Yêu Chúa là giữ giới răn của Chúa

Thứ sáu - 12/05/2023 21:57  574
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH
Ga 14,15-21

1101978161 univ lsr lgKhông có lời nào tâm tình, bồi hồi và xúc động cho bằng những lời lúc sắp phải chia xa, nhất là khi con người đã quá gần gũi, thân thiết, cùng ăn, cùng uống, cùng chia sẻ những ngọt bùi của cuộc sống. Khi ấy, những lời dặn dò, dạy dỗ trở nên rất thiết thực như những di chúc muốn gửi lại cho người mình yêu thương: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14,15).

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy được sự an ủi, lời dạy dỗ rất ân cần, đầy tình nghĩa của Đức Giêsu đối với các Môn đệ hôm xưa cũng như đối với chúng ta hôm nay. “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy” (Ga 14,21). Đây không chỉ là một lời dạy, lời an ủi, mà còn là một cẩm nang cho chúng ta trong việc giữ các giới răn của Đức Giêsu. Lời dạy này thiết thực và mang tính chất bắc cầu: “Nếu yêu mến thì phải tuân giữ, ngược lại nếu tuân giữ có nghĩa là yêu mến”. Đây chính là một mặc khải vô cùng quý báu mà Thầy Chí Thánh Giêsu muốn gửi đến cho mỗi chúng ta. Không những thế, đó còn là lời thúc dục, mời gọi chúng ta: “Giữ các điều Răn của Chúa” – một sự chuyển động mang tính bắc cầu luôn ở thì hiện tại, hầu hối thúc mỗi người chúng ta đừng lạnh nhạt, đừng thờ ơ, đừng nản lòng, cũng đừng vô tâm trong việc giữ Luật Chúa… Chỉ khi nào chúng ta giữ các điều răn của Đức Giêsu thì chúng ta mới được gọi là người yêu mến Chúa: “Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến” (Ga 14,20).

 Quả đúng như vậy, khi yêu nhau người ta thường giữ và thực hiện những yêu cầu của nhau và Lời của Thầy Chí Thánh thốt ra trong những lúc sắp chia xa, rất ân cần và thiết thực. Hãy giữ các điều răn của Đức Giêsu, để biết tạ ơn, để được thứ tha, để được bình an, nhất là để Đấng Bảo Trợ ngự đến… bởi vì Đấng Bảo Trợ chỉ ngự ở những tâm hồn yêu mến và tuân giữ Luật Chúa mà thôi. Trước khi ra đi, Đức Giêsu đã hứa với các môn đệ: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em” (Ga 14,18). Ngài sẽ xin Chúa Cha gửi Đấng Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần đến với các môn đệ luôn mãi. Muốn thế, các môn đệ phải giữ các điều răn của Đức Giêsu: Đó chính là giới răn yêu thương.

Những môn đệ chân chính không thể nói không yêu Thầy được vì nếu không hâm mộ, yêu mến thì đi theo Thầy làm chi. Nếu yêu mến Thầy thì phải giữ các điều răn của Thầy. Chúa Giêsu muốn các môn đệ thể hiện tình yêu của mình bằng hành động, bằng việc làm chứ không bằng lời nói, nhưng giới răn của Chúa gồm những gì, có khó thực hiện không?

Xin thưa những giới răn của Chúa rất ngắn, rất dễ thuộc và rất dễ nhớ. Đó là mến Chúa và yêu người. Yêu Chúa với tình yêu của một người con hiếu thảo như Chúa yêu ta. Tình yêu phải đáp lại bằng tình yêu. Tình yêu phải được thể hiện bằng việc làm chứ không phải bằng lời nói suông. Vợ chồng không chỉ nói anh yêu em hay em yêu anh là đủ, mà cần có những hành động yêu thương phục vụ. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã khuyên: “Ta đừng bỏ qua một cơ hội nào mà không thực hiện một hy sinh, chỗ này là một nét mặt tươi cười, chỗ kia là một lời dịu dàng; hãy luôn làm tốt công việc nhỏ nhất và hãy làm vì tình yêu” bởi vì Thiên Chúa là tình yêu. Người đã thể hiện tình yêu ấy bằng việc sáng tạo trời đất, vạn vật và con người. Thiên Chúa hướng dẫn từng đường đi nước bước của con người, thậm chí Chúa sẵn lòng tha thứ cho kẻ phản bội.

Tất cả chúng ta đều ghét sự giả dối thể hiện nơi đầu môi chót lưỡi. Chúa Giêsu cũng lên án hành động đó: “Không chỉ nói lạy Chúa lạy Chúa là được vào Nước Trời”. Có tình yêu mà không thể hiện ra bằng những việc bác ái thì tình yêu đó là giả dối. Người Kitô hữu không có tình bác ái là người Kitô hữu giả hiệu.

Thế giới hôm nay đầy dẫy những mảnh đời đau thương, bất hạnh, đang cần đến tình thương và sự giúp đỡ. Vậy chúng ta hãy mến Chúa bằng tất cả con người và yêu người bằng việc bác ái, như chia cơm sẻ áo, an ủi những người cô thế cô thân… Làm như thế không những chúng ta giữ mà còn áp dụng, thực thi các giới răn của Chúa trong cuộc sống của mình - Amen.

Tác giả: Lm. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm277
  • Hôm nay31,527
  • Tháng hiện tại893,062
  • Tổng lượt truy cập69,952,936
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây