Về thăm Cha

Thứ bảy - 27/05/2023 10:27  1074
Biển sâu trời rộng mênh mông
Lấp sao cho hết tấm lòng người cha

Nếu gia đình là một chiếc thuyền thì người cha được ví như người chèo thuyền dãi dầu mưa nắng để giữ vững con thuyền trước bão táp cuộc đời. Nhắc đến người cha, con không thể không nhắc đến Đức Cha Lambert, người cha tinh thần của những người con Mến Thánh Giá. Cả cuộc đời cha đã hy sinh cho công cuộc truyền giáo. Cha đã đóng góp rất lớn trong việc hình thành và phát triển Giáo hội Việt nam qua việc sáng lập hàng Giáo sĩ tại Việt Nam. Năm 1665, ngài xây dựng Chủng viện với Huấn dụ Monita ad Missionarios (Đào tạo Linh mục) và là Giám đốc Chủng Viện đầu tiên tại vùng Viễn Đông. Trong di chúc, ngài đã để lại toàn bộ tài sản cho việc thành lập chủng viện Địa phận Tông Tòa Đàng Trong. Ngài đã thành lập Hội dòng Mến Thánh Giá đầu tiên năm 1670 tại Kiên Lao-Bùi Chu. Giờ đây con cái của Đức Cha Lambert đang tiếp bước sứ vụ của ngài trên khắp mọi miền trong nước cũng như hải ngoại.

Ngày 28-12-2022, Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu vinh dự được đón hài cốt của Đức Cha Lambert. Và ngày hôm sau các con cái của ngài là những nữ tu thuộc các dòng Mến Thánh Giá khắp miền Bắc đã đại diện về kính viếng Đức Cha Lambert, chúng con gọi chung với nhau tiếng gọi thân thương đó là (Bố). Tình chị em lại được hâm nóng qua những buổi gặp gỡ, chia sẻ về Bố kính yêu của mình.
anh 1

Chúng con luôn khắc ghi những lời chỉ dạy của Cha, đó là hành trang cho chúng con dấn thân trong sứ vụ tông đồ. Mỗi lá thư Cha viết, mỗi bản ký sự Cha gửi về Paris hoặc Rôma, mỗi trang nhật ký, đều chứa đựng những tư tưởng sâu sắc, những bài học phong phú vừa gợi ý suy tư về ý nghĩa của từng bậc sống khác nhau trong Giáo hội, vừa hướng chị em chúng con đến ‘tình yêu thực tiễn đối với Thánh giá Con Thiên Chúa’. Ước mong những lời dạy của Cha thắp lên một tia sáng mỗi ngày, để chị em chúng con ngày càng xác tín và vững bước trên hành trình hiến dâng, phục vụ trong linh đạo và đặc sủng Chúa ban cho Dòng Mến Thánh Giá qua Đức cha Lambert de la Motte, Đấng Sáng lập kính yêu.

Ngày 30-12-2022, hài cốt của Đức Cha Lambert được rước về Tòa giám Mục. Kể từ ngày hôm đó, tên gọi và hình ảnh của Đức Cha đã được nhiều người biết đến.

 
anh 2

Vậy là đã tròn 5 tháng Đức Cha Lambert ở lại mảnh đất Bùi Chu chúng con. Cho dù Cha ở đâu, thì những người con Mến Thánh Giá yêu quý của Cha ở khắp mọi nơi, không quản ngại đường xá xa xôi đã về đây để kính viếng Cha, các chị em chỉ mong được nhìn thấy cha kính yêu của mình (dù đó là hũ hài cốt). Những giờ cầu nguyện thật sốt sắng không chỉ từ quý sơ, quý Thầy chủng sinh, mà còn từ các anh chị em thuộc Hiệp Hội Tín Hữu Mến Thánh Giá, cũng như từ bà con giáo dân ở trong và ngoài giáo phận.
 
anh 3
 
anh 4

Chúng con biết rằng, việc xin phong Chân phước và phong Thánh cho Đức Cha Lambert là một lộ trình dài, cần phải sự kiên trì và cầu nguyện. Công việc này cũng thể hiện tâm tình yêu mến và tri ân của Giáo hội Công giáo Việt Nam đối với các bậc tiền nhân. Chúng con kính xin quý vị cầu nguyện cho nguyện ước này hoàn thành tốt đẹp như lòng Chúa mong ước.

Tác giả: Rosa Vũ (MTG)

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay53,014
  • Tháng hiện tại941,478
  • Tổng lượt truy cập70,969,235
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây