Chúa Nhật XIII: Phần thưởng

Thứ bảy - 01/07/2023 04:00  369
Chúa Nhật XIII Mùa Thường Niên A
(2V 4,8-11.14-16a; Rm 6,3-4.8-11; Mt 10,37-42)

3Tâm lý chung của con người là thích phần thưởng. Có những phần thưởng đòi hỏi con người phải phấn đấu, hy sinh mới đạt được. Cũng có những phần thưởng đến từ lòng quảng đại của người khác nhằm khích lệ ai đó cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Lời Chúa hôm nay cho biết: Tất cả chúng ta đều có phần thưởng nếu chúng ta biết đón tiếp và cho đi. Vậy chúng ta phải đón tiếp ai và cho đi cái gì?

Thật vậy, cuộc sống của con người có quá nhiều mối tương quan. Chúng ta tiếp nhận quá nhiều thứ từ vật chất đến tinh thần. Có những thứ chúng ta tiếp nhận mang lại ích lợi cho chúng ta, nhưng cũng có những điều chúng ta tiếp nhận lại gây đau khổ cho chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta có phân biệt được đâu là những giá trị đích thực của cuộc sống mà nó mang lại ơn cứu cánh thực sự cho chúng ta hay không. Khi chúng ta làm việc tốt xuất phát từ tâm, biết giúp đỡ người khác vì Danh Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ được phần thưởng xứng đáng.

Bài đọc thứ nhất trích sách các Vua quyển 2 cho biết Tiên tri Êlisa chính là người đã cầu xin Thiên Chúa ban phần thưởng cho đôi vợ chồng già ở Sunêm. Nhờ sự đón tiếp tận tình và chu đáo của vợ chồng già không có con trai này đối với người của Chúa mà họ được phần thưởng: “Vào thời kỳ này, vào độ sang năm, bà sẽ có cháu trai bồng” (2 V 4,16a). Đây là một phần thưởng của Thiên Chúa ban cho những ai đón tiếp các sứ giả của Chúa. Trong cuộc sống, đã nhiều lần nhiều cách Chúa gửi đến cho chúng ta rất nhiều sứ giả, trao cho chúng ta rất nhiều cơ hội làm phúc để lãnh phần thưởng. Những sứ giả đó có thể là: chính bản thân mình, là vợ chồng, con cháu, anh em, họ hàng, bạn bè hay những người sống xung quanh ta, những người mà chúng ta gặp gỡ, những ngôn sứ mà Chúa gửi đến…. Nhưng nhiều khi chúng ta lại để những cơ hội đó trôi đi cách đáng tiếc.

Đón tiếp chính bản thân mình là biết nhìn nhận những giới hạn của bản thân để sống yêu thương hơn, biết những bất toàn của mình để sống khiêm tốn hơn: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy thì không xứng đáng với Thầy” (Mt 10,38). Để được phần thưởng là môn đệ của Chúa, được hưởng sự sống đời đời thì chúng ta phải đón nhận thập giá đời mình mà theo Chúa. Theo Chúa ở đây chính là đi vào con đường tình yêu, qua việc thực thi Lời Chúa dạy bởi vì chỉ có tình yêu mới mang lại hạnh phúc, chỉ có Thiên Chúa mới có sự sống đời đời.

Đón tiếp tha nha nhân, chính là sự cho đi: cho đi thời gian, cho đi sức khoẻ, cho đi tình yêu, lòng bao dung và sự thứ tha, cho đi lòng trắc ẩn và sự quan tâm chăm sóc…. Đôi khi, chỉ cho đi một nụ cười hay một chén nước lã bằng sự quan tâm trìu mến, chúng ta có thể vẫn nhận lại phần thưởng xứng đáng: “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,42). Đón tiếp những kẻ bé mọn vì Danh Chúa thì không mất phần thưởng. Trong bài giảng về ngày phán xét, Đức Giêsu cũng đồng hoá mình với những người bé mọn, đói khát…Ai đón tiếp và giúp đỡ những người này là đón tiếp và giúp đỡ chính Ngài. Yêu thương và giúp đỡ tha nhân là tiêu chuẩn để Thiên Chúa phán xét mỗi người trong ngày sau hết.

Ngày sau hết ấy được Thánh Phaolô diễn ta qua việc chúng ta chết đi cho tội lỗi, từ bỏ ma quỷ, từ bỏ thói hư tật xấu... “Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta” (Rm 6,8). Việc chết đi cho tội lỗi, qua việc từ bỏ ma quỷ, từ bỏ những thói hư tật xấu… đòi hỏi chúng ta phải chiến đấu, biết cho đi và đôi khi chấp nhận hy sinh để đạt được phần thưởng hạnh phúc đời đời.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đi theo con đường của Ngài với sự quyết tâm, chọn lựa cách dứt khoát và triệt để qua việc đón tiếp và cho đi. Trong khi thế gian đang có rất nhiều con đường dẫn đến sự chết, tại sao chúng ta biết có con đường sống đời đời, con đường tình yêu mang lại hạnh phúc thật mà chúng ta lại không biết cho đi, không biết giới thiệu con đường ấy cho những người thân yêu của chúng ta, những người đã xuất hiện trên cuộc đời ta. Hôm nay Chúa tiếp tục sai các sứ giả của Chúa đến với chúng ta để lo lắng cho chúng ta. Đó là các giám mục, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, thậm chí là chính mỗi người chúng ta. Vì thế, chúng ta phải có bổn phận đối với các ngài. Đón tiếp các ngài, đón tiếp bằng cách nghe theo lời chỉ bảo của các ngài, nâng đỡ các ngài để các ngài chu toàn tốt nhiệm vụ Chúa trao. Đó là bổn phận của người mục tử, của chứng nhân tu sĩ nam nữ, bổn phận của mỗi Kitô hữu, bổn phận của ông bà, bố mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè, anh em….

Lạy Chúa, xin Chúa ban cho chúng con được dứt khoát trên đường theo Chúa, biết đón nhận những gì mang lại ơn cứu rỗi cho chúng con và biết từ bỏ những gì cản trở chúng con trên đường tiến về Quê Hương Thiên Quốc. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay59,402
  • Tháng hiện tại400,258
  • Tổng lượt truy cập71,766,604
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây