Tiêu chuẩn làm môn đệ Chúa Giêsu

Thứ bảy - 01/07/2023 04:27  371
CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN NĂM A
2 V 4,8-11.14-16a; Rm 6,3-4.8-11; Mt 10,37-42

d259e7c1586d0aea1a2013002427d0fcTrong cuộc sống, người ta có nhiều tiêu chuẩn khác nhau để đánh giá một sự việc. Ví dụ, tiêu chuẩn để trở thành một bác sĩ, một giáo viên; tiêu chuẩn đạo đức, nhân bản; tiêu chuẩn của một người vợ, người chồng mẫu mực trong gia đình. Đối với những người đã được lãnh nhận bí tích rửa tội, chắc hẳn ít nhiều chúng ta đã suy nghĩ về tiêu chuẩn là người Kitô hữu. Hôm nay, qua bài Tin mừng, Chúa Giêsu nhắc lại cho chúng ta một số tiêu chuẩn mẫu mực để trở thành môn đệ của Chúa.

Thứ nhất: Luôn ưu tiên chọn Chúa

Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy hệ quả của bước đường đi theo Chúa. Theo Chúa người môn đệ phải chấp nhận thua thiệt (vì nhiệt tâm lo việc Nhà Chúa, mà tôi đây phải chịu thiệt thân). Bước theo Chúa, người môn đệ phải đích thân chọn lựa, và phải đặt tình yêu Chúa Kitô trên ngay cả những liên hệ, những tình cảm thân thiết nhất, trên mọi liên quan gia đình, trên chính mạng sống mình nữa: “Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy thì không xứng với Thầy… Ai giữ lấy mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ tìm thấy được”. Ở đây, Chúa Giêsu không có ý làm giảm vai trò quan trọng của những người thân yêu trong gia đình, nhưng Người muốn chúng ta ý thức rằng: đứng trước ý muốn của Thiên Chúa, công việc của Thiên Chúa, mọi giá trị khác và mọi người khác đều phải ở hàng thứ yếu. Vì nếu Chúa chẳng yêu thương, chẳng quan phòng thì mọi lo lắng, mọi tính toán của chúng ta nào có ích gì, như lời Thánh vịnh 127: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”. Tuy nhiên, để lựa chọn như vậy, chắc hẳn người môn đệ không tránh khỏi những mất mát, thua thiệt: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy thì không xứng đáng với Thầy”.

Thứ đến là tiếp đón những môn đệ của Chúa

Môn đệ là những người được chính Thiên Chúa sai đi và Ngài hứa luôn ở với họ. Thiên Chúa sẽ không để cho họ phải thất vọng. Ngài đã khẳng định trong bài Tin mừng hôm nay, như phần thưởng và nguồn an ủi cho những người được sai đi cũng như những ai đón tiếp họ: “Ai đón tiếp một tiên tri sẽ nhận được phần thưởng dành cho một tiên tri; ai đón tiếp người công chính sẽ nhận được phần thưởng dành cho người công chính; ai đón tiếp kẻ rao giảng sẽ nhận được phần thưởng cho kẻ rao giảng”. Như vậy, người môn đệ, được đồng hóa và là hiện thân của Đức Kitô, vì thế, việc tiếp đón các Tông đồ được coi như là tiếp đón Đức Giêsu, và đón tiếp Đức Giêsu thì cũng như tiếp đón chính Thiên Chúa, Đấng đã sai phái Đức Giêsu. Mặc dù, ra đi loan báo Tin Mừng, các môn đệ phải chấp nhận đời sống truyền giáo trong nếp sống nghèo khó và khiêm tốn, nhưng Đức Giêsu đã đồng hóa mình với họ, vì qua họ, Người đến với loài người và nói với loài người. Từ nay họ thực sự là người của Thiên Chúa. Ai đón nhận họ tức là đón nhận chính Đức Kitô. Cả phần thưởng cho việc đón tiếp các môn đệ của Chúa. Lần khác, trong Tin mừng Thánh Mátthêu, người ta đã thưa với Chúa: “Có bao giờ con thấy Chúa đói mà cho ăn, thấy Chúa khát mà cho uống, thấy rách rưới mà cho mặc đâu…” (Mt 25,37). Hôm nay, Chúa nhắn nhủ mỗi người chúng ta: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là chén nước lã thôi, thì cũng là cho chính Ta vậy và họ sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,42). Thánh Phanxicô cũng đã thấm nhuần và sống triệt để lời dạy này của Chúa Giêsu, và đã trở thành triết lý sống của ngài: Khi cho đi, mình được nhận lãnh, khi tha thứ, mình được thứ tha, khi mến yêu, mình được yêu mến. Triết lý ấy, rất đơn sơ mà sâu sắc, rất dễ dàng thực hiện mà đem lại hiệu quả thiết thực. Triết lý sống này đã thấm đượm tinh thần của Tin Mừng. Chính Đức Giêsu đã làm gương cho chúng ta điều đó: Người đã cho đi, đã yêu mến, đã thứ tha để nêu gương cho chúng ta.

Như thế, Lời Chúa mời gọi chúng ta tái khám tiêu chuẩn để trở thành người môn đệ của Chúa, ý thức về chức tư tế chung của Chúa mà mỗi người chúng ta đã được lạnh nhận qua bí tích Rửa tội để biết sống cho Chúa và tha nhân nhiều hơn. Đồng thời Lời Chúa cũng mời gọi chúng ta lắng nghe tiếng Chúa, nhớ lại những ân huệ tốt lành Chúa đã ban tặng, qua đó ý thức trách nhiệm Chúa đòi hỏi mỗi người chúng ta, để mỗi ngày chúng ta trở nên giống như Chúa nhiều hơn.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết chu toàn bổn phận kitô hữu của mình, biết sống quảng đại, sẵn sàng đón tiếp và giúp đỡ các sứ giả của Chúa, nhất là những anh em bé mọn đang cần đến sự giúp đỡ của chúng con. Nhưng trước hết, xin cho chúng con có lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay45,690
  • Tháng hiện tại1,208,461
  • Tổng lượt truy cập71,236,218
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây