Hướng về Trời để ra đi làm chứng cho Tin mừng

Thứ sáu - 19/05/2023 21:22  940
Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên – Năm A
Cv 1,1-11; Ep 1,17-23; Mt 28,16-20

81994 1Hôm nay, chúng ta mừng Đại Lễ Chúa Thăng Thiên hay còn gọi bằng một cái tên quen thuộc Lễ Chúa Lên Trời, một biến cố lịch sử đánh dấu sự hoàn tất sứ mạng của Chúa Giê-su ở giữa nhân loại. Chúng ta hoan hỷ vui mừng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì Con Một Thiên Chúa, mang thân xác con người giống như chúng ta, đã lên trời vinh hiển; chính Người đã mở đường dẫn chúng ta vào Nước Trời. Trong bối cảnh đó, chúng ta được mời gọi hướng lòng trí về Thiên Quốc, quê hương đích thực của chúng ta.

Bài đọc thứ nhất trong sách Tông đồ Công vụ ghi lại một hình ảnh rất đặc biệt: Khi Đức Giê-su được cất lên trời và có đám mây quyện lấy Người, thì các môn đệ đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi. Cái nhìn đăm đăm ấy của các môn đệ muốn diễn tả khát vọng sâu thăm của con người: Dù ở bất kỳ tôn giáo, màu da, giai cấp, thể chế hay tín ngưỡng nào, con người cũng luôn khao khát hướng lên cao, ấy là Thiên Đàng, nơi chỉ có hạnh phúc. Đấy là cùng đích của con người, là kết quả con người không ngừng nỗ lực phấn đấu đề giành lấy cho mình.

Tuy nhiên, để đạt được một “hộ khẩu” trên thiên quốc, con người không chỉ nhìn mà được. Chính vì thế, khi các môn đệ còn đang đăm đăm hướng về trời, thì đã có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh “đánh thức” các ông, đưa các ông trở lại với thực tại: “sao còn đứng nhìn trời?” Các môn đệ cần phải trở về với thực tại của cuộc sống để chu toàn sứ mạng Chúa Giê-su đã uỷ thác: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần”. Khao khát Nước Trời không kéo con người ra khỏi thực tại cuộc sống. Điều ấy không làm cho các môn đệ quên đi phận vụ chính Thầy Giê-su đã trao phó: Rao giảng Tin mừng cho muôn dân. Chính việc thực hành lệnh truyền của Chúa là một bảo đảm, là vé thông hành cho các môn đệ bước vào Thiên Quốc, nơi Chúa Giê-su đã đi trước và chuẩn bị cho họ. Quả thật, Nước Thiên Chúa dành cho họ, nhưng họ không thể vào nếu chỉ biết đăm đăm nhìn trời.

Quê hương chúng ta ở trên trời. Đó là niềm hy vọng của chúng ta. Khi được dìm mình trong nước Thánh Tẩy, chúng ta trở nên thụ tạo mới và chúng ta thuộc về Thiên Chúa. Nhưng để có thể có được vinh quang Thiên Quốc, chúng ta được mời gọi lên đường thi hành sứ mệnh Chúa trao phó: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy”. Để làm chứng cho Chúa, chúng ta phải mang Chúa nơi mình. Do đó, chúng ta được mời gọi sống đúng căn tính Ki-tô giáo của mình. Thánh Phao-lô khuyên nhủ chúng ta thế này: “hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa, hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới” (Cl 3,1-2). Điều thuộc thượng giới là gì nếu không phải là: “lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ cho nhau”  (Cl 3,12-13), từ bỏ lối sống bất chính, lối sống thuộc về thế gian như: gian dâm, ô uế, ước muốn xấu và tham lam…, tử bỏ thói giận dữ, thoá mạ, độc ác…

Rao giảng Tin mừng là sứ mạng của mỗi tín hữu, nhưng sẽ chẳng ích gì nếu chúng ta chỉ biết nói về Chúa mà không biết sống như lời Chúa dạy. Con người ngày hôm nay cần những tấm gương sáng hơn là những cái đài radio. Xin Chúa ban ơn Thánh Thần xuống trên mỗi tín hữu để nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, mọi tín hữu trở thành những phản ánh tích cực của Thiên Chúa Tình yêu trong cuộc sống hằng ngày, nhờ lối sống mang nét văn hoá Ki-tô giáo là Tình Yêu. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại690,494
  • Tổng lượt truy cập70,718,251
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây