Thần khí Chúa bồi dưỡng và thêm sức

Thứ sáu - 07/07/2023 21:17  274
CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN-NĂM A 
Dcr 9,9-10; Rm 8,9.11-13; Mt 11,25-30

unknown 2Trên trần gian này, con người có quá nhiều gánh nặng cả về vật chất lẫn tinh thần. Khi mọi thứ diễn ra không như ý ta muốn thì ta đau khổ. Có những gánh nặng khiến ta mệt mỏi, muốn buông xuôi và cảm thấy muốn gục ngã không thể bước tiếp. Thật vậy, do hậu quả của tội lỗi, do sự bất toàn của vạn vật cùng với sự giới hạn của bản thân, những gánh nặng, những đau khổ vẫn luôn đeo bám con người, chúng ta chẳng thể chạy chốn hay thoát khỏi. Trước thực tại đó, Đức Giêsu đã đến, để chia sẻ, đỡ nâng, cùng đồng hành với chúng ta và mời gọi: “Tất cả những ai đang mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).

Bài đọc I cho thấy Thiên Chúa đã chủ động đến với con người, chọn Israel làm dân riêng vì yêu thương con người và để cho nhân loại thấy Ngài là Đấng Chính Trực, Toàn Thắng, khiêm tốn, giàu nhân nghĩa và giàu lòng xót “Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi” (Dcr 9,9). Chính Thiên Chúa mới là Đấng mang lại hoà bình cho nhân loại nếu họ biết thực hiện theo lời dạy của Ngài, sẽ quét sạch chiến tranh và thống trị toàn cõi đất: “Người sẽ công bố hoà bình cho muôn dân” (Dcr 9,10 bởi vì “ở đâu có Thần Khí của Chúa thì ở đó có tự do” (2Cr 3,17). Chính Thần Khí mới làm cho sống khi Thiên Chúa tạo dựng con người từ bùn đất và “thổi sinh khí vào lỗ mũi” (St 2,7). Đồng thời, điều này được củng cố hơn qua hình ảnh những mảnh xương khô được hà hơi và chúng được chỗi dậy, được sống lại: “Hỡi thần khí, hãy đến thổi vào những vong nhân này cho chúng được hồi sinh” (Ed 37,9).

Qua bài đọc II, thánh Phaolô Tông đồ đã cho chúng ta thấy Thần Khí của Thiên Chúa chi phối và ngự trị nơi nhân loại. Chính Thần Khí của Thiên Chúa mới làm cho con người và muôn vật có sức sống “Lại nữa, nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trị trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới” (Rm 8,11). Trước tình yêu bao la cao cả như thế, thánh Phaolô Tông đồ dạy chúng ta phải yêu thương nhau và ở lại trong Thần Khí của Thiên Chúa bởi vì nếu không yêu thương nhau và không ở lại trong Thần Khí của Thiên Chúa, nhân loại sẽ đau thương, khốn khổ do những gánh nặng cuộc đời nhân thế có khi do chính bản thân gây ra: “Vì nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết” (Rm 8,13).

Thật vậy, con người sống trên trần gian này có quá nhiều gánh nặng cả về vật chất lẫn tinh thần. Khi mọi thứ diễn ra không như ý ta muốn thì ta đau khổ. Có những gánh nặng khiến ta mệt mỏi, muốn buông xuôi và cảm thấy như muốn gục ngã không thể bước tiếp. Do hậu quả của tội lỗi, do sự bất toàn của vạn vật cùng với sự giới hạn của bản thân mà những gánh nặng, những đau khổ vẫn luôn đeo bám con người, chúng ta chẳng thể chạy chốn hay thoát khỏi nó được. Trước thực tại đó, Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy: Đức Giêsu đã đến, để chia sẻ, đỡ nâng, cùng đồng hành với chúng ta và đã mời gọi: “Tất cả những ai đang mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).

Người mang gánh nặng nề không hẳn là những người nghèo khó vật chất mà là những người trong tâm hồn không tìm được sự bình an, họ gặp nhiều khó khăn trên con đường tiến về quê hương Thiên quốc. Người nghèo thì đối diện với gánh nặng cơm áo, gạo tiền…, người giàu thì lo lắng về bệnh, tử, về gia đình, vợ chồng, con cái… Từ những gánh nặng vật chất đã dẫn đến những gánh nặng về tâm hồn. Con người dường như cứ loay hoay và không thể thoát ra khỏi những gánh nặng đó. Lời Chúa hôm nay, mời gọi chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu để được nghỉ ngơi bồi dưỡng, nghĩa là để Ngài nâng đỡ chúng ta. Chỉ khi đến với Chúa Giêsu, tâm hồn chúng ta mới thực sự được chăm sóc và được biến đổi.

Cuộc sống chúng ta chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn gian khổ, lắm khi chúng ta rơi vào thái độ thất vọng, than vãn và trở nên kêu ngạo trước những đau khổ đó. Đôi khi có những gánh nặng lại đến từ chính người thân của chúng ta. Hãy đến với Chúa và hãy để cho Chúa chia sẻ những gánh nặng với chúng ta. Chúa không bảo chúng ta chạy chốn những gánh nặng đó, nhưng Ngài cùng nâng đỡ, chia sẻ, an ủi, động viên và bổ sức cho chúng ta. Không có gì hạnh phúc cho bằng có người cùng đến chia sẻ, bổ sức, gánh vác những gánh nặng cuộc đời. Vì vậy, bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy mệt mỏi, nặng nề và chán nản, đó là lúc Chúa nhắc nhở chúng ta hãy cậy dựa vào Ngài, hãy sống theo Thần Khí, đừng sống theo xác thịt nữa. Chúng ta hãy để cho lời của Thiên Chúa soi chiếu, bồi bổ, hướng dẫn tâm hồn và lòng trí, nhờ đó chúng ta sẽ được nghỉ ngơi, bồi dưỡng, tâm hồn sẽ bình an.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết chạy đến với Chúa, trong mọi sự, lắng nghe và làm theo Lời Chúa dạy thì sẽ không bao giờ phải chết, phải chịu những gánh nặng quá sức như chính Chúa đã hứa: “Tất cả những ai đang mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại125,950
  • Tổng lượt truy cập71,492,296
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây