Hành trình đi về Giê-ru-sa-lem

Chủ nhật - 23/04/2023 04:23  496
Chúa nhật III Mùa Phục sinh Năm A
(Cv2,14.22b-33; 1Pr 1,17-21; Lc 24,13-35)

207592856 640Chúng ta vừa được nghe trình thuật Tin mừng theo Thánh Luca ghi lại hành trình của hai môn đệ trên đường Emmau. Có một điều đặc biệt, đó là trong bốn tác giả sách Tin mừng, chỉ duy Luca là ghi lại trình thuật này. Không chỉ có điểm độc đáo ấy, trình thuật này cũng chất chứa những bài học rất sâu sắc trong đời sống đức tin của chúng ta.

Giờ đây, chúng ta hãy nhìn vào hành trình của hai môn đệ trong trình thuật Tin mừng chúng ta vừa lắng nghe: Họ đi từ Giê-ru-sa-lem về Emaus rồi từ Emaus trở về Giê-ru-sa-lem ngay trong một chiều. Hai hành trình đó diễn tả hai tâm trạng hoàn toàn trái ngược nơi hai ông.

Hành trình thứ nhất: Từ Giê-ru-sa-lem đi ra, hai môn đệ mang tâm trạng buồn chán và thất vọng khôn tả. Những gì vừa xảy ra với ông thầy Giê-su mấy ngày vừa qua vẫn còn hiển hiện trước mắt các ông. Chắc hẳn rằng, khi bước theo Thầy Giêsu, họ hi vọng vào một cuộc đời tươi sáng, một cuộc cách mạng thành công, để trở thành những công thần dưới triều đại của một ông vua mang tên Giê-su. Nhưng khi chứng kiến cái chết đau đớn của người thầy, họ rơi vào tình trạng tuyệt vọng. Họ cho rằng: thế là hết! Như vậy, cuộc xuất hành này của họ mang dáng dấp của một cuộc chạy trốn: họ chạy trốn thực tại và chạy trốn chính mình. Vì thế, chúng ta để ý, Tin mừng ghi lại: khi họ đi tới Emaus cũng là lúc trời xế chiều và ngày sắp tàn: tức là bóng tối đang dần bao trùm họ. Họ đang đi từ nơi ánh sáng đến vùng bóng tối. Do đó, họ không nhận ra được Thầy mình, dù Ngài đồng hành và trò chuyện với họ suốt một hành trình dài.

Hành trình thứ hai, là khi hai môn để được Đức Giê-su khai trí mở lòng, để “mắt họ mở ra và nhận ra Người”. Đó là hành trình chất chứa niềm vui sướng, và hạnh phúc, vì đã tìm lại được niềm hi vọng tưởng chừng như đã mất. Họ hân hoan về lại cộng đoàn để chia sẻ niềm hạnh phúc mà mình được đón nhận. Do đó, khác với hành trình trước, dù Chúa đi kè kè ngay bên họ cũng không nhận ra được Ngài; thì giờ đây, dù Ngài đã “biến mất”, họ vẫn nhận biết được rằng: Chúa Phục sinh đang đồng hành với họ.

Trong cuộc sống hằng ngày, tâm trạng của chúng ta nhiều khi cũng giống tâm trạng hai môn đệ trên đường Emau. Nhiều khi chúng ta đối xử rất tử tế với người xung quanh, cố gắng hết sức trong công việc, hết lòng vun vén cho con cái ăn học để chúng trở nên người, nhưng rồi chúng ta thất bại trong công việc, bị đồng nghiệp, người thân hiểu lầm, con cái chơi bời, chểnh mảng, nghiện ngập… Có những ông chồng hay bà vợ phải vất vả mưu sinh xa nhà, ki cóp gửi tiền về cho vợ/chồng lo cho gia đình; nhưng đến ngày về, người ấy phát hiện ra vợ mình hay chồng mình ngoại tình, chơi bời, cờ bạc… Chúng ta rơi tuyệt vọng vì thực tế khác với những gì chúng ta mong đợi. Thế rồi, vì buồn chán, thất vọng, chúng ta chẳng nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình nữa. Đấy chẳng phải là chúng ta đang đi trên cùng hành trình với hai môn đệ trên đường trở về làng Emaus đó sao?

Đừng thất vọng vì Lời Chúa hôm nay cho ta biết rằng Thiên Chúa luôn bên cạnh và đồng hành với chúng ta trong mọi nơi và mọi lúc. Nhiều khi, giống như hai môn đệ ban đầu, chính những thất vọng và muộn phiền của cuộc sống làm cho mắt của chúng ta khép lại mà không nhận ra được Thiên Chúa đang đi bên mình, nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta. Người vẫn kiên nhẫn đồng hành và giúp cho chúng ta “nhận ra” đâu là điều Thiên Chúa muốn trên cuộc đời của mỗi người. Và khi “mắt chúng ta mở ra và nhận ra Người”, chúng ta được mời gọi mau mắn lên đường để báo Tin Vui cho những người anh em khác của chúng ta. Nếu nhận ra được ánh sáng mà chúng ta không lên đường để chia sẻ điều ấy cho người khác, chúng ta cũng sẽ không thoát ra khỏi bóng tối của Emaus.

Lạy Chúa, ngày rửa tội, chúng con đã nhận được ánh sáng Phục sinh của Chúa, xin cho ngọn nến ấy luôn cháy sáng trong đời sống của chúng con. Đồng thời, xin cho ánh lửa bé nhỏ ấy, có thể giúp đỡ cho những người xung quanh chúng con, dù sự giúp đỡ đó nhỏ bé và đơn sơ. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại895,439
  • Tổng lượt truy cập70,923,196
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây