúa tiếp tục thực hiện trong cuộc sống hằng ngày của chúng con. Xin cho chúng con lòng nhiệt thành để biến cuộc sống phục vụ, quảng đại, hy sinh và quên mình của chúng con trở thành của lễ tốt đẹp dâng kính Chúa - Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,177,051
  • Tổng lượt truy cập71,204,808
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây