Thánh Thể, dấu chỉ của sự hiệp nhất

Thứ bảy - 10/06/2023 22:14  442
2Trong sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa đối với dân mà Ngài đã cưu mang và dẫn ra khỏi Ai cập, trên hành trình về Đất Hứa để chứng tỏ tình thương và lòng thành tín của Chúa đối với dân giữa sa mạc khô cằn, Ngài đã ban cho họ Manna, theo Môsê, “Đó là bánh Thiên Chúa ban… làm của ăn” (Xh 16,16). Manna không chỉ làm lương thực đi đường mà còn giáo huấn Israel về lòng yêu thương vô cùng của Chúa. Thánh Thể là dấu chỉ sự hiệp nhất tiên báo một Giáo Hội duy nhất đã được Chúa trao phó cho thánh Phêrô (Ga 21,15) vì lòng yêu mến.

Hiệp nhất là thúc đẩy hợp tác, tin tưởng và sống chết với nhau trong tình thương yêu huynh đệ. Hiệp nhất là sự sống còn, như người Việt thường nói: “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết.” Thánh Phaolô nói đến sự hiệp thông với Đức Kitô: “Anh em thân mến, chén chúc tụng chúng ta cầm lên chúc tụng Chúa chẳng phải là thông hiệp với Máu Chúa Kitô sao?” (1 Cr 10,16). Ngài còn nhấn mạnh sự hiệp thông Thánh Thể: “Chúng ta tuy nhiều người, cũng chỉ là một thân thể, vì hết thảy chúng ta thông phần cùng một tấm bánh” (1 Cr 10,17). Đàng khác, Thánh Gioan diễn tả sự hiệp thông sự sống với Chúa Cha: “Cũng như Cha là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta (Ga 6,57).

Đức Giêsu lấy bánh nuôi dưỡng con người. Bánh là của ăn hằng ngày cho mọi người. Bánh phải được bẻ ra, bị nghiền nát, tiêu hoá, phải biến đổi để nuôi sống và phát triển con người. Đức Giêsu đã hóa bánh ra nhiều để phục vụ nhu cầu đám đông. Chúa cũng đã biến đổi bánh trở nên Mình Ngài. Tình yêu của Người không chỉ là hi sinh đến chết, mà còn trao ban Mình Ngài, nên nguồn sức sống cho loài người.

Đức Giêsu dùng Thánh Thể để nối kết nhân loại với Chúa Cha. Chúa Giêsu lấy chính Mình làm của lễ dâng lên Chúa Cha thay cho nhân loại. Tín hữu được kết hợp với Chúa qua màu nhiệm Thánh Thể. Cội nguồn Sự Sống từ Chúa Cha được thông ban cho Chúa Con và Chúa Thánh Thần từ trước muôn đời, nay được thông ban cho những ai lãnh nhận Mình và Máu Chúa Giêsu.

Đức Giêsu dùng Thánh Thể để hòa nhập với con người. Bánh chẳng đem ích lợi gì, nếu chỉ để trưng bày. Đức Giêsu là Tấm Bánh, sẵn sàng hòa vào giòng máu, đi vào từng thớ thịt của con người, sống mật thiết với con người, giúp con người được đồng hóa với Ngài, nên giống Ngài từ trong tư tưởng đến lời nói và hành động. Kitô hữu không nên đến rước Mình Thánh chỉ vì động cơ tiếng khen hay vì theo nhau lấy lệ.
- Đức Giêsu dọn bữa ăn để qui tụ con người: Thánh lễ là cơ hội để mọi người đến nhà thờ gặp gỡ, chia sẻ. Ai cũng có thể được đón nhận, vua chúa hay thứ dân đều như nhau. Nhưng, vẫn có nhiều người dự ‘lễ gốc cây,’ chưa xong lễ đã vội ra về... Thánh lễ sẽ không mang lại kết quả gì với mấy người đến dự kiểu ‘lễ ngó’ như vậy, vì họ chỉ đi tham dự một nghi thức thuần túy thay vì tham dự bữa tiệc Thánh Thể.
 

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,174,672
  • Tổng lượt truy cập71,202,429
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây