Người đi gieo hạt giống yêu thương

Thứ sáu - 14/07/2023 21:48  852
Bài giảng Chúa nhật XV Thường niên – Năm A
(Is 55,10-11; Rm 8,18-23; Mt 13,1-23)

images 1Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta rất quen thuộc với trình thuật Tin mừng về dụ ngôn Người gieo giống: Hình ảnh người đi gieo giống rất gần gũi với đời sống của ki-tô hữu chúng ta, nhất là thời gian này, chúng ta cũng đang trong vụ cấy.

Là những người nông dân, nên khi nghe về cách gieo giống của ông chủ, có lẽ nhiều người lại thấy có cái gì đó không được bình thường, giống như chúng ta vẫn làm.

Trong đoạn Tin mừng chúng ta vừa nghe, người gieo giống đã đi gieo rắc hạt giống khắp chốn. Và thoạt nghe, chúng ta có suy nghĩ hình như ông không quan tâm rằng hạt giống mình gieo rồi đây sinh trưởng như thế nào?

Nếu đi gieo giống, chúng ta không gieo rắc hạt giống như thế: từ vệ đường đến bụi rậm, từ nơi sỏi đá tới chỗ đất màu mỡ. Chúng ta sẽ chọn đất tốt, sẽ cày bừa, chuẩn bị thật chu đáo trước khi vãi hạt giống. Với những người làm ruộng màu giỏi như người trong giáo xứ chúng ta, thì chúng ta thừa hiểu, chuẩn bị ruộng vườn tốt, chúng ta sẽ thu hoạch được mùa bội thu.

Vậy phải chăng người gieo giống trong dụ ngôn Chúa Giê-su kể quá vô tâm, không để ý gì đến kết quả mùa màng, đến số phận hạt giống, nên đã gieo vãi một cách bất cẩn như vậy? Hay là ông là một người quá lạc quan vì cho rằng: dù ở nơi sỏi đá hay vệ đường, thì hạt giống ông gieo vãi kia vẫn sinh hoa kết quả?

Thật ra, hình ảnh về việc gieo giống đó chỉ là một khởi điểm để đưa chúng ta tới một hình ảnh khác: Đó là hình ảnh về người gieo hạt giống Tin mừng, hạt giống Lời Chúa.

Chính Lời Chúa trong sách ngôn sứ Isaia trong bài đọc thứ nhất giúp cho chúng ta hiểu được vì sao người gieo giống lại làm như thế: “Giống như mưa với tuyết sa xuống từ trời sẽ không trở về trời nếu không làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nảy lộc, thì Lời Chúa cũng sẽ không trở về với Chúa nếu chưa đạt được kết quả”.

Quả vậy, hạt giống Lời Chúa được gieo vãi khắp nơi, với mọi giai tầng xã hội mà không có bất kỳ một phân biệt đối xử nào. Không những thế, khi gieo hạt giống Lời Chúa ấy vào cõi lòng con người, Thiên Chúa hi vọng và chờ đợi cho nó nảy mầm, và sinh hoa kết quả. Tuy nhiên, việc sinh hoa kết quả được hay không, là tuỳ mỗi tấm lòng đón nhận, Thiên Chúa chẳng thể can thiệp được. Vậy chúng ta là ai trong dụ ngôn mà Chúa Giê-su kể trong Tin mừng của Chúa Nhật hôm nay?

Chúng ta vừa là những mảnh đất được đón nhận hạt giống Lời Chúa; nhưng đồng thời, qua bí tích Rửa tội, chúng ta cũng trở nên những người gieo rắc hạt giống Lời Chúa vào các thửa đất khác.

Là một mảnh đất, chúng ta hãy để Lời Chúa đến với chúng ta, biển đổi đời sống, lối suy nghĩ và hành động của chúng ta. Chắc hẳn chẳng ai trong cộng đoàn mong muốn mình là mảnh đất sỏi đá, mảnh đất ven đường hay đầy bụi gai cả, nhưng muốn mình là mảnh đất tốt để Lời Chúa đơm bông kết trái trong lòng mình. Muốn thế, chúng ta cần phải can đảm sống cho Tin mừng dù phải chịu thiệt thòi, dù nhiều khi chúng ta bị kẻ gian ám hại. Hãy để cho lối sống của Tin mừng trở thành văn hoá, bản sắc của chúng ta.

Là một người gieo giống nhờ Bí tích Rửa tội, chúng ta hãy nhớ lại Lời Chúa nói với mỗi người chúng ta: “ Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy”. Vì thế, đừng ngại xưng mình là Ki-tô hữu, đừng ngại nói về Chúa cho người khác. Hãy hân hoan gieo Chúa vào các thửa đất mà chúng ta gặp hằng ngày là các anh chị em khác chưa biết Chúa, và đang khắc khoải tìm kiếm Chúa. Muốn trở thành những người thợ lành nghề nơi các mảnh vườn ấy, chúng ta hãy dùng các công cụ gieo trồng Lời Chúa: đó chính là gương sáng trong đời sống, đó là những việc tốt chúng ta làm vì người xung quanh, đó là lời nói chân thành, có tính xây dựng và có tình bác ái với tha nhân… Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay80,067
  • Tháng hiện tại328,523
  • Tổng lượt truy cập71,694,869
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây